UPDATE: ซัมมิต ทรัมป์-คิม เปิดฉาก ทั่วโลกจับตาดีลนิวเคลียร์คืบหน้า
.
การประชุมสุดยอดผู้นำสหรัฐฯ และเกาหลีเหนือครั้งที่ 2 เปิดฉากขึ้นแล้วที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม โดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และคิมจองอึนเดินทางถึงโรงแรม Sofitel Legend Metropole เมื่อเวลาประมาณ 18.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น ก่อนที่ทั้งสองจะจับมือ และเริ่มต้นพูดคุยแบบตัวต่อตัว
.
คิมจองอึน กล่าวว่า “เราสามารถฟันฝ่าทุกอุปสรรค และมาถึงที่นี่ได้ในวันนี้”
.
“ผมแน่ใจว่าเราจะบรรลุผลสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ในครั้งนี้ ซึ่งประชาชนทุกคนจะร่วมยินดี” คิมบอกกับทรัมป์ “ผมจะทำให้ดีที่สุดเพื่อให้มันเกิดขึ้น”
.
ขณะที่ทรัมป์กล่าวว่า “รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้อยู่กับประธานคิม และเป็นเกียรติที่ได้อยู่ด้วยกันที่เวียดนาม เรามีซัมมิตที่ประสบความสำเร็จในครั้งแรก บางคนต้องการเห็นความคืบหน้าที่เร็วขึ้น แต่ผมรู้สึกดีใจกับสิ่งที่เรากำลังทำอยู่”
.
โดยหลังจากการพูดคุยแบบตัวต่อตัวซึ่งใช้เวลาประมาณ 20 นาทีแล้ว ทั้งสองจะรับประทานอาหารค่ำร่วมกันในเวลา 19.00 น. โดยในเซสชันนี้จะมีเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสองฝ่ายร่วมโต๊ะด้วย ซึ่งฝั่งสหรัฐฯ ประกอบด้วย ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ, มิก มัลเวนีย์ ผู้รักษาการตำแหน่งเสนาธิการทำเนียบขาว และลียุนฮยัง ล่าม ส่วนฝั่งเกาหลีเหนือประกอบด้วยคิมยองชอล รองประธานคณะกรรมการกลางแห่งพรรคแรงงานเกาหลี, รียองโฮ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และซินฮเยย็อง ล่าม
.
หลังมื้อดินเนอร์ ทั้งคู่จะแยกย้ายเดินทางกลับโรงแรมที่พัก โดยทรัมป์จะกลับโรงแรม J. W. Marriott ส่วนคิมจองอึนจะเดินทางกลับโรงแรม Melia Hanoi เพื่อเตรียมประชุมอย่างเป็นทางการในวันถัดไป
.
สำหรับการเจรจาในหัวข้อสำคัญๆ เช่น ประเด็นการปลดอาวุธนิวเคลียร์นั้น จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ (28 ก.พ.)
.
ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า คณะบริหารของทรัมป์ต้องการนำเสนอโมเดลการพัฒนาประเทศแบบเวียดนามให้เกาหลีเหนือพิจารณาปรับใช้กับประเทศ โดยพยายามจะชี้ให้เห็นว่า ผลจากการปรับความสัมพันธ์กับสหรัฐฯ และการเดินหน้าปฏิรูปตลาดของเวียดนาม ทำให้เศรษฐกิจของเวียดนามเติบโตอย่างน่าทึ่ง และสิ่งที่เกาหลีเหนือควรทำคือละทิ้งโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ เพื่ออนาคตที่ดีกว่า โดยเวียดนามได้เปลี่ยนสถานะความสัมพันธ์กับสหรัฐฯ จากประเทศคู่ปรปักษ์ในสงครามเย็น มาเป็นพันธมิตรที่ใกล้ชิดภายในระยะเวลาไม่ถึง 50 ปี
.
ทั้งนี้หลังประชุมเสร็จในวันพรุ่งนี้ (28 ก.พ.) คิมจองอึนมีกำหนดอยู่ในเวียดนามต่อจนถึงวันเสาร์ (2 มี.ค.)
.
อ้างอิง:
https://edition.cnn.com/…/trump-kim-jong-un-summ…/index.html
.
อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติมได้ที่ https://thestandard.co/
#TrumpKimSummit #TheStandardCo