Update สถานการณ์หุ้นเวียดนาม 2019

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ นักลงทุนเวียดนาม

เมื่ออาทิตย์ที่แล้ว แอดได้มีโอกาสเข้าร่วมสัมมนา “Vietnam Strategy 2019” ผ่านทาง webinar ที่จัดโดย Viet Capital ค่ะ โดยมีนักลงทุนจากทางยุโรปโทรเข้ามาร่วมด้วยค่ะ ทางแอดเห็นว่าน่าจะมีประโยชน์กับเพื่อนๆ นักลงทุนไม่มากก็น้อย เลยอยากจะขอแบ่งปันภาพรวม และมุมมองจากทาง Viet Capital ค่ะ

สำหรับการลงทุนในประเทศเวียดนามในปี 2019 นั้น ทาง Viet Capital ยังมองว่าเป็นมุมบวกอยู่ค่ะ โดยมีเป้าหมายดัชนีอยู่ที่ประมาณ 1050 จุด (upside 18%) โดยคำนวนมาจากการที่ Viet Capital ได้เข้าพบผู้บริหาร และวิเคราะห์ผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนประมาณ 75% ของ market capitalization ตลาด ประมาณว่า ณ. สิ้นปี 2018 จะมี EPS growth ประมาณ 11% และ คาดการณ์ว่าปี 2019 จะมี EPS growth ประมาณ 15%

เป็นที่ทราบกันดีนะคะว่าหลังจากที่ดัชนี VN Index ขึ้นไปทำจุดสูงสุดในเดือนเมษายน 2018 และมี big correction ลงมา แต่นั่นกลับทำให้ตลาดเวียดนามมีความน่าสนใจมากขึ้น ในแง่ของ valuation แม้ว่าจะได้รับผลกระทบที่การเติบโตของโลกจะช้าลงบ้างจาก trade war ระหว่างอเมริกา กับ จีน

ประเทศเวียดนามนั้นมีการเชื่อมโยงกับการค้าภายนอก โดยมีการส่งออกสูงถึง 102% GDP พอมีการชะลอการส่งออกจากจีนอันเนื่องมาจาก trade war กับอเมริกา ทำให้เวียดนามได้รับประโยชน์ เนื่องจากจัดเป็นฐานการผลิตทางเลือกของผู้ประกอบการ และคาดว่าค่าเงิน VND เมื่อเทียบกับ USD จะอ่อนค่าประมาณ 3% ในปีนี้ เพื่อช่วยการส่งออก รวมทั้งทางเวียดนามพยายามที่จะคุมอัตราเงินเฟ้อไม่ให้เกิน 4% และทางธนาคารกลางของเวียดนาม (SBV) ยังไม่มีแนวโน้มที่จะขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย
อย่างไรก็ดี ผลของการที่เศรษฐกิจโลกส่งสัญญาชะลอตัว อาจจะทำให้เม็ดเงิน FDI ที่จะเข้ามาเวียดนาม ชะลอลงไปด้วยค่ะ

ในแง่ของผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลของเวียดนามลดลงพอสมควร และทาง Viet Capital ไม่ปฎิเสธว่าการที่ VN Index ของเวียดนามวิ่งขึ้นไปในช่วงปี 2017- ต้นปี 2018 นั้น อาจจะมีลักษณะของฟองสบู่หน่อยๆ อันเป็นผลต่อเนื่องมาจากมาตรการ QE ที่ทำกันมาหลายๆปี จากฝั่งตะวันตก
แต่ถ้าเทียบการ correction ของตลาดเวียดนาม กับหุ้น FAANG (Facebook – Apple – Amazon – Netflix – Google) หรือ Bitcoin แล้ว นับว่าเวียดนามยังมี correction น้อยกว่ามากค่ะ

ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ตลาดเวียดนามยังได้ประโยชน์จากการที่เกิด VN index re-rating เพราะผลตอบแทนของพันธบัตรรัฐบาลที่ลดลงค่ะ

เมื่อเราลองเทียบการเทรดของตลาดเวียดนามกับ TIPs ด้วยกันเอง จะพบว่าเวียดนามกำลังเทรดกันที่มีพรีเมี่ยมมากกว่า SET ของตลาดไทย แต่ว่ายังมี discount เมื่อเทียบกับตลาดอินโดนีเซียและฟิลิปปินส์ค่ะ

โดยในปี 2019 นี้ยังจะมี 3 ปัจจัยที่จะกระทบต่อตลาดทั้งในด้านบวกและลบ ดังนี้ค่ะ
1) เรื่องของ FOL (Foreign Ownership Limit) ยังจะเป็นข้อจำกัดในการลงทุนของต่างชาติค่ะ
2) การ divestment ของหุ้นรัฐวิสาหกิจ (SOEs) ยังช้าและไม่เป็นไปตามแผน ได้แต่หวังว่าทางเวียดนามจะเร่งดำเนินการในส่วนนี้ค่ะ โดยในปีนี้ คาดว่าจะมี SOEs ที่เป็น large cap เข้ามาระดมทุนเพิ่ม (GAS, ACV, BVH, PLX, VEA, MBB, FPT) และ
3) ความหวังในการอัพเกรดจากตลาด Frontier เข้าเป็น Emerging Market ค่ะ

หวังว่าข้อมูลจากทางเพจจะเป็นประโยชน์ให้แก่ เพื่อนๆ นักลงทุนเวียดนามนะคะ รอติดตามข่าวสารเพิ่มเติมกันได้ที่นี่ค่ะ

Credit: แอดมินเป้
Vietnam Strategy 2019 webinar by Viet Capital, 11 January 2019