จะโต(จะรวย)ไปกับเวียดนามได้อย่างไร? ตอนที่ 2

0
3511

มาต่อกันในตอนนี้กับทางเลือกการลงทุนผ่านกองทุนรวม (ดูตารางประกอบ) ซึ่งน่าจะเหมาะกับผู้อ่านหลายๆคนซึ่ง ไม่มีเวลา หรือไม่มีความถนัดในการมานั่งติดตามสภาวะตลาดเวียดนามด้วยตัวเอง ก็มอบหมายให้ professional ดูแลแทนเรา

? ตอนนี้เรามี “ทางเลือก” ค่อนข้างหลากหลายมากให้เราเลือกลงทุนให้เข้ากับโจทย์ความต้องการของเรา เช่น ต้องการตื่นเต้นหน่อย หรือ โตล้อไปตามดัชนีตลาด โดยขอแบ่งรายละเอียดเป็น 2 กลุ่ม

  1. การลงทุนที่เราต้องโอนเงินไปก่อน
    1. กองทุนแบบ Active: อาศัยฝีมือของผู้จัดการกองทุนในการทำผลตอบแทนให้มากกว่าดัชนีหรือbenchmark (เรียกว่า return มีค่า alpha) โดยกองทุน Active ที่มี คือ
      • VEIL: กองทุนโดย Dragon Capital ซึ่งจดทะเบียนอยู่ที่ LSE (London Stock Exchange) ซึ่งมีประวัติการลงทุนในเวียดนามมาอย่างยาวนาน
      • PYN Elite Fund: อีกหนึ่งกองทุนที่บริหารโดยผู้จัดการกองทุนผู้คร่ำหวอดกับตลาดหุ้นอาเซียนมากว่า 20 ปี แต่การซื้อขายอาจจะมีเงื่อนไขเยอะนิดนึง
    2. กองทุนแบบ Passive: เป็นกองทุน ETF ที่เน้นผลตอบแทนตามดัชนีชี้วัด (benchmark)จึงมีค่าใช้จ่ายที่ต่ำกว่ามาก โดยกองทุนที่เป็นที่นิยมและน่าสนใจ ได้แก่
      • E1VFVN30: กองทุนที่เน้นผลตอบแทนตามหุ้นใหญ่ 30 ตัวของประเทศเวียดนาม คล้ายๆกัน SET50 บ้านเรา, เห็นลงทุนล้อตามดัชนีแบบนี้ไม่ใช่เล่นๆ ขึ้นมาจากจุดต่ำสุดเกินกว่า 70% แล้ว….
      • FUEVFVND: อีกหนึ่งกองทุนใหม่ที่มาแรงที่เน้นลงทุนในหุ้นที่ติด foreign limit ซึ่งถ้าซื้อขายรายตัวปรกติจะต้องมีการจ่ายพรีเมียม กองทุนนี้จึงได้รับความนิยมโตวันโตคืน
      • FUESSVFL: กองทุนที่เน้นล้อตามดัชนีของหุ้นกลุ่มธนาคารและการเงิน เหมะสำหรับผู้อ่านที่คิดว่าอุตสาหกรรมนี้จะเติบโตได้สูงกว่าภาคอื่นๆตามการเติบโตของประเทศ

  • 2. การลงทุนที่เราไม่ต้องโอนเงินเอง โดยลงทุนผ่านผู้ให้บริการในไทย: มีสินค้าและบริการที่น่าสนใจ ดังนี้
    • Depositary Receipt (DR) โดยหลักทรัพย์บัวหลวง: หลักการน่าสนใจคือสามารถซื้อง่ายๆเหมือนหุ้นหนึ่งตัวในตลาดหลักทรัพย์ของไทย ในชื่อ E1VFVN3001 เพียงมีบัญชีที่ซื้อขายหุ้นไทยก็สั่งซื้อได้แล้ว โดยจะลงทุนใน กองทุนETF ตัว E1VFVN30 ที่กล่าวถึงข้างบน แต่เพิ่มความสะดวก ตัดขั้นตอนการโอนเงินและเปิดพอร์ตเพิ่ม
    • กองทุนแบบ Active ชื่อ SSI-SCA จัดจำหน่ายโดย Trinity: เป็นกองทุนที่บริหารโดย SSIAM ซึ่งเป็นบริษัทจัดการกองทุนรวมอันดับต้นๆสัญชาติเวียดนามดูแลโดยคนเวียดนามเพื่อคนเวียดนาม(และเพื่อลูกค้าคนไทยด้วย ^_^)
    • กองทุนรวมที่เน้นการลงทุนในเวียดนาม: มีแบบทั้งลงทุนแบบ Active, Passive และผสมในกองเดียวกัน สามารถดูหนังสือชี้ชวนได้เลยและที่สำคัญอย่าลืมดูเรื่องค่าธรรมเนียมและผลการดำเนินงานย้อนหลังเทียบกับ benchmark ด้วย
    • กองทุนส่วนบุคคล (Private Fund) ที่ลงทุนในหุ้นเวียดนามโดยตรง: ซึ่งจะไปซื้อหุ้นเวียดนามตามหลักการและดุลยพินิจของผู้ให้บริการ เช่น Jitta Wealth ที่คัดเลือกหุ้นรายตัวมาลงเป็น Portfolio หรือ กองทุนส่วนบุคคลของ Phillip Securities เป็นต้น โดยกองทุนประเภทนี้มักจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม คือ Profit Sharing ที่จะเกิดขึ้นเมื่อการลงทุนมีกำไรเกินกว่าจุดๆหนึ่ง (ที่เรียกว่า Hurdle Rate)

?

การลงทุนที่เวียดนามทุกวันนี้ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป ?? ถ้าทางผู้อ่านพิจารณาศึกษาแล้วเห็นว่าประเทศนี้เป็นประเทศที่มีศักยภาพและอยากร่วมเติบโตไปด้วยกัน ก็สามารถลองพิจารณาแบ่งเงินลงทุนในพอร์ตโตไปกับเขากัน 😀


Credit: Vietopia จากเพจ ชีวิตเลือกได้-The Life Chosen https://www.facebook.com/TheLifeChosen 
#ชีวิตเลือกได้ #TheLifeChosen #เลือกลงทุน

[ตอนที่ 1 ของบทความ: https://www.facebook.com/127580604435122/posts/1008952056297968/?d=n]

สนใจเรียนรู้ออนไลน์ ลงทุนหุ้นเวียดนาม อเมริกา จีน สามารถดูรายละเอียดและ

สมัครได้ที่: https://bit.ly/316AyPX 

ท่านสามารถติดตามข่าวสารจาก vietnamviได้ที่

Website – https://www.vietnamvi.com

Facebook –https://www.facebook.com/vvinvestor/

Line @vietnamvi- https://lin.ee/47V0kep

YouTube- https://youtube.com/c/Vietnamvi