ข่าวหุ้น MSN KDC VTP

0
1010

• Masan Group Corporation (MSN – สินค้าจำเป็น

ประกาศเสร็จสิ้นการระดมทุนรอบสุดท้ายให้กับบริษัท The CrownX โดยล่าสุดได้รับเงินลงทุนกว่า 350 ล้าน USD จากกองทุน TPG, กองทุนอาบูดาบี ADIA และ Sea Town Master Fund ตั้งแต่ The CrownX ก่อตั้งขึ้นมาเมื่อปี 2020 บริษัทได้ระดมทุนกว่า 1.5 พันล้าน USD บริษัท The CrownX เป็นบริษัทที่ถือ Masan Consumer Holding และ WinCommerce ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มสำหรับผู้บริโภครายย่อยแบบครบวงจร บริษัทแม่ Masan Group ที่ถือ 81.4% ตั้งเป้าจะนำ The CrownX เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ในปี 2023-2024

KIDO Group (KDC – ขนมขบเคี้ยวเมื่อวันที่ 12 ธันวาคมที่ผ่านมา บริษัท Kinh Do Group และ Central Retail Vietnam ได้ลงนามในข้อตกลงความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ด้านการค้าปลีก ตามที่ตกลงไว้ บริษัท KDC จะเปิด chain ร้านค้า F&B ชื่อ Chuk chuk ในห้างสรรพสินค้าที่ถือโดย Central Retail ที่ Vietnam ได้แก่ GO!, Big C และ Tops Market ในเฟสถัดไป Central Retail จะช่วยบริษัทขยายร้าน Chuk chuk และนำผลิตภัณฑ์ของบริษัทเปิดตัวที่ประเทศไทย และประเทศอื่นๆในภูมิภาค ก่อนหน้านี้ บริษัท KDC ก็ร่วมมือกับ Son Kim Group เพื่อพัฒนาด้านการค้าปลีก ร้าน Chuk chuk สินค้าจำเป็น และอสังหาริมทรัพย์ ผู้บริการบริษัท KDC ตั้งเป้าจะเปิด chain ร้านค้า Chuk chuk กว่า 1,000 สาขาในอีก 3 ปีข้างหน้า

• Thu Duc Housing Development Corporation (TDH – อสังหาฯ

มีแผนจะเปลี่ยนการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนจำนวน 120 ล้านหุ้นในราคากหุ้นละ VND 12,000 แทนที่จะเสนอขาย 162.2 ล้านหุ้นตามประกาศก่อนหน้า บริษัทจะเสนอขายหุ้นให้กับนักลงทุนเชิงกลยุทธ์ และมีข้อกำหนดห้ามขายในระยะเวลา 1 ปี บริษัทจะนำเงินที่ได้มาไปซื้อที่ดิน เพิ่มทุนหนุมเวียน หรือลงทุน

Trading Idea:

EQUITY WRAP |  VIETTEL POST JOINT STOCK CORPORATION (UPCOM : VTP)

นักวิเคราะห์จาก SSI เผยข้อมูลดังนี้

•          ในไตรมาสที่ 3Q21 บริษัทเผชิญกับมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมทั่วประเทศ โดยเฉพาะในเมืองใหญ่ เช่น ฮานอย โฮจิมินห์ และดานัง ทำให้ธุรกิจการจัดส่งพัสดุแบบด่วนของ VTP ถูกหยุดชะงักครั้งใหญ่ รายได้จากธุรกิจัดส่งพัสดุลดลง 10% YoY และอัตรากำไรลดลงอย่างมากเหลือเพียง 4.3%

•          นอกจากนี้ VTP เป็นองค์กรที่ได้รับอนุมัติจากกระทรวงสารสนเทศและการสื่อสารที่ให้เข้าร่วมโครงการการจัดส่งสินค้าจำเป็นในช่วงเว้นระยะห่างทางสังคม ดังนั้นบริษัทต้องจัดส่งสินค้าจำเป็นในราคาที่ต่ำลง แต่ค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้น ซึ่งทำให้กำไรขั้นต้นโดยรวมของบริษัทลดลงอย่างมีนัยสำคัญ 55% YoY เป็น 8.7 หมื่นล้านดองในไตรมาสนี้

•          อย่างไรก็ตาม ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานเช่น SG&A ลดลง 20% YoY ในไตรมาส 3 รายได้ทางการเงินการเงินสุทธิยังคงทรงตัวที่ 1 หมื่นล้านดอง กำไรก่อนหักภาษีไตรมาส 3Q21 อยู่ที่ 4 หมื่นล้านดอง ลดลง 70% YoY ซึ่งเป็นการลดลงมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของบริษัท กำไรหลังหักภาษีอยู่ที่ 3.1 หมื่นล้านดอง ลดลง 70% YoY หรือคิดเป็น 65% ของประมาณการทั้งปี

•          ในไตรมาสที่ 4Q21 บริษัทมีแผนที่จะควบรวมบริษัทลูกที่ทำธุรกิจ E-commerce กับหน่วยงานธุรกิจ Telecom เพื่อใช้ประโยชน์จากเครือข่ายของ Viettel Telecom ที่มีมากกว่า 300,000 แห่งเพื่อให้บริการจัดส่งแบบด่วนทั้งหมดผ่านเครือข่ายนี้ นอกจากนี้ VTP เริ่มใช้ระบบ SAP ERP สำหรับทุกกลุ่มธุรกิจโดยมุ่งหวังลดต้นทุนและทรัพยากรบุคคลทั่วทั้งเครือข่ายตั้งแต่ปี 2022 บริษัทก็เริ่มให้บริการจัดส่งพัสดุสำหรับลูกค้าองค์กรในไตรมาสหน้า

•          VTP อยู่ในขั้นตอนการจดทะเบียนในตลาด HOSE