Nikkei: รายใหม่เข้าหุ้นเวียดนามช่วงโควิด 19

0
970

ตลาดหุ้นเวียดนามร่วงหนักในเดือนมีนาคม 2563 ตามตลาดหุ้นทั่วโลกเมื่อเกิดการแพร่ระบาดของโควิด -19 

แทนที่จะตื่นตระหนกกับการร่วงลงของหุ้นอย่างไม่หยุดยั้งนาย Dinh Thanh Cong ตัดสินใจเปิดบัญชีซื้อขายหุ้น

เพื่อนบอกเขาว่านี่เป็นโอกาสที่จะซื้อหุ้นราคาถูกดังนั้น Cong จึงเข้าสู่ตลาดพร้อมกับนักลงทุนหุ้นใหม่เกือบ 400,000 คนในเวียดนามเมื่อปีที่แล้ว

จำนวนนักลงทุนมือใหม่เข้าสู่ตลาดเป็นจุดเปลี่ยนของตลาดหุ้นเวียดนาม 

“ ระหว่าง Covid-19 บางครั้งฉันต้องทำงานที่บ้านจึงมีเวลาทำอย่างอื่น” Cong กล่าว ตอนนี้เขาเป็นวิศวกร ได้ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน SSI สำหรับการซื้อขายหุ้น และมักจะตรวจสอบพอร์ตโฟลิโออย่างน้อย 4 ครั้งต่อวัน

ผู้เชี่ยวชาญด้านการซื้อขายเชื่อว่ากระแสนักลงทุนหน้าใหม่ (F0)  ที่เข้าสู่ตลาดหุ้นเวียดนามมาจากสาเหตุ 3 ประการ 

ได้แก่ 

  1. อัตราดอกเบี้ยที่ลดลงอย่างรวดเร็วทำให้ผู้ฝากเงินออมต้องการมองหาช่องทางการลงทุนอื่น ๆ 
  2. ชาวเวียดนามมีเงินลงทุนมากขึ้น รวมถึงเงินจากรุ่นปู่ย่าตายายที่เริ่มต้นธุรกิจในช่วงทศวรรษ 1980 
  3. การเว้นระยะทางสังคมที่ทำให้คนจำนวนมากติดอยู่กับบ้านพร้อมเงินเพื่อเริ่มเรียนรู้เกี่ยวกับการลงทุนในหุ้น

ในปี 2020 ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (VSD) บันทึกบัญชีส่วนตัวใหม่ 2.7 ล้านบัญชีเพิ่มขึ้น 16.8% เมื่อเทียบกับปี 2019 แนวโน้มนี้แข็งแกร่งขึ้นอีกในปี 2564 โดยเฉพาะเกือบ 114,000 บัญชีที่เปิดในเดือนมีนาคมที่มากสุดเป็นประวัติการณ์

“เราไม่เคยเห็นคนจำนวนมากรีบเปิดบัญชีหุ้นและย้ายเงินออกจากธนาคารเช่นนี้” Lim Shiu Beng รองผู้จัดการทั่วไปของ SBBS Securities กล่าวกับ Nikkei Asia

แม้มีความกังวลว่าหุ้นเวียดนามกำลังแสดงสัญญาณฟองสบู่ แต่นาย Lim ยังคงคิดว่านักลงทุนรายย่อยเข้าถึงข้อมูลมากขึ้นเรื่อยๆ 

รัฐบาลเวียดนามมีเป้าหมายที่จะยกระดับตลาดจากตลาดชายขอบ (Frontier) ไปสู่ตลาดเกิดใหม่ (Emerging) ในตะกร้าดัชนีหุ้น MSCI และ FTSE สิ่งนี้ต้องการให้เวียดนามคลายกฎระเบียบในการกำกับดูแล เช่น การเพิ่มเพดานความเป็นเจ้าของ และอำนวยความสะดวกในการซื้อขายประจำวันของนักลงทุนต่างชาติ

ที่ผ่านมาชาวเวียดนามหลายคนคิดว่านักลงทุนหน้าใหม่เป็นเหมือน “ไก่” ที่รอการ “เชือด” 

