เมื่อหุ้นปั่นโดนเช็คบิล…

0
1125

ดัชนี VN index ของเวียดนามในเดือน เม.ย. 65 ได้ตกลงมาค่อนข้างแรง
คือจาก ระดับ 1525 จุด ณ วันที่ 4 เม.ย. 65 ลงมาที่ 1311 จุด (25 เม.ย. 65) คิดเป็นการดิ่งลงกว่า 214 จุด
สาเหตุหลักน่าจะมาจาก 2 ประเด็นคือ

  1. Transparency ทางรัฐบาลต้องการเพิ่มความโปร่งใสและธรรมาภิบาลโดยได้มีการจับกุมและลงโทษเจ้าของรวมถึงผู้บริหารของที่ Manipulate ราคาหุ้น (ปั่นหุ้น)

  2. โดยบริษัทที่เข้าข่ายและมีการดำเนินการไปแล้วมี 3 กลุ่มบริษัท คือ FLC (รวมถึงบริษัทที่เกี่ยวข้อง ROS, AMD, HAI เป็นต้น) ,
    Louis holding (บริษัทที่ข้องเกี่ยวคือ TGG, BII, SJF APG เป็นต้น)
  3. อีกบริษัทที่โดนคือ Tri Viet Securities และมีข่าวว่าอาจะมีบริษัทที่จะโดนข้อหานี้เพิ่มอีกด้วย
  4. Illegal Bond Issuance โดยที่ผู้บริหารบริษัท Tan Hoang Minh (บริษัทนอกตลาด) ถูกดำเนินการทางกฎหมายเนื่องการออก Corporate bond และนำเงินที่ได้ไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ และมีการคาดการ (ลือ) กันว่าการตรวจสอบเรื่องนี้อาจจะลามไปยังบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์

  5. โดยปกติบริษัทที่อยู่นอกตลาดหลักทรัพย์จะไม่โดนกำกับและตรวจสอบซึ่งจะแตกต่างจากบริษัทในตลาดที่จะโดน Regulate โดยตลาดฯและ ก.ล.ต.อย่างการออก Bond เองก็ต้องส่งเรื่องไป SSC (State Securities Commission ก.ล.ต.เวียดนาม)

ทั้ง 2 ประเด็นทำให้ตลาดมีความกังวลรวมถึงกว่า 80% ของผู้เล่นในตลาดเป็นนักลงทุนรายย่อยที่ใช้ Margin loan กันเกือบจะทุกคน เมื่อมีเหตุการณ์ที่ส่งผลกระทบต่อ Sentiment ในทางลบอย่างมีนัยยะ จึงมีแรงเทขายออกมาเพื่อลดความเสี่ยงและผลกระทบจากการขาดทุน

Implication for investor

  1. Short term pain but long term gain อันที่จริงแล้วการที่ทางภาครัฐเข้ามาเข้มงวดมากขึ้นรวมถึงจะเข้ามาเพิ่มกฎเกณฑ์ในการตรวจสอบและกำกับนั้นน่าจะส่งผลดีในระยะยาวต่อนักลงทุนโดยเฉพาะนักลงทุนต่างชาติ
  2. Buying opportunity หุ้นที่ได้รับผลกระทบโดยตรงคือหุ้นปั่นและหุ้น อสังหาริมทรัพย์และธนาคารบางแห่ง เนื่องจากบริษัทอสังหาฯมีออก Corporate bond กันมาก
    และเมื่อโดนตรวจสอบก็น่าจะทำให้ธนาคารบางแห่งที่มี High loan exposure กับอสังหาฯได้รับผลกระทบไปด้วย และก็ทำให้บริษัทดีๆหลายบริษัทที่ไม่ได้ไปเกี่ยวข้องด้วยราคาลงมและเปิดโอกาสให้เราได้ซื้อหุ้นดีในราคา Discount

    นักลงทุนหลายๆ ท่านคงตั้งคำถามว่า ตลาด Bottom ไปหรือยัง แล้วถ้า FED จะขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.5% ในการประชุมรอบถัดไป ตลาดจะลงอีกไหม, ตอนนี้ซื้อได้ยัง, ซื้อไปแล้วขาดทุนอยู่ทำไงดี

    ผมก็ไม่รู้ว่าตลาดผ่านจุดต่ำสุดไปหรือยังหรือจะลงต่อไปอีก แต่ระดับ VN index ขณะนี้คิดเท่าที่ดู Consensus จากหลาย House คิดเป็น forward P/E ที่ต่ำกว่า 14 เท่า ซึ่งถือว่าไม่แพงเลย

    นอกจากนี้ภาพเศรษฐกิจมหภาคของประเทศก็ยังดีอยู่คือ GDP ยังน่าจะโตมากกว่า 4% ต่อปีไปได้อีกอย่างน้อย 3 ปี เมื่อ GDP โตดี มันก็จะทำให้บริษัทที่มีคุณภาพ รู้จักปรับตัว มีทีมผู้บริหารที่เก่ง สามารถสร้างการเติบโตของกำไรได้ง่ายกว่าประเทศที่ GDP โตช้า

    ถ้าเราหาหุ้นของบริษัทเหล่านี้เจอแล้วซื้อไว้และกระจายความเสี่ยงถือไว้ 10-12 บริษัท ถึงซื้อตอนนี้จะขาดทุนแต่ก็แค่ช่วงสั้นๆ พอร์ตหุ้นโดยรวมน่าจะทำกำไรได้อย่างน่าพอใจในระยะยาว

  3. แล้วเราจะหาไอเดียหุ้นดีๆ จากไหน ก็ลองไปทำการบ้านเพิ่มเติม ในหุ้นที่มีการพูดคุยในสัมมนา VVI กันนะครับ

  4. ขอบคุณบทความดีๆ ยามหุ้นตก จาก คุณ Nuttakit.S หนึ่งในวิทยากรสัมมนา Super stock เวียดนาม อเมริกา จีน (VVI membership)

  5. สนใจสมัคร VVI-membership ที่มีสมาชิกแล้วเกือบ 1,100 คน คลิกสมัคร https://bit.ly/3F3mTKn