เวียดนามดีต่อไหม หรือแพงไป?

0
3511

วันนี้แอดฟังคุณบิวสัมภาษณ์ ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร เรื่อง “เวียดนามดีต่อไหม หรือแพงไป?” ในรายการรู้ใช้เข้าใจเงิน

ขอนำมุมมองของอาจารย์มาฝากเพื่อนๆ ในยามตลาดหุ้นผันผวน อีกทั้งพรุ่งนี้หุ้นเวียดนามก็จะเปิดเทรดวันสุดท้ายก่อนหยุดยาวตามเทศกาล Tết หรือปีใหม่ของเวียดนามค่ะ โดยตลาดหุ้นเวียดนามจะปิดทำการ 10-16 ก.พ. นี้นะคะ


หุ้นเวียดนามมันมีช่วงที่ลงมา แล้วสัปดาห์เดียวดีดขึ้นไปเร็วมาก ?

ดร.นิเวศน์: ยังดีดไปไม่ถึงที่เดิม (ดัชนี) เค้าเคยขึ้นถึง 1200 (จุด) ตอนนี้อาจกลับมา 1100 (จุด)
เค้าลงไปถึง 1000 (จุด) แล้วมั๊ง โดดขึ้นมาครึ่งหนึ่ง หรือมากกว่านี้นิดหน่อย

แต่ตลาดหุ้นเวียดนามนี่ไม่แพงครับ P/E ยังต่ำกว่าไทย แล้วเค้า Growth สูงมาก

ดูตลาดแล้วเค้าถูกกว่าเมืองไทย แล้วก็อนาคตระยะยาวผมบอกได้เลยว่ามันโต

เดี๋ยวไปอ่าน ดร. ศุภวุฒิ เดี๋ยวอาทิตย์หน้าก็จะบอกว่าทำไมเวียดนามจะเป็นอย่างนู้นอย่างนี้ เพราะตอนนี้ดัชนีชี้นำเรื่องอำนาจว่าประเทศไทยมีอำนาจมากกว่าใครใน Asia ไทยกับเวียดนามนี้สูสี เราชนะอยู่นิดหนึ่ง แต่อนาคตอาจจะแพ้หล่ะ ในขณะที่คนอื่น ประเทศอื่นก็ชัดเจนว่ามีอำนาจแค่ไหน อำนาจนี่พูดถึงเศรษฐกิจ การเมือง อะไรต่างๆ

แต่ว่าเวียดนามทุกอย่างมันออกมาชี้ว่าเวียดนามมันต้องโตอย่างเดียว แล้วก็โตเยอะ แซงไทยได้ค่อนข้างแน่ ใช้เวลานิดหนึ่งช้าหรือเร็ว บางคนก็บอก 20 ปี บางคนก็บอก 10 ปี เค้าก็ไล่กวดมา

แล้วก็ตัวเลขทุกวันที่เปิดออกมาก็เห็นคนไปลงทุนตลอด ทุกอย่างมันมีแต่การเติบโต


คนเวียดนามเองก็มาลงทุนเยอะด้วยใช่ไหมอาจารย์ ?

ดร.นิเวศน์: เค้ามาแน่แหละไม่ต้องห่วง ถ้าถือยาวจริงและเลือกบริษัทที่ดี เราก็จะเริ่มเห็นว่าเค้าจะเริ่มมี super stock เป็นสิบตัว


ก็ยังไม่แพงใช่ไหมคะอาจารย์ ?

ดร.นิเวศน์: ไม่แพง ไม่แพง ขนาดหุ้นที่ผมเรียกว่ามีศักยภาพเป็น super stock ของเวียดนามมีเป็น 10 ตัวเลยนะ Market Cap ยังเล็กจิ๋วเต็มไปหมด
เทียบกับเมืองไทยหุ้นต่อหุ้น อุตสาหกรรมใกล้เคียงกัน ศักยภาพใกล้เคียงกัน ฐานะใกล้เคียงกัน โอ้ว..เวลานี้ Market Cap ยังเล็กมาก

** แต่ลงทุนเวียดนามต้องใจเย็นๆ แล้วก็ไม่ผันผวนไปกับความผันผวนของตลาดหุ้นดัชนีของราคาหุ้น มันก็ขึ้นๆ ลงๆ แต่ในที่สุดแล้วมันก็จะมีอย่างเงี๊ย คือค่อยๆ ขึ้นไป แล้วก็มีจังหวะที่เป็นปีทอง โอกาสทอง 3 ปี 4 ปี ที่อยู่ๆ ก็ขึ้นไปเป็นบ้าเป็นหลัง ที่ผมคาดว่ามันจะมีอย่างนั้น เช่น เวียดนามเปิดแล้ว กองทุนต่างชาติเข้าได้ง่ายเมื่อไหร่กลายเป็นตลาด Emerging Market มันน่าจะมีแบบ Shoot Up

