จับตา!ธุระกิจโลจิสติกส์และนิคมในเวียดนาม

0
1758

กลงทุนหุ้นเวียดนามน่าจะคุ้นชื่อทั้ง Warburg Pincus และ Becamex IDC กันมาบ้างจากข่าวเก่าของ VVI

Warburg Pincus เป็น Private Equity สัญชาตอเมริกันที่ลงทุนในบริษัทต่างๆ มากกว่า 760 แห่งใน 40 ประเทศ ซึ่งหนึ่งในข่าวดังที่สุดในตลาดหุ้นเวียดนามปีที่แล้วทำให้ Warburg Pincus เป็นชื่อติดหูขึ้นมา คือ การที่ Warburg Pincus ต้องการขายหุ้น Vincom Retail (VRE) (คล้ายๆ CPN+SF ของไทย) จนในที่สุดหุ้น VRE เข้าเทรดตลาดหุ้น HOSE เดือน พ.ย. ที่ผ่านมา

โดย Warburg Pincus ลงทุนใน Vincom Retail (VRE) ตั้งแต่ปี 2013 มูลค่า $300 ล้าน ต้องการขายหุ้นในปี 2017 ที่มูลค่า $740 ล้าน

ซึ่ง Deal นี้นับว่ามูลค่าสูงสุดในประวัติศาสตร์หุ้นเวียดนาม
และถูกยกย่องให้เป็น ‘Best Private Equity Deal’ in FinanceAsia’s Achievement Awards 2017

ตอนนี้ Warburg มีเงินในมือเยอะทีเดียว ถามว่าตอนนี้ Warburg จะเอาเงินไปทำอะไรต่อ ?

หนึ่งในคำตอบก็คือ ส่วนหนึ่งจะเอาไปลงทุนร่วมกับ Becamex IDC 
ซึ่งเป็นบริษัทพัฒนานิคมอุตสาหกรรมที่ VVI จะจัดทริปไป Visit ในเดือนนี้นี้ค่ะ แอดมินเลยสรุปข่าวเล่าให้ฟังดังนี้ค่ะ

—-
Warburg Pincus และ Becamex IDC ตั้งใจจะใช้เงินกว่า 200 ล้านดอลลาร์ เพื่อสร้างระบบ Logistics และ industrial Platform ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศเวียดนาม

Warburg Pincus บริษัทเอกชนชั้นนำของโลกที่มุ่งเน้นการลงทุนเพื่อการเติบโต และบริษัท Becamex IDC บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์และโครงสร้างพื้นฐานที่ใหญ่ที่สุดในประเทศเวียดนามได้ประกาศวันนี้ว่า บริษัทในเครือของ Warburg Pincus และ Becamex ได้จัดตั้งบริษัทร่วมทุน BW Industrial Joint Stock Company (BWID) เพื่อมุ่งเน้นการพัฒนาอุตสาหกรรมและระบบลอจิสติกส์ในประเทศเวียดนาม

ด้วยทีมบริหารที่มีศักยภาพ , พื้นที่ที่มีขนาดใหญ่และระบบการขนส่งที่มีประสิทธิภาพ ทำให้ BWID มีแพลตฟอร์มที่ครบวงจรเพื่อรองรับความต้องการที่แข็งแกร่งสำหรับคลังสินค้าโลจิสติกส์ที่ทันสมัย , โรงงานผลิตที่เหมาะสม โรงงานสำเร็จรูปและสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ โดยมุ่งเน้นไปที่เขตเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมที่สำคัญที่ช่วยผลักดันการเติบโตในเวียดนาม

Becamex ก่อตั้งขึ้นในปี 1976 เป็นบริษัทชั้นนำในการพัฒนาเขตอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา Becamex เป็นผู้บุกเบิกอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ในประเทศเวียดนาม โดยมีการสร้างนิคมอุตสาหกรรมระดับโลกกว่า 10 แห่ง พร้อมกับบริษัท Fortune 500 ซึ่งเป็นคู่ค้าทางธุรกิจและยังเป็นลูกค้าของบริษัทอีกด้วย

Becamex เคยร่วมมือกับคู่ค้าต่างประเทศ เช่น TOKYU Corporation ซึ่งเป็นผู้พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานรายใหญ่ของโตเกียว และ Sembcorp ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมที่ได้รับการสนับสนุนจาก Temasek ผ่าน Vietnam Singapore Industrial Park platform (VSIP) ซึ่งปัจจุบันนี้ได้รับการยอมรับว่าเป็นหนึ่งในนักพัฒนานิคมอุตสาหกรรมที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในเวียดนามด้วยเงินลงทุนกว่า10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

