Telecom operator Viet Nam Posts and Telecommunications Group (VNPT)คาดว่าจะมีการเสนอขายหุ้น IPO ในปี 2019

Tran Manh Hung กล่าวกับหนังสือพิมพ์ Dau tu (Investment)ว่า การเสนอขายหุ้น IPO ต้องดำเนินการหลายอย่าง เช่น เลือกที่ปรึกษา , การประเมินมูลค่าของบริษัท และหาพันธมิตรทางธุรกิจ การเลือกที่ปรึกษาเป็นกระบวนการที่ซับซ้อนเนื่องจากองค์ประกอบต่างๆของแผน IPO จะต้องมีที่ปรึกษาเฉพาะในการดำเนินการดังกล่าว บริษัท VNPTจะสรรหาบริษัทที่ปรึกษาด้านทรัพย์สินทางปัญญาที่มีชื่อเสียงจากต่างประเทศ บริษัทพยายามที่จะสรุปพอร์ต IPO และดำเนินการทุกขั้นตอนให้เสร็จสมบูรณ์ในปี 2018 จากนั้นจะทำการ IPO ในปี 2019 เนื่องจากยังมีปัญหาเกี่ยวกับแผนการทำ IPO ของบริษัท ซึ่งได้กำหนดให้รัฐบาลตัดสินใจในขั้นสุดท้าย

การจัดทำ IPO จะดำเนินการหลังจากที่ได้มีการปรับแผนปรับโครงสร้าง ซึ่งได้ยื่นเสนอต่อกระทรวงสารสนเทศ (MIC)และการสื่อสารและนายกรัฐมนตรีอนุมัติเรียบร้อยแล้ว เพื่อให้แผนการปรับโครงสร้างเสร็จสมบูรณ์ VNPT จึงได้จัดตั้งคณะกรรมการบริหารที่มีความเชี่ยวชาญด้วยกระบวนการที่เป็นธรรม และรวบรวมความเห็นของพนักงานรายงานต่อบริษัท

VNPT ได้ปรับโครงสร้างกิจการของบริษัททั้งสามแห่ง ประกอบด้วย VNPT VinaPhone ผู้ให้บริการด้านโทรคมนาคม , VNPT Net ผู้ให้บริการเครือข่าย และVNPT Media ผู้ให้บริการด้านบริการเสริม

การจัดตั้งบริษัทใหม่
VNPT ได้เสนอให้กระทรวงสารสนเทศ (MIC)จัดตั้งบริษัทใหม่ที่มุ่งเน้นการพัฒนาเทคโนโลยีและพัฒนาผลิตภัณฑ์ทั้งซอฟต์แวร์และส่วนประกอบฮาร์ดแวร์ ซึ่งอยู่ภายใต้การบริหารงานของ VNPT โดยได้รับความเห็นชอบจาก MIC

หลังจาก 2 ปีของการปรับโครงสร้าง จะทำให้มีการพัฒนาอย่างรวดเร็วและแข็งแกร่งในสาขาที่แตกต่างกัน หน่วยธุรกิจสามารถพัฒนาและจัดหาแอพพลิเคชั่นซอฟต์แวร์ของรัฐบาล หน่วยงาน และกระทรวงต่างๆได้ การใช้แอพพลิเคชั่นสมาร์ทซิตี้สำหรับจังหวัดและเมือง และผลิตภัณฑ์สำหรับด้านอื่น ๆ เช่น การดูแลสุขภาพและการศึกษา

ในส่วนของแผนการปรับโครงสร้างองค์กร VNPT ยังต้องการถือหุ้น MobiFone 20% เพื่อปรับปรุงโครงสร้างทุน จากการลดทุนของบริษัทที่เลิกกิจการในเดือนสิงหาคม 2014 และใน 2 ปีหลังจากนี้ VNPT ได้เสนอให้รัฐบาลอนุญาตให้ใช้จ่ายบางส่วนของรายได้จากการถือหุ้นของ MobiFone ในกิจกรรมทางธุรกิจของบริษัท

เพื่อตอบสนองความต้องการของบริษัท นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้ MIC พัฒนาแผนการร่วมทุนกับ MobiFone และเสนอแผนดังกล่าวให้รัฐบาลทบทวนต่อไป

credit : http://english.vietnamnet.vn/fms/busine … -2019.html