ลงทุนหุ้นเวียดนามต้องมีเงินเท่าไร

0
6935
เปิดพอร์ตหุ้นเวียดนาม
เปิดพอร์ตหุ้นเวียดนาม

แอดมินได้รับคำถามลงทุนหุ้นเวียดนามต้องมีเงินเท่าไรบ่อยมาก วันนี้เลยถือโอกาสมาเล่าให้ฟัง ถึงทุกแง่มุมการลงทุนหุ้นเวียดนาม  ว่ามีอะไรบ้างและต้องใช้เงินเท่าไรในการลงทุนหุ้นเวียดนาม

แอดมินเริ่มลงทุนในหุ้นเวียดนามเมื่อห้าปีกว่าที่แล้วในครั้งนั้นการลงทุนหุ้นเวียดนามเป็นไปด้วยความยากลำบาก แอดมินเองต้องเดินทางไปเปิดพอร์ตที่ประเทศเวียดนาม ส่วนในเมืองไทยเองก็มีโบรกเกอร์เกอร์เปิดให้เทรดหุ้นเวียดนามได้เพียงไม่กี่โบรกเกอร์ 

ต่างจากปัจจุบันที่การลงทุนหุ้นเวียดนามสะดวกสบายและง่ายยิ่งขึ้น นักลงทุนสามารถเปิดพอร์ตลงทุนซื้อหุ้นเวียดนามได้มากมายหลายโบรกเกอร์ และยิ่งไปกว่านั้นปัจจุบันก็มีโบรกเกอร์ที่สามารถซื้อ-ขายหุ้นเวียดนามในระบบออนไลน์และรู้ผลทันทีว่าซื้อขายได้หรือไม่เสมือนการซื้อขายผ่าน streaming ในเมืองไทย  และที่ง่ายกว่าคือ การที่มี ETF ที่ซื้อ-ขายได้ในตลาดหุ้นไทย เสมือนหุ้นตัวหนึ่งของไทยที่ชื่อว่า E1VFVN3001 

ดังนั้นหากตอบแบบกำปั้นทุบดินว่าลงทุนหุ้นเวียดนามต้องมีเงินเท่าไร?

ขอตอบว่ามีเงินประมาณ 35 บาทก็ซื้อหุ้นเวียดนามได้ก็คงไม่ผิด (แต่ปกติที่นิยมซื้อขายกันอย่างน้อย 100 หุ้น เท่ากับประมาณ 3,500 บาท)

โดยท่านที่มีพอร์ตการลงทุนอยู่แล้วไม่ว่าโบรกเกอร์ใดก็ตาม สามารถซื้อหุ้นเวียดนามผ่าน Streaming ได้ใต้ชื่อ E1VFVN3001 ในราคาปัจจุบัน (11 มิถุนายน 2564) หน่วยลงทุนหรือหุ้นละ 34.25 บาท 

โดย E1VFVN3001 เป็น ETF ที่อิงในดัชนีหุ้นเวียดนามจำนวน 30 ตัว ที่เรียกว่าดัชนี VN30 (คล้ายกับ SET50 ETF หรือ TDEX ของไทย) หุ้นเหล่านี้ ประกอบด้วย หุ้นขนาดใหญ่ของเวียดนาม กระจายการลงทุนในหลากหลายกลุ่มอุตสาหกรรม อาทิ กลุ่มการเงิน กลุ่มอสังหาฯ กลุ่มค้าปลีก ฯลฯ ซึ่งนับว่าเป็นการกระจายความเสี่ยง (Diversified risk) และเพิ่มโอกาสการลงทุนในหลักทรัพย์ที่หลากหลายสำหรับท่านที่สนใจลงทุนจำนวนมากกว่า 3 ล้านบาทสามารถทำ Lot พิเศษ รายละเอียดท่านสามารถสอบถามเพิ่มเติมจากหลักทรัพย์บัวหลวง

แต่สำหรับท่านนักลงทุนที่สนใจจะลงทุนในหุ้นเวียดนามเพื่อผลตอบแทนที่คุ้มค่าในระยะยาว และต้องการเทรดหุ้นเวียดนามเองโดยเปิดพอร์ตกับโบรกเกอร์ไทยได้ โดยส่วนใหญ่ท่านต้องแสดงบัญชีทรัพย์สิน ไม่ว่าจะเป็นพอร์ตการลงทุนหรือบัญชีเงินฝาก 200,000-300,000 บาท ตามแต่ละที่โบรกเกอร์กำหนด พอเปิดพอร์ตเสร็จท่านต้องคำนึงถึงค่าธรรมเนียมการโอนเงินไปและโอนเงินกลับ

โดยความคิดเห็นส่วนตัวแอดมินแล้วท่านควรมีเงินลงทุนเริ่มที่ 100,000 บาท และการโอนเงินไปเพื่อการลงทุนแต่ละครั้งควรไม่ต่ำกว่า 100,000 บาท หากต่ำกว่านั้นก็ควรโอนช่วงที่โบรกเกอร์จัดโปรโมชั่นโอนฟรี ซึ่งแต่ละโบรกเกอร์จะมีโปรโมชั่นต่างกันไปซึ่งท่านสามารถสอบถามจากโบรกเกอร์ที่ท่านเปิดพอร์ตได้

เปิดพอร์ตหุ้นเวียดนามยังไง ที่ไหนดี? คลิ๊กที่นี่

นอกจากนั้นการลงทุนหุ้นเวียดนามผ่านโบรกเกอร์เวียดนามตรงก็สามารถทำได้เพราะปัจจุบันธนาคารแห่งประเทศไทยอนุญาตให้ท่านสามารถโอนเงินเพื่อการลงทุนในหุ้นต่างประเทศได้แล้ว แต่อาจมีรายละเอียดที่ยุ่งยากมากขึ้น

สิ่งสำคัญที่ท่านควรคำนึงการลงทุนหุ้นเวียดนามคือควรเป็นการลงทุนในระยะยาวอย่างน้อย 3-10 ปีขึ้นไป และคิดว่าเงินลงทุนเราจะโตไปพร้อมกับประเทศเวียดนามที่ต้องเติบโตในอนาคตอย่างแน่นอนไม่มีทางเป็นอื่น


?? สำหรับเพื่อนๆ สนใจเรียนรู้หุ้นเวียดนาม รับฟังประสบการณ์การเปิดพอร์ตจริงจากเพื่อนนักลงทุน. ตลอดจนรายละเอียดอื่นๆ ดูคลิปวีดีโอ Update การลงทุนหุ้นต่างประเทศ สามารถดูรายละเอียดและสมัครได้ที่: https://bit.ly/316AyPX ค่ะ (กลุ่มปิด! ปรับทัพลงทุนหุ้นเวียดนาม อเมริกา จีน เท่านั้น )