โลกยุคใหม่

0

อ้างอิงจากบทสัมภาษณ์ ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร ลงทุนนิยม EP.95

Q: ถ้าอายุ 30 แล้วอยากใส่เงิน อาจารย์ว่า 100% ควรใส่ไปไหน เวียดนามเลยไหม หรือ ไทยยังได้เปล่า? 

คือยังไงก็ต้องลงทุนเมืองไทยเพราะเราอยู่เมืองไทยเราก็ต้องมีบ้าง

แต่ถ้าผมอายุ 30 แล้วมีความรู้แบบนี้นะ ผมจะบอกว่าไม่จำเป็น ระยะยาวคุณอยู่กับเศรษฐกิจที่มันอิ่มตัว ไม่โต ดูญี่ปุ่นที่คนแก่เร็วไม่มีเทคโนโลยีใหม่ มันไม่ได้อะไร

In the long run ถ้าประเทศนี้อีก 10-20 ปี ประเทศโตมาก การลงทุนก็โตตามไป ถึงเราอยู่ไทยก็เอาเงินมาใช้ได้

โลกยุคใหม่ ผมมอง vision เลยนะ 

มันไม่แน่นะ คุณอยู่ประเทศหนึ่ง หากินประเทศหนึ่ง ลงทุนประเทศหนึ่ง แล้วก็ใช้เงินที่นี่ ที่เราอยู่สบายเราอยู่ แต่ไม่ใช่ที่ทำเงิน ที่นี่เป็นที่ท่องเที่ยวเราเที่ยว เป็น Global  เวลาลงทุนถ้าจะประสบความสำเร็จเศรษฐกิจมันต้องโตไปเรื่อยๆ 

เศรษฐกิจมันนิ่งแบบไม่ไปไหน คุณต้องเก่งจริงๆ ประเทศไทยบริษัทโตมีแน่นอนแต่มันจำกัด มันเหนื่อยกว่า ถ้าเป็นแบบนั้นเผลอๆ ผมลงประเทศอื่น ตลาดหุ้นไทยไม่ลงก็ได้ 

ผมพูดตรงๆ นะ ญาติผม ลูกหลานผม เค้าไม่ลงทุนประเทศไทย ไปเวียดนามบ้าง อเมริกาบ้าง เค้าไม่ได้แคร์เลยว่าต้องมีหุ้นไทย แต่เรารู้สึกว่าเราต้องการเงินบาทมาใช้จ่าย การติดต่อกับต่างประเทศสำหรับเราก็ยังกลัว ว่าอยู่ต่างประเทศเยอะๆ เป็นอะไรไปเอาเงินกลับยังไง แต่คนรุ่นใหม่ภาษาเค้าดีกว่าเราเยอะ

คุณมีเงินฝากสิงคโปร์ติดต่อใคร มันฟังเราไม่ค่อยรู้เรื่องนะ เราไม่กล้าไปนะ

รุ่นใหม่อาจเป็นแบบที่ผมว่าเลย เหมือนที่บอกว่าเราจะย้ายประเทศกัน เค้าบอกว่าอยู่ที่ไหนก็ได้ ติดต่อกันทางอินเตอร์เน็ต ต้องปล่อยให้อนาคตเป็นของเค้า เราา ก็ Keep เมืองไทยเยอะกว่า 

Q: คนที่เลือกหุ้นรายตัวตลาดต่างประเทศไม่ถนัดทำอย่างไร กระจายไปหลายตลาดสำคัญแค่ไหน

ผมว่าการเลือกหุ้น นาทีนี้ไม่ง่าย คุณเล่นแบบนี้ซื้อกองทุน ETF แต่เลือกตลาดให้ถูก เลือก ETF ให้ถูก

ถ้าจะเลือกบริษัทเป็นตัวๆ คุณต้องมีความรู้ค่อนข้างดี อะไรตัวเล็กๆ แล้วคุณจะรวยแบบนั้นไม่ง่ายหรอก เราไม่ได้สัมผัสมัน 

ไปเวียดนามเราก็ไม่รู้เค้านิยมแบบไหน ตามยากด้วย ตอนหลังๆ ผมก็แนวนี้ ซื้อกองทุน ETF เล่น แล้วก็ใจเย็น รอไป Long term วันหนึ่งมันก็โตไปเลี้ยงเราได้เหมือนกัน


 ?? สำหรับเพื่อนๆ สนใจเรียนรู้หุ้นเวียดนาม รับฟังประสบการณ์การเปิดพอร์ตจริงจากเพื่อนนักลงทุน. ตลอดจนรายละเอียดอื่นๆ ดูคลิปวีดีโอ Update การลงทุนหุ้นต่างประเทศ สามารถดูรายละเอียดและสมัครได้ที่: https://bit.ly/316AyPX ค่ะ (กลุ่มปิด! ปรับทัพลงทุนหุ้นเวียดนาม อเมริกา จีน เท่านั้น )

Exit mobile version