ต้นเดือน“แมนฯยู” ขายเสื้อ “พี่โด้” ได้เงิน 1,460 ล้านบาท แต่แป๊บเดียวขาดตลาดไปเรียบร้อย ส่วนหนึ่งเพราะโรงงาน Adidas  เวียดนามปิด

โรนัลโด้เอฟเฟคแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดกำลังเผชิญกับการขาดแคลนเสื้อจำนวนมากโดยแฟนๆต่างรีบคว้าชุดแข่ง

แต่ซัพพลายเออร์ Adidas ประสบปัญหาโรงงานในเวียดนามปิดตัวลงเนื่องจากโควิดซึ่ง 28 % ของการผลิตชุดกีฬายักษ์ใหญ่มาจากที่นี่

วันนี้ประชาชาติ (อ้าง CNBC) แม้การระบาดของโรคโควิด-19 ในโลกตะวันตกจะเริ่มคลี่คลาย แต่บรรดาแบรนด์สินค้าทั้งแฟชั่น ชุดกีฬา รวมถึงเฟอร์นิเจอร์หลายราย อาทิ ไนกี้ อันเดอร์อาร์เมอร์ ลูลูเลมอน เออเบินเอาต์ฟิตเตอร์ ยังไม่สามารถวางใจกับสถานการณ์ได้ เนื่องจากฐานการผลิตในเวียดนามกำลังได้รับผลกระทบจากการระบาด และมาตรการควบคุมโรค จนทำให้กำลังผลิตลดลงและอาจมีสินค้าไม่พอจำหน่ายในช่วงสิ้นปีซึ่งเป็นหน้าขายสำคัญ

การขยายระยะเวลาบังคับใช้มาตรการควบคุมโรคในกรุงโฮจิมินห์ของเวียดนามออกไปจนถึงสิ้นเดือนกันยายน ซึ่งรวมถึงเงื่อนไขที่โรงงานจะต้องควบคุมคนงานให้อยู่เฉพาะในพื้นที่หรือไม่ก็ต้องระงับการผลิตไปเลยนั้น กำลังสร้างความกังวลให้กับแบรนด์สินค้าหลายราย โดยบางรายถึงกับต้องนำแผนการย้ายฐานการผลิตจากจีนมายังเวียดนามที่ประกาศไปก่อนหน้ากลับมาพิจารณาใหม่อีกครั้ง

ปกติการสั่งผลิตสินค้าจากโรงงานในเอเชียจะใช้เวลาประมาณ 12 สัปดาห์แต่หลังคลายล็อกดาวน์ในเวียดนามคาดว่าจะต้องใช้เวลาเพิ่มเป็น 24 สัปดาห์เนื่องจากโรงงานจะต้องเคลียร์คำสั่งซื้อที่ค้างอยู่ก่อน

ตลอดหลายปีที่ผ่านมาหลายแบรนด์พยายามพาตัวเองออกจากจีนมายังเวียดนามแต่ตอนนี้จีนกลับกลายเป็นประเทศเดียวที่สามารถสั่งผลิตสินค้าได้โดยกลุ่มชุดกีฬาน่าจะได้รับผลกระทบมากที่สุดเพราะโรงงานหลายแห่งรวมตัวกันอยู่ในเวียดนาม

สุดท้ายแล้วความท้าทายนี้จะส่งผลอย่างไรกับวงการแฟชั่นและเฟอร์นิเจอร์ในช่วงปลายปีที่เป็นฤดู shopping สำคัญนั้นต้องจับตาดูกันต่อไป

Credit: https://www.prachachat.net/marketing/news-765613 

วันที่ 22 กันยายน 2564 – 20:26 น.

——

 🇻🇳สนใจเรียนรู้ออนไลน์หุ้นเวียดนามฯ  สามารถดูรายละเอียดและสมัครได้ที่: https://bit.ly/316AyPX

ติดตามข่าวสารจาก VietnamVI

Website: https://www.vietnamvi.com

Facebook: vvinvestor

Line: @vietnamvi

YouTube: https://youtube.com/c/Vietnamvi

ห้องคุยหุ้นเวียดนาม:

https://www.facebook.com/groups/473890360486727/