เมื่อวานนี้เวียดนามรายงานผู้ติดเชื้อโควิด 19 จำนวน 738 ราย (วันนี้ 126 ราย) นับเป็นเคสรายวันมากสุดตั้งแต่มีการระบาด โดยมีการระบาดครั้งใหญ่ในเมืองสำคัญอย่าง Ho Chi Minh city ด้วย 

รัฐบาลเวียดนามกำลังเผชิญกับการเพิ่มขึ้นอย่างน่าตกใจในการติดเชื้อโควิด-19

เมื่อวันอาทิตย์ Samsung Electronics บริจาคเงินประมาณ 2.8 พันล้านวอนให้กับรัฐบาลกลางและรัฐบาลระดับภูมิภาคของเวียดนาม

Samsung บริจาคทั้งเงินสดและเงินช่วยเหลือทางการแพทย์ให้กับจังหวัดทางภาคเหนือของอุตสาหกรรมของประเทศ ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงงานผลิตหลักของ Samsung Electronics 

จำนวนเงินบริจาคทั้งหมดของ Samsung นั้นสูงที่สุดในบรรดาบริษัทต่างชาติอื่นๆ ที่มีการดำเนินงานในประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  

SK ยังบริจาคเงิน 1.1 พันล้านวอนให้กับรัฐบาลกลางของเวียดนามด้วย 

LG Electronics บริจาค 1.5 พันล้านวอนให้กับรัฐบาลภูมิภาค Hai Phong ซึ่งเป็นที่ตั้งของสายการผลิตของบริษัท

Toyota Motor ของญี่ปุ่นและ Foxconn ของไต้หวันก็มีรายชื่อผู้บริจาคจากต่างประเทศเช่นกัน  บริษัทข้ามชาติต่างๆ บริจาคเงินจำนวนมหาศาล เนื่องจากมีการดำเนินงานจำนวนมากในเวียดนาม

 แต่ Samsung, LG Electronics และ SK รู้สึกเป็นภาระที่ใหญ่ขึ้น การไม่ตอบสนองต่อคำขอของเรื่อง(บริจาคเงินเข้าโครงการ)วัคซีนอาจส่งผลกระทบต่อโครงการธุรกิจที่กำลังดำเนินอยู่และในอนาคต ตามแหล่งข่าว

เกาหลีเป็น FDI อันดับต้น ๆ ในเวียดนาม  ภายในเดือนมีนาคมปีนี้ บริษัทเกาหลีจำนวน 948 โครงการได้ริเริ่มขึ้นในเมืองบักนิญ โดยมีทุนจดทะเบียนรวมประมาณ 11,000 ล้านดอลลาร์  นั่นคือประมาณร้อยละ 53 ของ FDI ที่ไหลเข้าสู่จังหวัดของเวียดนาม

ซัมซุงดำเนินการโรงงานขนาดใหญ่สองแห่งในเวียดนามตอนเหนือ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 50% ของผลผลิตสมาร์ทโฟนทั่วโลกของบริษัท

Foxconn ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์ส่วนประกอบชั้นนำของ Apple มีโรงงานอยู่ที่นั่นด้วย ขณะที่ Toyota ยังประกอบชิ้นส่วนราคาประหยัดในเวียดนามด้วย

Samsung เป็นหนึ่งในแหล่ง FDI ชั้นนำในเวียดนาม  กลุ่มบริษัทเกาหลียังได้หารือกับรัฐบาลกลางและระดับภูมิภาคของเวียดนามเกี่ยวกับโครงการธุรกิจต่างๆ รวมถึงการดำเนินโครงการทดลองเพื่อซื้อไฟฟ้าโดยตรงจากโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน  นั่นหมายถึงจำนวนเงินที่บริจาคแสดงให้เห็นถึงความสำคัญของเวียดนามในห่วงโซ่อุปทานอิเล็กทรอนิกส์

รัฐมนตรีสาธารณสุขเวียดนาม Nguyen Thanh Long แสดงความขอบคุณต่อหัวหน้าธุรกิจ Samsung และ SK 

เมื่อเร็ว ๆ นี้ เวียดนามได้ลดเป้าหมายสำหรับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19  เนื่องจากรัฐบาลกำลังดิ้นรนเพื่อให้ได้มาซึ่งปริมาณวัคซีน 

โดยมีเป้าหมายที่จะฉีดวัคซีนอย่างครบถ้วนอย่างน้อยร้อยละ 70 ของประชากรอายุ 18 ปีขึ้นไปภายในสิ้นปีนี้หรือต้นปี 2565 

 ธนาคารเกาหลีใต้บางแห่งก็เข้าร่วมบริจาคกองทุนวัคซีน  Shinhan Bank บริจาคเงินประมาณ 290 ล้านวอนให้กับรัฐบาลกลางของเวียดนาม 

——-

?? สนใจเรียนรู้ออนไลน์ ลงทุนหุ้นเวียดนามเชิงลึก สามารถดูรายละเอียดและสมัครได้ที่: https://bit.ly/316AyPX

ท่านสามารถติดตามข่าวสารจาก VietnamVI ได้ที่

Website: https://www.vietnamvi.com

Facebook: https://www.facebook.com/vvinvestor/

Line: @vietnamvi https://lin.ee/47V0kep

YouTube: https://youtube.com/c/vietnamvi

FB กลุ่มคุยหุ้นเวียดนามฯ: https://web.facebook.com/groups/4738903604867