Huynh Minh Tuan ผู้อำนวยการฝ่ายนายหน้าของ Mirae กล่าวว่า 

“ความคิดของคนเวียดนามเปลี่ยนไปแล้วในอดีตพวกเขาเคยมีมุมมองพื้นฐานเกี่ยวกับทรัพย์สิน (บ้าน)  ตอนนี้พวกเขาคิดว่า ‘ฉันต้องมีทรัพย์สินหลายประเภท’” 

ในปี 2562 อัตราดอกเบี้ยเงินฝากเกิน 8% อย่างไรก็ตามโควิด-19 ทำให้ธนาคารแห่งประเทศเวียดนามได้ลดอัตราดอกเบี้ย 3 ครั้งในปี 2563  

ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ให้ประชาชนเทเงินลงในหลักทรัพย์

อัตราดอกเบี้ยอาจสูงขึ้นเมื่อเศรษฐกิจโลกฟื้นตัวในปีนี้ แต่ยังมีปัจจัยอื่น ๆ อีกมากมายที่กระตุ้นให้เกิดการลงทุนในตราสารทุนของเวียดนาม รวมถึง Supply อสังหาริมทรัพย์ที่ตึงตัว

ยอดขายอพาร์ทเมนต์ในโฮจิมินห์ซิตี้ลดลง 20% ในไตรมาส 4/2563 เมื่อเทียบปีต่อปีขณะที่ฮานอยลดลง 52% ตามข้อมูลจาก Cushman & Wakefield

อีกสาเหตุสำคัญที่ผลักดันกระแสเงินสดเข้าสู่หุ้นคือคนรุ่นใหม่ที่มีทรัพย์สินที่สืบทอดกันมา ลูก ๆ ของคนรวยชาวเวียดนามหลายคนกลับไปเรียนต่อต่างประเทศได้ลงทุนในหุ้น

ปัจจัยเหล่านี้ทำให้นักลงทุนหลักทรัพย์ในเวียดนามฉลาดขึ้นเรื่อย ๆ รวมถึงผู้ประกอบการรุ่นใหม่และคนมีเงิน 

นักลงทุนรายใหม่ที่เข้าสู่ตลาดหุ้นมีการศึกษามากขึ้นทำการวิเคราะห์หุ้นด้วยตนเองมากขึ้น” 

“ เลือดใหม่จะไหลเข้าสู่ตลาด”

อย่างไรก็ตามเมื่อ “กระทิง” ครองตลาด  ผู้จัดจำหน่ายสินทรัพย์ของกองทุน Timensit มีความกังวลเกี่ยวกับการเกิดฟองสบู่ในตลาดหุ้นเวียดนาม เขากล่าวว่ามีนักลงทุนไซด์เวย์เข้ามาเก็งกำไรในตลาดหุ้นมากเกินไป

“พวกเขาคิดถึงแต่ผลกำไรคนจำนวนมากเหล่านี้จะต้องสูญเสียเงินอย่างแน่นอน” 

นักลงทุนหน้าใหม่ประกอบด้วยผู้คนจากหลากหลายอาชีพตั้งแต่คนงานไปจนถึงพนักงานบริษัท และนักศึกษา 

โควิด-19 ไม่เพียง แต่ทำให้คนเวียดนามมีเวลามากขึ้นเท่านั้น แต่ยังมีแรงจูงใจอื่น ๆ ในการลงทุนในหลักทรัพย์ ชาวเวียดนามจำนวนมากหันไปซื้อหุ้นเพื่อหารายได้เพิ่มเมื่อมีรายได้น้อย

นักลงทุนบางรายเทเงินเข้าสู่ตลาดในเดือนธันวาคมปี 2020 และสภาพคล่องจำนวนมากทำให้เกิดความแออัดในตลาดหลักทรัพย์โฮจิมินห์ซิตี้ ( HOSE ) ตัวเลขดังกล่าวยังคงมีมูลค่าการซื้อขายสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 317 ล้านล้านด่ง (13.8 พันล้านเหรียญสหรัฐ ) ในเดือนมีนาคม 2564

Credit:  Vietstock 12-04-2021 11: 12: 28 + 07: 00 น


***เรียนรู้การลงทุนหุ้นเวียดนามแบบเจาะลึก ได้ใน Facebook กลุ่มปิด! ปรับทัพลงทุนหุ้นเวียดนาม อเมริกา จีน ดูรายละเอียดและสมัครได้ที่: https://bit.ly/316AyPX