อัพเกรดตลาด MSCI: เวียดนาม… ยังเหมือนเดิม

เวียดนามพลาดการยกระดับสู่ตลาดemerging market และไม่ได้ปรับปรุงเกณฑ์ MSCI ใดๆ

MSCI (Morgan Stanley Capital International) เป็นบริษัทวิจัยการลงทุนที่ให้บริการผลิตภัณฑ์ดัชนีทางการเงิน การวิเคราะห์ความเสี่ยงและประสิทธิภาพพอร์ตโฟลิโอ และเครื่องมือการจัดการแก่นักลงทุนสถาบันและกองทุนเฮดจ์ฟันด์

ในเช้าวันที่ 23 มิถุนายน MSCI ประกาศผลการจัดประเภทตลาดเป็นระยะสำหรับตลาดหุ้น 84 แห่งในโลก ซึ่งเวียดนามยังไม่ปรากฏในรายการการพิจารณาให้ยกระดับจากตลาด Frontier Market เป็นตลาด Emerging Market

ผลลัพธ์นี้ไม่น่าแปลกใจเพราะการประเมินของ MSCI สำหรับเวียดนามยังคงเหมือนเดิมเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว 

ประเด็นของการยกระดับตลาดได้รับการกล่าวถึงเมื่อเร็ว ๆ นี้และเป็นหนึ่งในเป้าหมายที่เรียกร้องโดยรัฐบาล หากปรับปรุงจะทำให้เงินทุนไหลเข้าเวียดนามมากขึ้น จากการประเมินเงินประมาณ 3.5-4 พันล้านเหรียญสหรัฐจะไหลเข้าสู่ตลาดเวียดนาม

อย่างไรก็ตาม หลังจากความพยายามหลายครั้งของทางการถึงการให้คำปรึกษากับธนาคารโลก (WB) และ FTSE Russell MSCI ยังคงมีการประเมินตลาดเวียดนามในเชิงบวกมากขึ้น

ปัญหาในเวียดนามคืออะไร?

เมื่อเร็วๆ นี้ ประธานคณะกรรมการหลักทรัพย์แห่งรัฐ Vu Thi Chan Phuong นั่งคุยกับผู้อำนวยการทั่วไปของ Asian Securities and Financial Markets Association (ASIFMA) เพื่อชี้แจงเกี่ยวกับปัญหาที่ขัดขวางไม่ให้เวียดนามเข้าสู่ตลาดเกิดใหม่

อลิซ ลอว์ – ผู้อำนวยการทั่วไปของ ASIFMA – กล่าวว่าสมาชิก ASIFMA มีความสนใจอย่างมากในตลาดหุ้นของเวียดนาม รวมทั้งคาดการณ์ถึงศักยภาพการเติบโตที่สูงของการลงทุนทางอ้อมจากต่างประเทศและกิจกรรมการบริการในเวียดนามตอนใต้ในอนาคตอันใกล้นี้ อย่างไรก็ตาม เพื่อปลดล็อกศักยภาพ เวียดนามจำเป็นต้องเร่งยกระดับสู่ตลาดเกิดใหม่ emerging market

ในงาน คุณอลิซ ลอว์ชี้ให้เห็นถึงปัญหาที่ธนาคารผู้รับฝากต่างประเทศต้องการมีวิธีแก้ปัญหา ซึ่งเป็นข้อกำหนดของมาร์จิ้นก่อนการทำธุรกรรมและหลักทรัพย์ติดforeign limited

“ธนาคารที่เป็นสมาชิกของ ASIFMA เชื่อว่าควรมีกลไกแยกต่างหากสำหรับรับประกันการชำระเงินสำหรับธุรกรรมหลักทรัพย์หรือให้วงเงินสินเชื่อระยะสั้นแก่นักลงทุนต่างชาติเพื่อทำธุรกรรมซื้อขายหลักทรัพย์” อลิซ ลอว์ กล่าว

ในการประชุม ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะประสานงานกับธนาคารโลกเพื่อจัดงานสัมมนาเกี่ยวกับเวียดนามใน เดือนสิงหาคม 2566 ที่ฮ่องกง ในโอกาสที่ SSC จะทำงานร่วมกับหน่วยงานจัดอันดับ FTSE Russel และ MSCI

https://fili.vn/2023/06/nang-hang-thi-truong-msciviet-nam-van-vay-830-1081654.htm
VVI Membership
ดูรายละเอียดและสมัครได้ที่ https://class.vietnamvi.com
หรือ ติดตามเราได้ที่
– Line :@vietnamvi คลิก https://lin.ee/Jy9n680
– website: https://www.vietnamvi.com
– facebook:  https://www.facebook.com/vvinvestor
– Youtube:http://youtube.com/c/vietnamvi
– E-mail http://info@vietnamvi.com