Sector ไหนชนะตลาดหุ้นเวียดนามปีนี้?

0
2434

VN-Index ร่วงหนักจาก Covid-19 ในต้นปีที่ 960 จุด มาที่ 660 จุดในสิ้นเดือนมีนาคม แต่หลังจากนั้นไม่นานเงินลงทุนก็ไหลเข้าสู่หุ้นจน VN-Index ปิดที่ 1084 จุด ในวันศุกร์ที่ผ่านมา

คำถามก็คือ Sector ไหนทำผลงานได้โดดเด่น ชนะตลาดหุ้นเวียดนามในปีนี้?


1. หุ้นธนาคาร

ธนาคารโดดเด่นทั้งแต่ปี 2018 การเติบโตของสินเชื่อที่แข็งแกร่ง และความมั่นคงทางเศรษฐกิจ ทำให้ธนาคารหลายแห่งเติบโตเป็นเลขสองหลัก

เช่น Vietcombank ธนาคารยักษ์ใหญ่มีผลกำไรสูงเป็นประวัติการณ์
อย่างไรก็ตามคนในวงการยังชี้ให้เห็นว่าธนาคารรายงานตัวเลขที่ดี เนื่องจากพวกเขาไม่ได้ตั้งสำรองหนี้อย่างเต็มที่ เนื่องจากธนาคารแห่งประเทศเวียดนามอนุญาตให้พวกเขาชะลอการประกาศหนี้เสียที่เกี่ยวข้องกับ Covid-19 ได้

เมื่อเทียบกับต้นปี หุ้นของธนาคารหลายแห่งเพิ่มขึ้นกว่า 60 เปอร์เซ็นต์


2. หุ้นบริษัทหลักทรัพย์

หุ้นของบริษัทหลักทรัพย์เพิ่มขึ้นมากในช่วงสองเดือนที่ผ่านมา เมื่อปริมาณการซื้อขายพุ่ง แม้ว่าจะมีบริษัทรายงานขาดทุนในช่วงครึ่งแรกของปี

แต่ครึ่งปีหลังมีจำนวนบัญชีการซื้อขายที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เช่น หุ้น SSI ซึ่งเป็นโบรกเกอร์รายใหญ่ที่สุดของเวียดนาม รวมทั้ง HCM ของ HCMC Securities, VCI ของ Viet Capital Securities, VND ของ VNDirect และ BVS ของ BaoViet Securities ก็พุ่งแตะเพดานหลายครั้งในช่วงสองเดือน


3. หุ้นเหล็ก

ในช่วงครึ่งหลังของปีรัฐบาลเร่งการเบิกจ่ายเงินสำหรับงานก่อสร้างสาธารณะ และอสังหาริมทรัพย์เริ่มฟื้นตัว

ในเดือนมีนาคม Hoa Phat Group บริษัท เหล็กยักษ์ใหญ่ซื้อขายที่ 13,000 – 14,000 ด่อง แต่กลับมาเป็น 20,000 ด่อง ภายในสิ้นเดือนมิถุนายน
และเพิ่มขึ้นสองเท่าจากที่นั่นเป็น 40,000 ด่อง

การเพิ่มขึ้นอย่างมาก มาจากผลการดำเนินงานในไตรมาสสาม ที่กำไรเพิ่มขึ้นสองเท่า ซึ่งสูงที่สุดเท่าที่เคยมีมาจากยอดขายที่เพิ่มขึ้น

HSG ของ Hoa Sen Group ก็ฟื้นตัวอย่างน่าประทับใจเช่นกัน หุ้นเริ่มต้นปีที่ 12,000 ด่อง แต่ในวันที่ 23 ธันวาคมซื้อขายที่ 22,300 ด่อง

เช่นเดียวกับ Nam Kim Steel, Pomina Steel และ Tien Len Steel ก็เพิ่มขึ้นเกือบสองเท่าจากระดับต่ำสุดในเดือนมีนาคม


4. อสังหาริมทรัพย์เชิงอุตสาหกรรม

Covid-19 และแนวโน้มบริษัททั่วโลกที่ย้ายการผลิตจากจีนไปยังเวียดนามช่วยให้อสังหาริมทรัพย์เชิงอุตสาหกรรมเติบโต โดยเฉพาะในไตรมาสที่สาม

บริษัทของรัฐเช่น Becomex (BCM), Sonadezi (SNZ) และ Vietnam Rubber Group (GVR) หุ้นขึ้นมา 30-50% ในเดือนสิงหาคม

ภาคส่วนอื่น ๆ เช่น เภสัชกรรม สุขภาพ และอสังหาริมทรัพย์ ก็เป็นที่ชื่นชอบของนักลงทุนเช่นกัน

ในแต่ละช่วงเวลา เงินลงทุนก็ไหลเข้าสู่กลุ่มอุตสาหกรรมต่างๆ กัน แตกต่างจากเดิมที่เน้นลงทุนหุ้นชั้นนำตัวใหญ่เพียงอย่างเดียว

เมื่อวันที่ 25 ธันวาคมดัชนี VN ปิดที่ 1,084.42 จุดเพิ่มขึ้น 12.8 เปอร์เซ็นต์จากต้นปี และเพิ่มขึ้น 64.5% จากจุดต่ำสุดในเดือนมีนาคม

Credit:

https://e.vnexpress.net/news/business/economy/2020-s-most-attractive-which-sectors-won-on-the-stock-market-4211071.html