หุ้นเวียดนามถูกลง แต่ปริมาณการซื้อขายยังต่ำ

0
2486

ดัชนีหุ้นเวียดนามที่ลดลงช่วงนี้ ทำให้ Valuation ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 5 ปีก่อน แม้ว่าจะอยู่ในระดับที่ถูกที่สุดของปี แต่ถ้ามองว่าเป็นโอกาสก็ยังดูจะง่ายเกินไป

จากกราฟของ Bloomberg ค่า P/E ปัจจุบันต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 5 ปีย้อนหลังที่มี P/E ที่ 14 เท่า (ช่วง Peak ปีที่แล้วเคยขึ้นไปกว่า 20 เท่า) ปัจจุบันค่า P/E เพียงประมาณ 13 เท่ากว่าๆ

สำหรับนักลงทุนที่อยากจะเก็บเกี่ยวผลประโยชน์จากการเติบโตทางเศรษฐกิจของเวียดนาม มีอุปสรรคที่ต้องระวังคือ การที่สภาพคล่อง และข้อจำกัดการถือครองหุ้นของชาวต่างชาติ ปริมาณผู้ถือหุ้นรายย่อยที่น้อย และการควบคุมของรัฐที่เข้มงวดทำให้เหลือหุ้นเพียงน้อยนิดสำหรับชาวต่างชาติที่จะซื้อขาย

แต่ถือเป็นข่าวดี ที่เวียดนามมีการใช้มาตรการหลายอย่างในการจัดการปัญหา มีการคลายข้อจำกัดของการถือครองหุ้นของชาวต่างชาติสำหรับอุตสาหกรรมบางอย่าง และมีการเร่งกระบวนการลดสัดส่วนการถือหุ้นของรัฐในบริษัทต่างๆ และได้เริ่มต้นตลาดอนุพันธ์เมื่อปี 2017 และจะมีการแนะนำผลิตภัณฑ์ทางการลงทุนมากขึ้นในปีนี้

ในตอนนี้ปริมาณการซื้อขายในตลาดหุ้นของเวียดนามยังน้อยนิดเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สภาพคล่องที่ต่ำของหุ้นในระดับ Top บางตัว ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากผู้ถือหุ้นต่างชาติรายใหญ่ที่ถือหุ้นในระยะยาว ค่าใช้จ่ายในการดำเนินการสูงและความกลัวที่จะไม่สามารถเข้าถึงส่วนที่ผู้ถือหุ้นต่างชาติด้วยกัน ที่กีดกันการค้าขาย
Tim Love ผู้อำนวยของตลาดหุ้นเกิดใหม่ที่ GAM investments กล่าว

คาดหวังว่าการโอนกิจการของรัฐให้เป็นของเอกชน จะช่วยให้สภาพคล่องของตลาดลดความมืดมนลง
มีความเห็นว่าถ้ารัฐลดการควบคุมลง และนักลงทุนต่างชาติเข้าใจการทำงานของรัฐเพื่อยกระดับสภาพคล่องของเวียดนามได้ จะเป็นการต้อนรับสิ่งใหม่ๆเพื่อตลาดที่ตอนนี้เป็นหนึ่งในตลาดสำคัญที่ Oversold ที่สุดในโลก


พบกับ ดร.นิเวศน์ฯ และกูรูหุ้นเวียดนาม ในสัมมนาวันรวมพลคนลงทุนหุ้นเวียดนาม 15 ธ.ค 62 รายละเอียด-สมัครคลิ๊ก:http://bit.ly/32fIaOn