ปรากฎการณ์ ACV ตก กับ อุ๋ย 100 จุด ความเหมือนและความแตกต่าง

สักครู่มี inbox ถามแอดมินว่าทำไมหุ้นสนามบินเวียดนาม ACV ตกหนัก (ร่วงกว่า 12%) .. น่ากลัวขนาดนี้?

เลยขอยกมุมมองจากเพื่อนที่ทำงานในตลาดหลักทรัพย์เวียดนามมาเล่าสู่กันฟังดังนี้ค่ะ

“จากข่าวลือว่า : รัฐบาลจะซื้อหุ้นจากนักลงทุนต่างชาติคืนทั้งหมด”

มุมมองแรก :
ข่าวลือเป็นจริง รัฐบาลจะซื้อหุ้นคืนจากนักลงทุนต่างชาติ ในราคาเฉลี่ย 60 วัน
เค้ามองว่า Dragon Capital นักลงทุนต่างชาติใหญ่สุดใน ACV ที่ซื้อหุ้นมาตั้งแต่ IPO ทำกำไรแล้วหลายเด้ง น่าจะเห็นความผันผวนไม่แน่นอนของนโยบายแล้วอาจจะขายหุ้น และมี นลท. อื่นๆ ขายตามด้วยตามข่าวลือ

มุมมองที่สอง :
รัฐบาลไม่มีวันถอยหลังเข้าคลองแบบนั้น เพราะที่ผ่านมาเงินค่าบำรุงรักษารันเวย์ยังไม่ค่อยมี แล้วจะเอาเงินที่ไหนไปซื้อหุ้นคืน
อีกทั้งตอนนี้ยังไม่มีรายงานที่ได้รับการยืนยัน
แต่ที่สำคัญที่สุดคือหากรัฐบาลทำจริงมันเหมือนการไล่นักลงทุนต่างชาติ (ที่ปัจจุบันถือหุ้น 3.62% ) ออกไปไม่ใช่เฉพาะจาก ACV แต่มันจะดูเหมือนการไล่ออกจากเวียดนามด้วย ดังนั้นคิดว่าข่าวลือนี้จะไม่เป็นจริง

แอดมินคิดว่านักลงทุนหลายๆ ท่านจะชอบ หุ้นสนามบินเวียดนาม ACV มาก และการบินเวียดนามก็โตกระฉูดในช่วงที่ผ่านมา
แต่ความแน่นอน คือ ความไม่แน่นอน …การกระจายความเสี่ยงจึงมีความสำคัญค่ะ

ส่วนอุ๋ยร้อยจุด คือวิกฤตสั้นๆ ที่ทำให้ตลาดหุ้นไทยร่วงไปเกือบ 20% ในวันที่ 19 ธันวาคม 2549 จากการขาดความมั่นใจของนักลงทุนต่างชาติผสมกับนักลงทุนไทยที่เทขายหุ้น จนตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยต้องหยุดพักการซื้อขาย

ความเหมือนของเหตุการณ์ อุ๋ย 100 จุดวันนั้น จะเหมือนกันกับ ACV ในวันนี้ หรือไม่เป็นเรื่องต้องติดตาม แต่ในวันรุ่งขึ้นนั้นธนาคารแห่งประเทศไทยยังต้องกลืนน้ำลายยกเลิกและปรับนโยบายเพื่อเรียกความเชื่อมั่นของต่างชาติคืนมา

ความเชื่อมั่นของต่างชาติไม่สามารถสร้างได้ในวันเดียว เรามาติดตามเรื่อง ACV ของเวียดนามต่อไปว่าสุดท้ายรัฐบาลจะกล้าทำในสิ่งที่สวนกระแสการลงทุนและกระแสโลกหรือไม่