ข่าวแรกคือ : Mekong Capital ซึ่งเป็นบริษัทเงินทุนเอกชนแห่งแรกในประเทศเวียดนาม ซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี 2001 กล้าเดิมพันว่าการลงทุนในภาคการบริโภคจะมาแรงในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จนถึงปี 2020

Chris Freund ผู้ก่อตั้งและหุ้นส่วน Mekong Capital กล่าวกับ DEALSTREASASIA ในการสัมภาษณ์เมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า “ทุกภาคการบริโภคน่าจะให้ผลตอบแทนที่ดีจนถึงปี 2020 แต่บริษัทที่ประสบความสำเร็จมากที่สุด คือ บริษัทที่ดำเนินธุรกิจค้าปลีกแนวใหม่ (omni channel) โดยการผสมผสานช่องทางทั้งออนไลน์ (Online) และการขายหน้าร้าน (Offline) บริษัทที่ใช้ช่องทางออนไลน์หรือออฟไลน์เพียงอย่างเดียวจะไม่สามารถแข่งขันกับบริษัทที่ใช้ทั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์ได้ “

กลับมาที่ข่าวน่าสนใจ เกี่ยวกับหุ้นที่ VI ไทยน่าจะถนัด คือ การลงทุนใน Sector บริโภคในเวียดนามค่ะ

บริษัทได้ลงทุนในธุรกิจด้านการบริโภคภายในประเทศเวียดนามที่มีการเติบโตสูงผ่านกองทุน Mekong Enterprise Fund III.
บริษัทได้ลงทุนในธุรกิจค้าปลีก , ธุรกิจจัดจำหน่ายสินค้า , ธุรกิจเภสัชกรรม , ธุรกิจการศึกษา และธุรกิจโลจิสติกส์ ซึ่งถือเป็นธุรกิจที่ได้รับประโยชน์สูงสุดจากการเติบโตทางเศรษฐกิจกว่า 6% ต่อปี และการเติบโตของการค้าปลีกมากกว่า 10% ของประเทศเวียดนาม
Portfolio ของ Mekong ประกอบด้วยกลุ่มบริษัทในภาคการบริโภค 6 บริษัทซึ่งมีการเติบโตของกำไรขั้นต้นโดยเฉลี่ย25% ต่อไตรมาส

วิสัยทัศน์ที่ขับเคลื่อนการลงทุน 
ในปี 2017 บริษัทประสบความสำเร็จในการขายหุ้นของบริษัทต่างๆ เช่น Trapaco (กำไร 6.3 เท่า), Loc Troi (กำไร 3.6 เท่า), Vietnam Australia International School (กำไร 4.5 เท่า ) และ Mobile World (กำไร 133 เท่า) เมื่อไม่นานมานี้ Mekong Capital ได้ขายหุ้นที่เหลือของ Mobile World ซึ่งเป็นการขายหุ้นเอกชนที่ได้รับผลตอบแทนมากที่สุดในตลาดหุ้นเวียดนาม

Mekong Capital อยู่ในกลุ่มบริษัทเงินทุนชั้นนำ 7 แห่งในเอเชียและเป็นบริษัทเงินทุนที่มีชื่อที่สุดในเวียดนาม Mekong Capital ได้แชร์ข้อมูลให้ DEALSTREETASIA เกี่ยวกับวิสัยทัศน์ที่ขับเคลื่อนการลงทุนของบริษัท

Chris Freund ผู้ก่อตั้งและหุ้นส่วนของ Mekong Capital กล่าวว่า การลงทุนในภาคเอกชนที่ให้ผลตอบแทนสูงจะต้องอาศัยประสบการณ์จริง “เรามีทีมประมาณ 30 คนและดูแลการลงทุน 10 กองทุน ดังนั้นเราสามารถใช้เวลากับบริษัทที่ลงทุนได้เป็นอย่างดี”

การบริหารจัดการที่ประสบความสำเร็จมีลักษณะอย่างไร
ด้วยจำนวนประชากรของเวียดนาม จึงไม่เป็นที่น่าสงสัยว่าทำไมการลงทุนในภาคการบริโภคในเวียดนามจึงประสบความสำเร็จ ซึ่งพิสูจน์ได้จากการลงทุนในบริษัทต่างๆ เช่น Mobile World และ Golden Gate

Mekong Capital ยังสามารถจำแนกทีมที่สามารถจัดการโดยใช้สูตร Vision Driven Investing formula

