หน้าแรก ข่าวพาดหัว จับตา ACV. มเวียดนาม

จับตา ACV. มเวียดนาม

0

จับตา ACV. หุ้นสนามบินเวียดนาม

เวียดนาม ได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่โตเร็วที่สุดแห่งหนึ่ง และโดดเด่นมากในภูมิภาคอาเซียน ตัวชี้วัดอันหนึ่งคือจำนวนผู้โดยสารเครื่องบินที่เพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้สนามบินทั้ง 21 แห่งของประเทศแออัดอยู่ในขณะนี้ คาดกันว่าปีนี้สนามบินเวียดนามต้องรองรับผู้โดยสารกว่า 112 ล้านคน หลังจากปี 2561 ตัวเลขอยู่ที่ 103.5 ล้านคน ขณะที่ศักยภาพจริงอยู่ที่ 96.05 ล้านคนเท่านั้น
เริ่มต้นจากสนามบินนานาชาติเตินเซินเญิตในนครโฮจิมินห์ มีปัญหาการจราจรติดขัดเรื้อรังทั้งภายในและภายนอกสนามบิน ไม่ว่าคณะกรรมการประชาชนประจำโฮจิมินห์ กระทรวงคมนาคม และหน่วยงานอื่นๆ จะทุ่มเทความพยายามมากแค่ไหนก็ตาม
ถึงขณะนี้การท่าอากาศยานเวียดนามยังไม่ได้คู่สัญญาก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหมายเลข 3 ที่ออกแบบมารองรับผู้โดยสารปีละ 20 ล้านคน ช่วยแก้ปัญหาการจราจรติดขัด และพัฒนาสนามบินเตินเซินเญิต ให้สอดคล้องกับแผนแม่บทของรัฐบาลฮานอย
เมื่อสนามบินแออัดการท่าฯ จึงไม่สามารถจัดเที่ยวบินไม่ว่าจะของสายการบินเวียดนามหรือต่างชาติให้มาลงที่นี่ได้และไม่ใช่ที่เตินเซินเญิตที่เดียว สนามบินนานาชาติอื่นๆ ก็ประสบปัญหาแบบเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นสนามบินคัมรานห์ใน จ.คั้ญฮหว่าทางภาคกลางและสนามบินดานัง
สนามบินดานังมีศักยภาพรองรับผู้โดยสารได้ปีละ 10 ล้านคน แต่ปี 2561 รับผู้โดยสาร 13.2 ล้านคน สนามบินคัมรานห์ ศักยภาพ 6.5 ล้านคน ปีก่อนมีผู้โดยสารเดินทางเข้ามากว่า 8.2 ล้านคน
จำนวนผู้โดยสารที่ไปใช้สนามบินอื่นๆ เช่น สนามบินโทซวน ในจ.แท็งฮว้า สนามบินก๊าตบีในเมืองไฮฟอง สนามบินฟูกัตใน จ.บิ่ญดิ่ญ และสนามบินตุยฮัว เมืองกวีเยินล้วนเกินขีดศักยภาพกันทั้งนั้น

Exit mobile version