เปิดปี 2020 ด้วยเรื่องใหญ่ๆ ที่กระทบกับตลาดหุ้นมากมาย และสิ่งที่ทั่วโลกเป็นกังวลอยู่ ณ. ขณะนี้คงไม่พ้นไวรัสโคโรน่า ทีมงาน VVI ชาวเวียดนามจัดทำ Infographic ถึงผลของตลาดหุ้นเวียดนามต่อโรคไวรัสโคโรน่า มาให้แอดมินเล่าสู่กันฟังค่ะ

แต่ก่อนอื่นเรามาดูประวัติของไวรัสโคโรน่ากันก่อน ต้นกำเนิดไวรัสโคโรน่า: เมืองอู่ฮั่น (Wuhan) ประเทศจีน และเริ่มติดต่อไปยังเมืองอื่นๆ ของจีนและประเทศต่างๆ ในโลก


วันศุกร์ที่ผ่านมามีการยืนยันผู้ติดเชื้อโคโรน่าที่ Hubie กว่า 4,500 ราย ส่วนประเทศไทย 19 รายและเวียดนาม 2 ราย ในฐานะนักลงทุนถึงแม้อนาคตจะเป็นเรื่องที่ยากต่อการทำนายได้ถูกต้อง 100% แต่สิ่งหนึ่งที่สำคัญต่อการทำนายอนาคตให้ใกล้เคียงก็คือการศึกษาข้อมูลในอดีต

ย้อนอดีตไปดูผลกระทบของโรคระบาดต่อหุ้น

โรค Sars ที่มีผลต่อดัชนีหุ้น MSCI China
โรค Swine flu ที่มีผลต่อ ดัชนีหุ้น MSCI Mexico
โรค Ebola ที่มีผลต่อ ดัชนีหุ้น MSCI Africa
โรค Zika ที่มีผลต่อ ดัชนีหุ้น MSCI Brazil

รวมทั้งประวัติศาสตร์โรคร้ายย้อนไป 40 ปี นับตั้งแต่โรค AIDS , Sars , Swine flu Ebola (ภาพประกอบด้านล่าง)

พบว่าแม้ว่าช่วงที่พบโรคตลาดหุ้นอาจจะตกลงไป แต่ก็จากค่าเฉลี่ยพบว่าหลังจากเกิดโรคระบาดนั้น ตลาดหุ้นกลับ +0.44% ในเวลา 1 เดือน , +3.08% ในเวลา 3 เดือน , +8.50% ในเวลา 6 เดือน

สำหรับไวรัสโคโรน่าต่อหุ้นเวียดนามนั้นทำให้ดัชนีหุ้นตกไปมากกว่า 5% โดยหุ้นตกติดลบทุกกลุ่ม ยกเว้นกลุ่ม Health care ที่บวกถึง 7.8%

แล้วนักลงทุนควรทำอย่างไร?

นักลงทุนควรที่จะจับตามองการระบาดของไวรัสโคโรน่าอย่างใกล้ชิดเนื่องจากการแพร่กระจายของไวรัสโคโรน่า ณ ปัจจุบันยังไม่สามารถคาดเดาได้ ซึ่งหากเทียบกับสถานการณ์การระบาดในอดีต ผลกระทบเหล่านี้มีผลเพียงในระยะสั้น ซึ่งเป็นโอกาสในการลงทุนหุ้นเวียดนามที่มีคุณภาพดีแล้วราคาตกลงไปมากเพื่อการลงทุนระยะยาว

Finnomena