เวียดนามกับการลงทุน

0
1781

เวียดนามและเศรษฐกิจแบบเปิดซึ่งมีอัตราการเติบโตสูงมานานหลายปี ดึงดูดเงินลงทุนต่างชาติเข้าสู่เวียดนามอย่างต่อเนื่อง
นักวิเคราะห์ให้ความสังเกตว่า ผู้ลงทุนในอาเซียนกำลังมุ่งตรงมาสู่เวียดนามโดยเงินลงทุนส่วนใหญ่มาจาก เกาหลีใต้, ญี่ปุ่นและสิงคโปร์ ซึ่งนักลงทุนต่างชาติให้ความสนใจกับ FMCG ,อสังหาริมทรัพย์เชิงอุตสาหกรรม, สำนักงานสำหรับเช่า และพลังงาน ตามรายงานจาก VnDirect HCM City
กลุ่มการลงทุน Temasek ของสิงคโปร์ มีแผนที่จะลงทุน 100 ล้านดอลลาร์กับ Scommerce บริษัทโฮลดิ้งของ Giaohangnhanh บริษัทผู้ให้บริการการจัดส่งที่รวดเร็ว และAhaMove หลังจากลงทุนกับ VNG บริษัทยูนิคอร์นด้านเทคโนโลยีเจ้าของแอพ Zalo ไปแล้ว 100 ล้านดอลลาร์ ตามรายงานจาก DealStreetAsia
และตามรายงานจาก Baker McKenzie
แสดงให้เห็นว่าเวียดนามยังคงเป็นจุดมุ่งหมายที่ดึงดูดนักลงทุน และจะยังเต็มไปด้วยกิจกรรม M&A อย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นผลมาจากตลาดที่มีสภาพคล่องและพหุภาคีFTAs
ดีลใหญ่ๆในเวียดนามที่เกิดขึ้นในช่วงปี 2018-2019 อาทิ BIDV ได้ทำข้อตกลงกับธนาคารจากเกาหลีใต้ ขาย 603.3 ล้านหุ้น
ในราคาหุ้นละ 33,460 VND ทำเงินได้ 20.3 ทริลเลี่ยนVND โดย KEB Hana Bank เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ 15% ของ BIDV หลังจากการทำข้อตกลงทำให้ charter capital ของ BIDV โตขึ้นและสูงที่สุดในระบบ
ดีลที่มีมูลค่าสูงสุด 1 พันล้านดอลลาร์ของ Vingroup กับ SK Group จากเกาหลีใต้ และ
Vingroup กับ Hanwha บริษัทจัดการกองทุน หนึ่งในสามบริษัทที่ใหญ่ที่สุดในเกาหลีใต้จากการออกหุ้นพิเศษ(หุ้นละ 111,000 VND) โดย Vingroup ทำเงินได้
400 ล้านดอลลาร์ ก่อนหน้านั้นบริษัทในเครืออย่าง Vinhomes ก็ได้เงินลงทุนจากต่างชาติถึง 1.35 พันล้านดอลลาร์
SK Group ยังได้ซื้อหุ้นทุนซื้อคืนจาก Masan Group มูลค่า 470 ล้านดอลลาร์และ
Masan Group ยังได้ขายหุ้น 52 ล้านหุ้นมูลค่า 200 ล้านดอลลาร์ให้กับ GIC กองทุนสิงคโปร์อีกด้วย
แค่ช่วงระยะเวลาสองปีที่ผ่านมามีการลงทุนจากนักลงทุนต่างชาติในบริษัทชั้นนำของเวียดนาม อาทิ Vingroup, Masan, Vietjet Air, Pan Group, FPT (IT group)และ Vinamilk โดยรวมมูลค่าเงินลงทุนทั้งหมดนับพันล้านดอลลาร์

**

ร่วมพบกับแอดมินและกูรูหุ้นเวียดนามอีกมากมายที่หาฟังไม่ได้จากทีไหน จุใจเต็มอิ่ม กัน 1 วันเต็ม พร้อมอาหารกลางวันบุพเฟ่ต์และอาหารว่าง 2 มื้อ
ณ. โรงแรมเอเชีย (ติด BTS ราชเทวี) 15 ธันวาคม 2562 นี้ 1 ปี มีเพียง 1 ครั้ง เหลือที่นั่งอีกไม่มากแล้ว

คลิกสมัคร http://bit.ly/32fIaOn