เป็นปีที่ต้องลืมแต่เป็นตลาดที่ต้องจดจำ ตลาดหุ้นจบปี 2020 ด้วยการพุ่งขึ้นอย่างไม่คาดฝัน หลังจากตกหนักช่วงเดือนมีนาคม

ภาพที่ไม่มั่นคง ผู้จัดการเงินEric Balchunas นักวิเคราะห์ ETF ของ Bloomberg Intelligence และ Morgan Barna ได้ตอบคำถามที่ว่า: หากมีเงิน 10,000 ดอลลาร์ให้เค้าตอนนี้คุณจะเอาไปลงทุนอะไร

ทั้งคู่ได้พูดและแนะนำการลงทุนเวียดนามกับญี่ปุ่น

เวียดนาม

เวียดนามยังคงมีอัตราการเติบโตของ GDP ที่สูง การคำนวณล่าสุดของ Bloomberg แสดงให้เห็นว่าการเติบโตของ GDP ของเวียดนามอยู่ที่ประมาณ 3% ในปี 2020 และ 7-8% ในปี 2021

การเติบโตทางเศรษฐกิจของเวียดนามได้รับการสนับสนุนจากปัจจัยภายในประเทศหลายอย่าง ทั้งการบริโภคภายใน โครงสร้างพื้นฐาน ตลอดจนนโยบายเศรษฐกิจแบบเปิด และมาตรการสนับสนุนต่างๆ

อีกทั้งเวียดนามกำลังมีความแข็งแกร่งเมื่อได้ลงนามในข้อตกลงการค้าที่สำคัญหลายฉบับ ในปี 2020 เช่น ข้อตกลงการค้าเสรีสหภาพยุโรป

นอกจากนี้ทั้งเวียดนามยังความสามารถในการรับมือกับการแพร่ระบาดของโควิด -19 ได้เป็นอย่างดี ( ถึงแม้จะพบเคสใหม่เป็นจำนวนมากไม่นานนี้ แต่ส่วนตัวแอดก็เชื่อว่าเค้าจะรับมือได้ดีอีกครั้ง สถาบันโลวีของออสเตรเลีย เพิ่งจัดอันดับว่าเวียดนามรับมือโควิดได้ดีอันดับ 2 ของโลก รองจากนิวซีแลนด์ ไทยได้อันดับ 4 ส่วนประเทศที่ทำผลงานได้แย่สุดคือบราซิล)

แม้ตลาดหุ้นเวียดนามจะมีการฟื้นตัวและปรับตัวขึ้นมากจากจุดต่ำสุด แต่ตลาดหุ้นของเวียดนามก็มีราคาต่ำกว่ามูลค่าพื้นฐาน มากกว่า 40% เพราะยังคงจะได้รับประโยชน์จากการค้าและซัพพลายเชน รวมทั้งเมื่อตลาดทุนพัฒนาขึ้น และมีทางเลือกในการลงทุนมากขึ้นเวียดนาม

ใน Bloomberg เค้าก็มีแนะนำการลงทุนหุ้นเวียดนามผ่านตลาดหุ้นอังกฤษและอเมริกา เช่น
Vietnam Enterprise Investments Ltd. (VEIL.LN) และ VinaCapital Vietnam Opportunity Fund Ltd. (VOF.LN) ที่ List ในตลาดหุ้นอังกฤษ
รวมทั้ง ETF ของสหรัฐ VanEck Vectors Vietnam ETF (ชื่อย่อ VNM แต่ไม่ใช่ Vinamilk บริษัทขายนมขนาดใหญ่ของเวียดนามนะคะ)

ในฐานะนักลงทุนชาวไทย โชคดีที่เรามีทางเลือกมากกว่าชาวต่างชาติประเทศอื่นๆ เพราะบางโบรกเกอร์ในไทยค่อนข้างจะ Professional ในตลาดหุ้นเวียดนามมาก เทรดหุ้นเวียดนามรายตัวออนไลน์ก็ได้ ซื้อ Local ETF ที่ได้เปรียบกว่า Foreign ETF ก็ง่าย แอดมีเพื่อนต่างชาติที่อยากลงทุนหุ้นเวียดนาม แต่โบรกเกอร์ประเทศเค้าไม่ค่อย Active เหมือนบ้านเราเลยค่ะ

Credit:
https://www.bloomberg.com/features/how-to-invest-10k/?sref=Mc2S4NkB
https://www.stockbiz.vn/News/2021/1/29/908657/bloomberg-neu-du-ra-10-000usd-co-the-can-nhac-dau-tu-vao-co-phieu-viet-nam.aspx