“ความผันผวน” เป็นเพื่อนแท้ของนักลงทุนระยะยาวในเวียดนาม

0
2362

เป็น 2 สัปดาห์แห่งความผันผวน จากตกหนัก กลายเป็นตลาดหุ้นเวียดนามในสัปดาห์ล่าสุดฟื้นตัวขึ้นอีกครั้ง (จนติด Top 5 ตลาดที่ให้ผลตอบแทนดีสุดในโลก +6.65% ภายในอาทิตย์เดียว) ภาพนี้ช่างสวนทางกับความตกใจของนักลงทุนเมื่อวันที่ 28 มกราคม เมื่อดัชนี VN ติดลบ 6.67 เปอร์เซ็นต์ (หุ้นเวียดนาม Floor -7%) พร้อมกับสถานะที่มีแต่คนขายไม่มีคนซื้อ ทำให้ตอนนั้นเพียงครึ่งเดือนหุ้นเวียดนามติดลบไปถึง 15%

อย่างไรก็ตามบทเรียนของตลาดหุ้นในครั้งนี้จะไม่มีวันเก่า ในบริบทที่นักลงทุนชาวเวียดยามหน้าใหม่หลายแสนคนเข้ามาในตลาดหุ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้

อะไรทำให้ตลาดหุ้นมีความผันผวน?
นักลงทุนอ้างเหตุผลทั้งหมด แม้กระทั่งทฤษฎีสมคบคิด เช่น การจัดการตลาดโดยเจ้ามือที่แข็งแกร่ง และการ Corner หุ้น กับการปิดระบบการซื้อขาย แต่มีนักลงทุนจำนวนไม่น้อยที่กล้ายอมรับความจริงว่าพวกเขาเป็นสาเหตุของความผันผวนเหล่านั้นเอง เมื่อหุ้นไต่ขึ้นสูงอย่างดุเดือด ทุกคนดื่มด่ำกับผลกำไรที่เพิ่มขึ้นพร้อมกับสุขที่ได้รับ

จากมุมมองทางจิตวิทยา: การพยายามหาเหตุผลภายนอกเพื่ออธิบายผลลัพธ์ที่ไม่พึงประสงค์หรือความผิดพลาดของตนเองนั้น แท้จริงแล้วเป็นการหลีกเลี่ยงความรับผิดและบรรเทาความเจ็บปวดของตนเอง ที่พบได้บ่อยในตลาดหุ้น
ดังนั้นหนังสือเกี่ยวกับการลงทุนในหุ้นจึงเน้นหลักการขจัดอารมณ์จากการตัดสินใจ หลักการนี้มีเพียงไม่กี่บรรทัดสั้น ๆ แต่นำมาใช้ได้หลายร้อยปี

พวกเขารู้แนวรับแนวต้าน และจุดซื้อทางเทคนิคของหุ้น อย่างไรก็ตามพวกเขาไม่เข้าใจหลักการผลตอบแทน-ความเสี่ยงในแต่ละการซื้อขาย รวมทั้งการสร้างพอร์ตโฟลิโอ และการบริหารความเสี่ยง

นักลงทุนใหม่ในตลาด มักให้ความสำคัญกับผลกำไรเป็นอันดับแรก ในขณะเดียวกันนักลงทุนที่มีประสบการณ์มักจะกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงสูงสุด การลงทุนต้องคุ้มค่ากับผลตอบแทนที่คาดหวัง

ความปั่นป่วนที่รุนแรง เช่นความผันผวนของตลาดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เกิดขึ้นหลายครั้งในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา และมีส่วนในการกำจัดนักลงทุนสมัครเล่นหลายรุ่น

แนวโน้มขาขึ้นในระยะยาวตามการเติบโตของเศรษฐกิจมหภาคและการเติบโตรายบริษัท การซื้อ-ขายตามอารมณ์ตลาดหุ้นในช่วงเวลาหนึ่ง ตลาดปัจจุบัน(อาจ)เป็นขาลงระยะสั้นในขาขึ้นระยะยาว ดังนั้นนักลงทุนระยะยาวไม่จำเป็นต้องตื่นตระหนก

การที่เราไม่รู้ว่าเราลงทุนระยะยาว หรือเก็งกำไรระยะสั้น มันจะนำเราไปสู่การซื้อขายทางอารมณ์ตามคนส่วนใหญ่ ที่แย่กว่านั้นคือเราจะซื้อขายหุ้นผิดติดต่อกันบ่อยครั้งขึ้น และสุดท้ายอาจถูกเตะออกจากเกม

สุดท้ายแอดมินขอยกคำคม นักลงทุนทั้ง 3 ท่าน ที่แอดชอบ เพื่อเป็นกำลังใจให้ตัวเองและเพื่อนๆ ในยามหุ้นเวียดนามค่อนข้างสวิงค่ะ

“The true investor welcomes volatility. ( นักลงทุนที่แท้จริงยินดีรับความผันผวน) Warren Buffett

Risk is not defined by volatility, but rather ill-conceived investment. (ความเสี่ยงไม่ได้ถูกกำหนดโดยความผันผวนแต่เป็นการลงทุนที่ไม่เข้าใจ) Michael Burry

“There are many kinds of risks .. But volatility may be the least relevant of them all. (ความเสี่ยงมีหลายแบบ .. แต่ความผันผวนของราคาหุ้นน่าจะเกี่ยวน้อยที่สุด ) Howard Marks

Credit:

https://e.vnexpress.net/news/business/economy/vietnam-stock-market-among-five-best-global-gainers-4232987.html

https://sggpnews.org.vn/business/investors-need-to-protect-themselves-against-market-volatility-90596.html