“เมื่อบริษัทที่ลงทุนของเราใช้วิธีนี้ พวกเขาจะเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ดังนั้นในการเลือกบริษัทในการลงทุนใหม่ของเรา เรามองหาบริษัทที่จะสามารถนำไปใช้กับ Vision Driven Investor ได้ ตัวอย่างเช่น บริษัทที่จะสร้างทีมผู้บริหารที่แข็งแกร่ง , สร้างวัฒนธรรมที่แข็งแกร่ง ,ใช้ระบบ IT ขั้นสูง , มุ่งเน้นไปที่ธุรกิจหลักโดยไม่ขยายการลงทุนไปยังส่วนที่ไม่เกี่ยวข้องกับธุรกิจหลัก , Freund กล่าว

การจัดหาแหล่งข้อมูลไม่ใช่เรื่องยากในประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในแง่ของการได้รับข้อมูลสำหรับกระบวนการตัดสินใจ Freund แนะนำให้ลงทุนในบริษัทที่มีการตรวจสอบบัญชีโดย Big 4 ( Deloitte, PwC, Ernst & Young, KPMG) แต่การเข้าถึงข้อมูลของบางบริษัทในเวียดนามก็ไม่ใช่เรื่องง่าย

—ข่าวที่สองคือ : ภาคการบริโภคเวียดนามมีแนวโน้มเติบโตอย่างรวดเร็ว

สินค้าอุปโภค-บริโภค (FMCG) คาดว่าจะมีการเติบโตอย่างรวดเร็วในปี 2018 และเพิ่มขึ้น 6-7% จากปีก่อน ตามรายงานของ Kantar Worldpanel เกี่ยวกับตลาด FMCG ในประเทศเวียดนาม

หมวดสินค้าที่เติบโตมากที่สุด ได้แก่ สินค้าดูแลร่างกาย เช่น ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้า และเครื่องสำอาง ซึ่งจะช่วยเพิ่มการใช้จ่ายของผู้บริโภคในเขตเมืองและชนบทได้
ตลาดสดได้รับความสนใจจากผู้บริโภคน้อยลง ในขณะที่ร้านค้าปลีกหรือร้านสะดวกยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องในเขตเมืองสำคัญของเวียดนาม

Modern trade เพิ่มขึ้น 15% ในไตรมาสที่ผ่านมา ซึ่งสูงกว่าช่องทางการตลาดแบบเดิม ตลาดค้าปลีกคาดว่าจะขยายตัวเพิ่มขึ้นในปี 2018 โดยมีผู้ค้ารายใหม่และรูปแบบการค้าใหม่ ๆ เช่น ในตลาดชนบท street shops ขนาดกลางมีโอกาสเติบโตเพิ่มขึ้น

เศรษฐกิจของประเทศเวียดนามมีการเติบโตทะลุเป้าหมาย GDP ปี 2017 ซึ่งเป็นตัวเลขที่มีอัตราการเติบโตสูงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2011 ซึ่งแสดงในดัชนีชี้วัดทางเศรษฐกิจ เช่น ปริมาณการนำเข้า/ส่งออก , FDI , ยอดค้าปลีก และอื่น ๆ
ในปี 2018 คาดว่าเศรษฐกิจเวียดนามจะมีการขยายตัวประมาณ 6.7% อย่างไรก็ตามในระยะกลางและระยะยาวยังคงมีความท้าทายอยู่บ้าง จาก ผลผลิตแรงงานต่ำและประเด็นด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะต้องคาดการณ์ล่วงหน้าและแก้ปัญหาเพื่อให้เกิดการพัฒนาเศรษฐกิจที่ยั่งยืน

น่าสนใจไม่น้อยเลยนะคะสำหรับการลงทุนใน Sector บริโภคในเวียดนาม 
แม้ว่าปัจจุบันหุ้นกลุ่มนี้ที่ list ในตลาดหุ้นเวียดนามจะยังน้อย แต่ก็มีแนวโน้มจะทยอยตบเท้าเข้าตลาดหุ้นมากขึ้นเรื่อยๆ 
ตอนนี้ก็เป็นหน้าที่ของนักลงทุนที่ต้องหาหุ้น Super stock ใน Sector นี้ต่อไป ?

สุดท้ายถ้าอยากติดตามข่าวสารแบบ Update ทันใจอย่าลืม Add LINE : @vietnamvi นะคะ

credit : 
https://www.vietnamvi.com/newsupdate_detail.php?upid=117
https://www.vietnamvi.com/newsupdate_detail.php?upid=112
https://www.dealstreetasia.com/…/vietnams-homegrown-pe-meko…
http://vietnamnews.vn/…/positive-outlook-for-fmcg-sector.ht