Mobile World JSC  (MWG)

หลังจากโพสต์เจาะลึกหุ้น VinGroup (VIC) & Vincom Retail (VRE) เมื่อวานก็มีชาว VVI เรียกร้องให้เจาะลึกหุ้นตัวอื่นที่มา Present ในงาน Vietnam Opportunity Day 2018 ที่จัดโดย บล.Finansia Syrus จำกัด ร่วมกับ VN DIRECT ด้วย

วันนี้แอดมินเป้ และพี่อมร ได้ช่วยกันแปล สรุป หุ้นอีกตัวที่เรียกว่าไม่มีนักลงทุนหุ้นเวียดนามคนไหนไม่รู้จักนั่นก็คือบริษัท Mobile World JSC  (หุ้น MWG) นั่นเองค่ะ

Presentation วันงานนำเสนอโดย Ms. Ngyn Thi Lien Nhoc (IR Manager) พร้อมแล้วมาอ่านไปด้วยกันเลยค่ะ

—–

Overview
IR บอกว่าสไลด์นี้อัพเดทมากและเป็นกลุ่มแรกที่ทาง MWG  ใช้ presentation ชุดนี้นำเสนอเลยนะคะ

–  MWG เป็น เบอร์ 1 ของผู้ค้าปลีกในเวียดนามในแง่ของ revenue, net profit และ จำนวนสาขา  มองตัวเองว่าเป็น Expert ในการเปิดสาขา  ตอนนี้เฉลี่ยแล้ว เปิดวันละ  1 สาขา

– ตั้งแต่ปี 2015 ที่ MWG เริ่มมองเห็นสัญญาณการอิ่มตัวของตลาดมือถือในเวียดนาม และพยายามแตกไลน์ธุรกิจไปทาง  grocery stores

– 2016 พัฒนา  vuivui.vom ขึ้นมาให้บริการทางออนไลน์

– 2018 ไปเทค Tran Anh Digital world (เป็นร้าน  Consumer electronics) >> จะทำให้ ทาง MWG มีรายรับเพิ่มขึ้นอีก  3% จากโซนทางเหนือ ซึ่งมีร้าน Tran Anh Digital world  อยู่  35 สาขา
o Thế Giới Di Động   1,050 สาขา
o Điện Máy Xanh   700+  สาขา
o Bách hóa xanh   370  สาขา  มีแต่ในโฮ จิ มินท์ เท่านั้น  และในสิ้นปีนี้จะทำเปิดให้ได้ 500   สาขา

– ไม่มีแผนขยายร้าน Thế Giới Di Động แต่จะเพิ่มสาขาร้าน Điện Máy Xanh  อีกประมาณ 100  สาขา  เป็นเจ้าเดียวที่มีสาขาร้านขายเครื่องใช้ไฟฟ้ากระจายไปทั่วเวียดนาม

– ผลการดำเนินงาน… ทาง MWG พยายามจะเพิ่มรายได้ปีละ  US$ 1 billion    ยกตัวอย่างจากตัวเลขจำนวนสาขาในปี 2014 เทียบกับปัจจุบัน  ตอนนี้สามารถเพิ่มสาขาขึ้นมาได้ถึง  5 เท่า

– Net profit เพิ่มขึ้น 30% ต่อปี    โดยจากตัวเลขรายได้ US$ 3 billion  ในปี  2017 แบ่งเป็น ของ
o MWG  52%
o Điện Máy Xanh   46%
o Bách hóa xanh   2%

– YTD revenue ตัวเลขถึงสิ้นเดือน เมษายน 2561 = US$ 1.33 billion (ทำได้ 33% แล้วจากที่ตั้งไว้  US$ 4 billion  ปีนี้)

o Net revenue โต 43% YTD
– แนวโน้มในอนาคต

o การขายเครื่องใช้ไฟฟ้า  Điện Máy Xanh จะมีสัดส่วนรายได้เพิ่มขี้นในพอร์ตโฟลิโอของบริษัท  ในขณะที่มือถือจะมีสัดส่วนน้อยลง

o ต้นทุนในการเปิดสาขา
 MWG      US$ 100,000/branch
 Điện Máy Xanh   US$ 250,000/branch
(นอกจากนี้ยังมีการเปลี่ยนร้านมือถือ มาเป็นร้านขายเครื่องใช้ไฟฟ้าด้วย ในบางสาขา)