ของเมืองไทยเรายังเห็นเลยว่าบางช่วง-บางตอน ปีหนึ่งขึ้นเป็น 100% 70% 60% มีอยู่หลายๆ ปีในอดีต ตอนหลังๆ นี่หายหมดเลยนะ 7-8 ปี ที่ผ่านมาไม่มีแล้ว

(เวียดนาม) มันเหมือนเด็กที่แบบว่าเค้ายัง่เด็กหน่อย อายุ 7 วิ่งพรวดไปทีหนึ่ง 10 ขวบ วิ่งอีกพรวด พอถึง 15 16 ตอนนี้ชะลอแล้ว เมืองไทยคือตอนที่เราอยู่ 16-17 แล้วใกล้โตเต็มไวแล้ว ความสูงมันไม่ค่อยขึ้น ตอนเด็กมันโตกระโดด แต่ว่าบางปีตอนเด็กก็ไม่โตเลย มันคล้ายๆ แบบนี้ เวียดนามก็เป็นแบบนี้ บางปีไม่โตเลย บางปีไปเร็ว นี่คือตลาดหุ้น

เวียดนามเดี๋ยวก็ต้องเจอแบบนี้ ใจเย็นๆ เลือกหุ้นนิดหนึ่ง ที่เป็น Represent เป็น superstock ผมว่าไปได้เลย ใจเย็นๆ


ถ้าเลือกแบบว่าดัชนี ETF ไปเลยอะไรแบบนี้พอไหวไหมคะอาจารย์ ?

ดร.นิเวศน์: ก็ได้ตอนนี้ผมก็ลงดัชนีในเวียดนามผมรู้สึกว่าตลาดไม่พร้อมให้เราไปเลือกเท่าไหร่ แล้วอีกอย่างก็คือเรื่องข้อจำกัด Foreign Premium นู่นนี่ทำให้ปวดหัว แล้วก็ไอ้ดัชนีอย่าง Diamond อะไรพวกนี้เค้าก็รวมหุ้นพวกนี้อยู่แล้ว รวมหุ้นพวกที่เป็นแนว Super Stock ในอนาคตอยู่แล้ว ก็เป็นอะไรที่สะดวก

แต่ผมผิดพลาดตอนแรก ไม่มีกองทุนแบบนี้ ตอนที่ผมเข้าไม่มีเลย ไม่รู้ทำยังไงก็กวาดซื้อหุ้นเล็กที่แบบเป็นวีไอ ราคาถูก ปันผลดี ซึ่งมันโอเคนะ นาทีนี้ก็ยังโอเค นาทีนี้ก็ใช้ได้ดีกว่าของไทยอยู่ดี เพียงแต่ว่ามันไม่ดีเลิศเท่ากับไปหาเป็นตัวๆ หรือว่ากองทุนที่อิงดัชนีที่มันดีๆ หรือ ผู้บริหารกองทุนที่เค้าเข้าใจว่าจะไปเล่นเวียดนามต้องเป็นแบบนี้


ตลาดเองก็เหมือนจะมีเครื่องไม้เครื่องมือแล้วก็มีพัฒนาการและเช่นเดี๋ยวก็มี Circuit Breaker ตลาดก็น่าจะมีประสิทธิภาพมากขึ้น ?

ผมว่าเค้าก็พัฒนาไปเรื่อยๆ ก็ไม่ได้เลวร้ายเท่าไหร่นะ เวียดนามเองถ้าพูดถึงหน่วยงานรัฐ เค้าก็ไม่มีประสิทธิภาพเท่าไหร่หรอก เราก็จะเห็นเลยว่าปัญหาเค้าก็อย่างนี้ เช่น ดูสิเวียดนามทำไมดี ไอ้รถไฟฟ้าสายแรกผ่านไปกี่ปีแล้ว จะสิบปีแล้วยังเปิดไม่ได้เลย มันก็จะเป็นลักษณะนี้ คือ หน่วยงานรัฐมันก็ยังด้อย โดยเฉพาะรัฐที่เป็นแบบเวียดนามสมัยเก่า เค้าก็ไม่สนใจอะไรมากมาย เพราะว่าอยู่ในอำนาจไม่มีใครมายุ่ง แต่พอเริ่มเป็นเอกชนตอนนี้เค้าก็บูมเลย

พี่บิว: ก็เป็นประเทศที่น่าจับตามอง แล้วราคาก็ไม่แพง

ดร.นิเวศน์: ใช่ครับ

Credit: FM.96.5 | รายการ รู้ใช้เข้าใจเงิน (08-02-64)