Nguyen Van Hung , ประธานบริษัท Becamex กล่าวว่า “จากการยอมรับว่าเป็นนักลงทุนชั้นนำในเวียดนาม ตลอดจนการสร้างอสังหาริมทรัพย์และโลจิสติกส์ชั้นนำทั่วเอเชีย เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นพันธมิตรกับบริษัทที่น่านับถืออย่าง Warburg Pincus”

เราเชื่อว่านโยบายของรัฐบาล (รวมทั้งข้อตกลงทางการค้าที่สำคัญ) และการมุ่งเน้นด้านโครงสร้างพื้นฐาน จะส่งผลให้ประเทศเวียดนามเป็นจุดหมายการลงทุนที่น่าสนใจที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ซึ่งจะสร้างความต้องการที่เหนือกว่าสำหรับรูปแบบอุตสาหกรรมที่ทันสมัยและระบบโลจิสติกส์ “

เวียดนามเป็นประเทศที่เติบโตเร็วที่สุดแห่งหนึ่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีอัตราการเติบโตของ GDP ที่ 6.8% ในปี 2017 การลงทุนทางตรงจากต่างประเทศ (FDI) ยังคงสูงถึง 36 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีก่อนถึง 40% อุตสาหกรรมการผลิตและการแปรรูปยังคงเป็นอุตสาหกรรมที่มีมูลค่าการลงทุนมากกว่า 40% ของ FDI ในปี 2017

Jeffrey Perlman , กรรมการผู้จัดการและหัวหน้าภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของ Warburg Pincus กล่าวว่า “ด้วยการเปลี่ยนฐานการผลิตจากประเทศจีนไปยังประเทศเวียดนาม รวมถึงการบริโภคภายในประเทศที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นโอกาสในการพัฒนาระบบลอจิสติกและอุตสาหกรรมในเวียดนาม เรารู้สึกตื่นเต้นที่ได้ร่วมเป็นพันธมิตรกับบริษัท Becamex เพื่อยกระดับความรู้และประสบการณ์ที่เป็นเลิศในการสร้างแพลตฟอร์มชั้นนำในประเทศเวียดนาม “

Warburg Pincus เริ่มลงทุนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในปี 2013 โดยเวียดนามเป็นตลาดแรก โดยได้ลงทุนใน Vincom Retail, Lodgis Hospitality, ARA Asset Management, Go-Jek, NWP, Trax และอื่น ๆ 
Vincom Retail เป็นเครือข่ายค้าปลีกที่ร่วมทุนระหว่าง Vingroup และ Warburg Pincus ในปี 2013 โดยได้เติบโตขึ้นเป็นผู้พัฒนาและผู้ประกอบการศูนย์การค้ารายใหญ่ที่สุดในเวียดนาม เป็นบริษัทที่ประสบความสำเร็จอย่างมากถึง 740 ล้านดอลลาร์ในตลาดหุ้นเวียดนามในการขายหุ้น IPO เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา นับว่าเป็นการขายหุ้น IPO ที่ใหญ่ที่สุดในเวียดนาม

Warburg Pincus เป็นผู้นำด้านโลจิสติกส์ระดับโลก เป็นหนึ่งในบริษัทเอกชนรายแรกที่ตระหนักถึงความจำเป็นในการเปลี่ยนเป็น logistics value chain ในยุค e-commerce ในเกือบทศวรรษที่ผ่านมา และบริษัทได้ลงทุนใน 28 บริษัทด้วยการเติบโตทาง value chain

Warburg Pincus ได้ร่วมทุนหรือลงทุนในเอเชีย ได้แก่ ESR ซึ่งเป็นผู้พัฒนา logistics warehouse ที่ใหญ่ที่สุดของในเอเชีย ด้วยสินทรัพย์ภายใต้การจัดการ (AUM) กว่า 12 พันล้านดอลลาร์ , D & J China ซึ่งเป็นผู้พัฒนานิคมอุตสาหกรรมและธุรกิจชั้นนำในประเทศจีน ด้วยสินทรัพย์ภายใต้การจัดการ (AUM) กว่า 4 พันล้านดอลลาร์ , Embassy Industrial Parks หนึ่งในนักพัฒนาลอจิสติกส์และนิคมอุตสาหกรรมที่เติบโตเร็วที่สุดของประเทศอินเดีย และ ZTO Express ซึ่งเป็นบริษัท express delivery รายใหญ่ที่สุดของจีน

——–

credit : 
https://www.vietnamvi.com/newsupdate_detail.php?upid=111
http://markets.businessinsider.com/…/Warburg-Pincus-and-Bec…