 Bách hóa xanh    US$   80,000/branch
– Key growth drivers:
o โอกาสในตลาด Grocery และ FMCG
o จะปรับลดแผนการเปิด  Bách hóa xanh   จาก  1,000 สาขา มาเป็น  500 สาขา  เป็นสาขาขนาด 150-200 sq.m. ที่ตั้งบนถนนเส้นรอง เน้นจับกลุ่มแม่บ้าน พนักงานออฟฟิศ  เพื่อให้สะดวกในการแวะซื้อก่อนกลับบ้าน  สาเหตุที่ลดจำนวนสาขาที่จะเปิดลงเพื่อมาเน้นที่การทำ optimization สาขาที่มีอยู่ในปัจจุบันก่อน
– Online มี  3  webs  คิดเป็น 26% mkt share ของ้รานค้าออนไลน์ในเวียดนาม      ซึ่งโดยเฉลี่ยมีประมาณ 10,000  transactions/วัน  และมีผู้คนกดคลิกเข้ามาดูประมาณ 1.7 ล้าน+/วัน
o Thegioididong.com
o Dienmayxanh.com
o vuivui.vom
– โดยในปีที่ผ่านการค้าผ่านออนไลน์ มีสัดส่วนรายได้ประมาณ 9% ของทั้งกลุ่ม (ใน Q1 ของปี 2018   มีสัดส่วนเพิ่มขึ้นมาเป็น 12%  )
– ปัจจัยที่ทำให้ร้านค้าออนไลน์ประสบความสำเร็จ

o มีระบบ in-house ERS หลังบ้านที่จะคอยดูแล inventory  รวมทั้งเชื่อมต่อไปที่ผู้ผลิต เช่น Samsung, LG  ทำให้ผู้ผลิตทราบว่าสาขาไหน ขายเครื่องรุ่นไหน
o มีพนักงานที่มีความสุขคอยให้บริการลูกค้าตามสาขาต่างๆ ถ้าพนักงานไม่มีความสุข จะให้การบริการที่ดีได้อย่างไร
o มีความเข้าใจวิถีคนท้องถิ่นอย่างลึกซึ้ง

– มาดูเป้าหมายในปี  2022 กันดีกว่า … ตั้งกันอย่างท้าทายกันเลยทีเดียวเชียว : โดยต้องการที่จะเป็นบริษัทค้าปลีกที่มีรายได้ US$ 10 billion แล้วจะไปให้ถึงได้อย่างไร?   ทาง MWG ตั้งเป้าไว้ค่อนข้างชัดเจนเลย คือ

o Grocery store contributes  3% >>  จะเพิ่มให้เป็น  40%
o ช่องทางการขายแบบเดิมที่สร้างสัดส่วนรายได้  90% >>  จะลดลงให้เหลือ  45%
o รักษาระดับ mkt share ของ Thế Giới Di Động และ Điện Máy Xanh  ให้คงไว้เป็น No. 1 ของตลาด ไว้ที่ 40%  (จากขนาดของตลาดประมาณ US$ 15 billion ในอีก 5  ปีข้างหน้า  )
o สำหรับ Bách hóa xanh ขอมี mkt share เพียง 5% ของตลาดอาหารสด (ซึ่งมีขนาดใหญ่มากๆ  โดยจะมีขนาดประมาณ US$ 80 billion ในอีก 5  ปีข้างหน้า  ดังนั้นการขอแค่ 5% ของตลาด = รายได้ประมาณ US$ 4 billion  )
o ส่วน vuivui.vom จะต้องเป็น No. 1 ของ B2C website  ในเวียดนาม (ในแง่ของรายได้)
o พยายามมองหาช่องทาง M&A

