น้องชายคนรวยที่สุดของเวียดนามถูกจับข้อหาติดสินบนเจ้าหน้าที่

Pham Nhat Vu อดีตประธาน บริษัท Audio Visual Global (AVG) ซึ่งเป็นบริษัทโทรทัศน์ ถูกจับกุมจากการติดสินบนเจ้าหน้าที่โทรคมนาคม

Vu ถูกจับกุมในคดีอื้อฉาวที่ถูกเปิดเผยขึ้นเมื่อปีก่อน เมื่อรัฐบาลเริ่มต้นสืบสวนความพยายามเข้าซื้อกิจการ AVG ของบริษัทโมบิโฟน (Mobifone) ที่เป็นกิจการด้านโทรคมนาคมของรัฐ แม้ข้อตกลงระหว่างสองบริษัทยังไม่บรรลุ แต่เจ้าหน้าที่ระบุว่าข้อตกลงดังกล่าวจะก่อให้เกิดความเสียหายต่องบประมาณรัฐเป็นมูลค่า 300 ล้านดอลลาร์
“ตำรวจตัดสินใจที่จะสืบสวน จับกุม และค้นบ้านพักของหวู ที่ถูกกล่าวหาว่าติดสินบนเจ้าหน้าที่” กระทรวงความมั่นคงสาธารณะ ระบุ แต่ไม่มีรายงานถึงมูลค่าที่ Vu ถูกกล่าวหาว่าจ่ายเป็นสินบน
เมื่อปีที่แล้ว ผู้บริหารระดับสูงของ Mobifone สองคนถูกจับกุม และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐซึ่งรวมถึงอดีตรัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมสองคนถูกจับในการปราบปรามเช่นเดียวกับการมีส่วนร่วมในข้อตกลง AVG

พี่ชายของ Vu คือ นายฝ่าม เญิต เวือง ( Pham Nhat Vuong) เป็นนักธุรกิจที่ร่ำรวยที่สุดในประเทศและเป็นประธานบริษัทวินกรุ๊ป (VinGroup) กลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศ ที่ดำเนินธุรกิจหลากหลายด้าน ตั้งแต่รีสอร์ท คอนโดมิเนียมหรู ห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อ ซูเปอร์มาร์เก็ตทั่วประเทศ รวมทั้งยังสร้างรถยนต์และสมาร์ทโฟนรุ่นแรกของเวียดนามและเป็นผู้สนับสนุนทางการเงินสำหรับการแข่งขัน Formula One ครั้งแรกของประเทศในปีหน้า
หุ้นที่เกี่ยวข้องกับนายฝ่าม เญิต เวือง ( Pham Nhat Vuong) ม เช่น VIC , VRE, VHM มูลค่ารวมกันประมาณ 23-24% ของดัชนีหุ้นเวียดนาม (VN-Index) นับตั้งแต่เมื่อวานนี้หุ้นในกลุ่มดังกล่าวตกลงมาแล้ว 2-4%

ช่วง2-3 ปีที่ผ่านมาเพื่อนๆ น่าจะเห็นพัฒนาการด้านหนึ่งของเวียดนามนั่นคือ การรณรงค์กวาดล้างผู้บริหารระดับสูงที่คอรัปชั่นแล้วเคยไม่สามารถแตะต้องได้ โดยตอนนี้หลายสิบคนถูกจำคุกแล้ว ส่วนใหญ่มาจากธุรกิจการเงินที่ร่ำรวยและภาคน้ำมันของรัฐ

เวียดนามเป็นหนึ่งในประเทศที่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจที่เติบโตเร็วที่สุดในเอเชีย แต่จากข้อมูลของ Transparency International ระบุว่าประเทศติดอันดับ 117 จาก 180 ประเทศในดัชนีการคอรัปชั่นซึ่งอยู่ด้านหลังประเทศไทยและฟิลิปปินส์

แอดก็หวังว่าการรณรงค์กวาดล้างผู้บริหารระดับสูงที่คอรัปชั่นทั้งเวียดนามและไทยจะพัฒนาและปราบปรามอย่างจริงจังมากขึ้นไป รวมทั้งอยากให้ทัศนคติของประชาชนจากมองว่าคอรัปชั่นเป็นเรื่องที่พบเห็นโดยทั่วไปและพอยอมรับได้ มาเป็นการมองว่าคอรัปชั่นเป็นเรื่องเลวร้ายและมีผลเสียต่อสังคม เมื่อนั้นบรรยากาศของการลงทุนคงดีขึ้นอีกมากจริงไหมคะ

Credit:
https://www.channelnewsasia.com/…/brother-vietnam-richest-m…
https://mgronline.com/indochina/detail/9620000036680