World Bank แย้ม… เวียดนามอาจถึงเวลาต้องเปลี่ยนสนามชก… ก้าวสู่ Emerging Market

0
668

.

ในที่ประชุมล่าสุดของธนาคารโลก Mr. Zafer Mustafaeglu  ตำแหน่ง Head of Financial Operations, Competitiveness and Innovation, East Asia-Pacific Region Duong ประจำ ธนาคารโลก (World Bank) ได้กล่าวถึงเวียดนามว่า “เปรียบเสมือนนักมวยรุ่นมิดเดิ้ลเวท ที่ยังคงแข่งขันในประเภทไลต์เวต” 

.

คุณ Mustafaeglu ได้กล่าวว่า ขนาดของตลาดเวียดนามกำลังไล่ตามประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาค ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของรัฐบาลที่พยายามปรับปรุงสภาพแวดล้อมของตลาดให้เอื้ออำนวยกับการเติบโต ผ่านนโยบาย ระเบียบข้อบังคับ รวมถึงการเพิ่มความตระหนักรู้ให้กับประชาชน

.

เวียดนามมุ่งมั่นที่จะเป็นประเทศที่มีรายได้ปานกลางระดับสูงภายในปี 2035 และเป็นประเทศที่มีรายได้สูงภายในปี 2045 ดังนั้นคุณภาพและเสถียรภาพของภาคการเงินของประเทศจึงจำเป็นต้องปรับตัวไปในทิศทางที่ดีขึ้น เทียบเท่ากับประเทศอื่น ๆ เช่นกัน

.

ตัวแทนของธนาคารโลกกล่าวว่า ขนาดตลาดของเวียดนาม มีขนาดใหญ่เกินไปที่จะอยู่ในกลุ่มตลาด Marginal market ปัจจุบันตลาดทุนของเวียดนามมีน้ำหนักมากกว่า 30% ในดัชนี MSCI Global Marginal Market ซึ่งเป็นสัดส่วนสูงสุด ตามมาด้วย ตลาดโมร็อกโกที่ 10%

.

“เวียดนามเปรียบเสมือนนักมวยรุ่นมิดเดิ้ลเวท แต่ยังคงแข่งขันในกลุ่มไลท์เวท”

.

ที่ผ่านมารัฐบาลเวียดนามได้พยายามยกระดับตลาด ให้เป็นตลาดเกิดใหม่  (Emerging Market) ซึ่งไม่เพียงแต่นำมาซึ่งการพัฒนาคุณภาพเท่านั้น แต่ยังดึงดูดความสนใจของนักลงทุนต่างชาติระดับสูงมายังเวียดนามอีกด้วย

.

ตัวอย่างเช่น ในแง่ของตลาดทุน การอัพเกรดเป็นตลาดเกิดใหม่ อาจนำเม็ดเงินลงทุนเข้ามาเพิ่มเติมอีก 1 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่ง 2-5 พันล้านเหรียญสหรัฐจะเข้ามาในปีแรกเพียงปีเดียวเท่านั้น แต่ตัวแทนของธนาคารโลกก็ยังเน้นย้ำว่า เวียดนามจำเป็นต้องมีรากฐานที่มั่นคงเพื่อให้ตลาดดำเนินการอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งเขาได้พูดถึงส่วนประกอบ 6 ส่วน อันได้แก่ สถาบัน (Institution) , โครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure) , ผู้ออกหลักทรัพย์ (Issuer) , นักลงทุน (Investor) , คนกลาง (Intermediary) , และ Tools (เครื่องมือ)

.

ในมุมมองของ World Bank เวียดนามจำเป็นต้องเปิดกว้างมากขึ้นสำหรับนักลงทุนจากต่างประเทศ และในขณะเดียวกันก็ต้องปรับปรุงคุณภาพของตลาด รวมถึง ความรวดเร็ว แม่นยำ และเข้าถึงได้ของข้อมูลด้วย

ซึ่ง เวียดนามอาจพิจารณามาตรการเพิ่มอุปทานหลักทรัพย์ให้นักลงทุนต่างชาติ (หรืออีกนัยหนึ่งคือการลด Foreign Limit ลง) เพราะตลาดที่มีผู้เล่นหลากหลายมากขึ้นจะช่วยลดโอกาสในการเก็งกำไร รวมถึงป้องกันการโกงจากกลุ่มนักลงทุนผู้มีอิทธิพลไม่กี่รายอีกด้วย

.

.

credit: cafef.vn (22/4/22)

.

______

.

🔸 หาหุ้นไปกับสัมมนา Super stock เวียดนาม อเมริกา จีน และ Live อับเดททุกเดือน พร้อมสิทธิ์พิเศษ VVI membership 

คลิ๊ก: https://bit.ly/3F3mTKn

.

🔸 มือใหม่ลงทุนหุ้นเวียดนาม ดูคลิปย้อนหลังกว่า 35 ตอน 40 ช.ม. คลิ๊ก: https://bit.ly/316AyPX

.

#VietnamVI #VVI #VietnamValueInvestor #StockUpdate #VietnamStock #หุ้นเวียดนาม #HOSE #VNIndex #EmergingMarket