——–

Q&A-MWG

Q: ช่วยอัพเดทแผนการในการดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับ Pharmaceutical?
A: ตัวนี้เราตั้งใจที่จะไม่พูดถึงใน presentation  เนื่องจากเดิมมีแผนที่จะเข้าซื้อกิจการ  แต่ตอนนี้เปลี่ยนใจแล้ว ขอเป็นเพียงแค่ผู้ถือหุ้นรายใหญ่

Q:  ช่วยอัพเดทกิจการที่เข้าไปดำเนินงานในกัมพูชา และลาว?
A: ร้านมือถือในกัมพูชา มี 10 สาขา   กำลังอยู่ในช่วงทดสอบเท่านั้น เนื่องจากรัฐบาลเปิดประเทศให้เข้าไปดำเนินการ  เอาไว้ใช้เรียนรู้การบริการลูกค้าที่ไม่ใช่ชาวเวียดนาม   ในปัจจุบันผลประกอบการในประเทศดังกล่าวยังไม่มีกำไร แต่ขาดทุนน้อยลง

Q:  ทำไม Sister ของ Mr. Tai ถึงต้องการที่จะขายหุ้น MWG ออกครึ่งนึงของที่เธออยู่?
A: เป็นเรื่องของความต้องการใช้เงินส่วนบุคคล (ESOP เป็นเพียงโบนัสเดียวที่บริษัทจ่ายให้ นอกเหนือจากเงินเดือน)

Q:  ช่วยพิจารณาเพิ่ม room การถือหุ้นของต่างชาติ?
A: แหม… เป็นคำถามคลาสสิก ถูกถามตลอดเลยค่ะ   ประเด็นคือต้องการรักษาความเป็นบริษัทเวียดนามไว้เพื่อให้ง่ายในการทำเรื่องเปิดสาขา  (ใช้เวลา 2-3 วัน)  ถ้าเพิ่ม room การถือหุ้นของต่างชาติ  MWG จะกลายเป็นบริษัทต่างชาติไป การเปิดสาขาจะยุ่งยากกว่า (ใช้เวลา 2-3 เดือน)

Q:  จะแข่งขันกับ  Vin Mart+ ได้อย่างไร? (แอดหันไปมองตัวแทน  Vin group ด้วยความตั้งใจ …. ยิ้มกว้างๆอย่างเดียว ไม่พูดอะไร)
A: เทียบกับ Vin Mart+ ไม่ได้ มองว่าขายกันคนละ segment  และไม่ได้คิดท่จะไปแข่งในตลาดเดียวกับ Vin Mart+ ด้วย    อย่างเช่น  Bách hóa xanh ก็ไม่ได้มี suppliers เอง  แค่ดีลกับ farmers เท่านั้น

Q: Gross profit ของร้านค้าออนไลน์ เป็นอย่างไรบ้าง?
A:  ยังเร็วเกินไปที่จะพูดถึงกำไรของ   vuivui.vom  จึงตั้งใจที่จะไม่รายงานกำไรจากส่วนนี้       สำหรับ Omni channel ของ MWG,  Điện Máy Xanh  สามารถแยกรายรับได้ แต่ไม่สามารถแยกกำไรออกมาได้

———

ขอขอบคุณ
– บริษัท Finansia Syrus Securities และ VN Direct สำหรับการจัดงานที่น่าประทับใจในครั้งนี้
–  Ms. Ngyn Thi Lien Nhoc (IR Manager) สำหรับการนำเสนอและตอบคำถามนักลงทุนเกี่ยวกับบริษัท Mobile World (MWG)
– แอดมินเป้ และพี่อมร Seminar knowledge by Amorn สำหรับสรุปเนื้อหาที่เข้มข้น

—-
อย่างที่บอกนะคะว่า MWG เป็นหุ้นที่ Foreign Ownership limited เต็มแล้ว และหุ้นเวียดนามที่น่าสนใจหลายตัวก็ Foreign Ownership limited เต็ม
แต่ถ้าชาว VVI อยากทราบว่าการซื้อหุ้น Room เต็มต้องทำอย่างไรบ้าง?
ขอกำลังใจโพสต์นี้ซัก 100 like แล้วจะมาเล่าให้ฟังค่ะ ^^