เวียดนามเปิดบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ 960,000 บัญชี ในช่วง 9M21 มากกว่าจำนวนที่เปิดในช่วง 3 ปีก่อนรวมกัน!

ราคาอสังหาฯยังไม่ขึ้นทันทีหลังเปิดเศรษฐกิจ
ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าต้องใช้เวลาอย่างน้อย 6 – 12 เดือนราคาอสังหาจะปรับขึ้น
ราคาอสังหาริมทรัพย์ในเวียดนามมีการปรับขึ้นในช่วงระหว่าปี 2016 – 2019
และจากปี 2020 จนถึงไตรมาสที่ 2 ของปีนี้
แต่เนื่องจากการระบาดที่รุนแรงของโควิดรอบสี่ส่งผลกระทบต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์ ทำให้การปรับสูงขึ้นของราคาเป็นไปได้ยาก

เวียดนามจะให้ใบอนุญาติคลื่นความถี่ 4G และ 5G ในไตรมาส 4/21

หุ้น SHB: ตลาดหลักทรัพย์สิงค์โปร์เห็นชอบให้ธนาคารออกหุ้นกู้ขายในต่างประเทศได้


เวียดนามมีบัญชีซื้อขายหลัททรัพย์ 960,000 บัญชีเปิดในช่วง 9M21

ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์เวียดนามรายงานว่าในช่วง 9 เดือนแรกของปี 22 มีนักลงทุนหน้าใหม่มาเปิดบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์เป็นยอดรวม 960,000 บัญชี มากกว่าจำนวนที่เปิดในช่วง 3 ปีก่อนรวมกัน ส่งผลให้ ณ สิ้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา เวียดนามมีจำนวนบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์รวม 3.73 ล้านบัญชี ทั้งนี้จำนวนบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ที่เพิ่มขึ้นมามากในช่วงที่ผ่านมาเนื่องจากผลตอบแทนอัตราดอกเบี้ยเงินฝากประจำอยู่ในระดับที่ต่ำคือ 4.4% ซึ่งไม่ดึงดูดใจ ทำให้นักลงทุนหันมาซื้อขายหุ้นกันมากขึ้น นอกจากนี้รัฐบาลยังตั้งเป้าให้มี 3% ของประชากรเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นภายในสิ้นปีนี้ และจะให้เพิ่มขึ้นเป็น 5% ภายในปี 2025 (vnexpress)

เวียดนามจะให้ใบอนุญาติคลื่นความถี่ 4G และ 5G ในไตรมาส 4/21

กระทรวง ICT เปิดเผยว่ารัฐบาลจะลงนามในกฤษฎีกา (Decree) ว่าด้วยการประมูลคลื่นความถี่ในไตรมาส 4 ของปีนี้เพื่อให้คลื่นความถี่ 4G/5G แก่ผู้ประกอบการในการลงทุนขยายการบริการโดยเฉพาะโครงข่าย 5G ในปีหน้า ทั้งนี้กระทรวงตั้งเป้าให้เวียดนามมีโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิตอลติด 1 ใน 30 ของโลกก่อนปี 2025 เพื่อให้ธุรกิจในประเทศสามารถพัฒนาเศรษฐกิจดิจิตอล โดยเวียดนามต้องการให้ประชาชนในประเทศมีสมาร์โฟนใช้ทุกคนภายในปี 2023 อย่างไรก็ตามการกำหนดราคาประมูลเป็นเรื่องยากเนื่องจากเป็นครั้งแรกที่เวียดนามมีการเปิดประมูลคลื่นความถี่ ซึ่งมี 3 รายได้แก่ Viettel, VNPT และ MobiFone ที่กำลังทดสอบคลื่น 5G และรอที่จะประมูลคลื่นความถี่ (VNS)

SHB: ตลาดหลักทรัพย์สิงค์โปร์เห็นชอบให้ธนาคารออกหุ้นกู้ขายในต่างประเทศได้

Sagon Hanoi Commercial JSB (HNX: SHB) ได้แจ้งว่าตลาดหลักทรัพย์สิงค์โปร์เห็นชอบให้ธนาคารออกหุ้นกู้ต่างประเทศที่ซื้อขายในกระดานได้ในก้อนแรกไม่เกินมูลค่า USD 300 ล้าน ภายใต้โครงการ Euro Medium Term Note (EMTN) ทั้งนี้หุ้นกู้ที่จดทะเบียนประกอบด้วยหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ และหุ้นกู้ tier 2 มีอายุ 3 – 5 ปี และอัตราดอกเบี้ยหุ้นกู้จะมีกำหนดตามธนาคารกลางเวียดนาม ซึ่งธนาคารฯคาดหวังจะทำให้ฐานเงินทุนของธนาคารแข็งแกร่งขึ้นและนำไปใช้คืนหนี้เงินกู้สกุลต่างประเทศ (VNS)

ราคาอสังหาฯยังไม่ขึ้นทันทีหลังเปิดเศรษฐกิจ

ผู้เชี่ยวชาญด้านอสังหาริมทรัพย์เชื่อว่าหลังเวียดนามกลับมาเปิดเศรษฐกิจ ราคาอสังหาริมทรัพย์ยังคงไม่ปรับขึ้นทันที แต่ต้องใช้เวลาอย่างน้อย 6 – 12 เดือน ก็คือไตรมาส 2 หรือไม่ก็ไตรมาสสุดท้ายของปี 22 ทั้งนี้ราคาอสังหาริมทรัพย์ในเวียดนามมีการปรับขึ้นในช่วงระหว่าปี 2016 – 2019 และจากปี 2020 จนถึงไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ แต่เนื่องจากการระบาดที่รุนแรงของโควิดรอบสี่ส่งผลกระทบต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์ ทำให้การปรับสูงขึ้นของราคาเป็นไปได้ยาก และในช่วง 3 – 6 เดือนข้างหน้าตลาดมีแนวโน้มที่ผันผวน และการเข้าซื้ออสังหาริมทรัพย์ก็อยู่ที่ความสามารถที่จะควบคุมการระบาด และแม้ราคาจะเพิ่มขึ้นแต่ผู้ซื้อต้องการที่จะต่อรองให้ได้ราคาลดลง 5 – 10% จากที่ข้อมมูลราคาอสังหาริมทรัพย์ในนครโฮจิมินห์จะเพิ่มขึ้น 10% แต่ราคาที่ซื้อขายกันจริงต่ำกว่า 4.2% (vnexpress)