ตลาดหุ้นเวียดนามกับดีล M&A แห่งปี 2021

0
1131

ในยุคปัจจุบันที่การแข่งขันในโลกธุรกิจทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น บริษัทต่างเจอความท้าทาย หลาย ๆ บริษัทจึงเลือกที่จะใช้กลยุทธ์การควบรวมกิจการ (Mergers and Acquisitions – M&A) หรือ การก่อตั้งบริษัทร่วมทุน (Joint Ventures – JV) ในการหนีจากการถูกทำลาย (disrupt) และ ในขณะเดียวกันก็เพิ่มความแข็งแกร่งให้กับตนเอง

ในปีที่ผ่านมา ตลาดหุ้นไทยมีดีล JV และ M&A เกิดขึ้นไม่น้อย ในหลากหลายธุรกิจและอุตสาหกรรม ยกตัวอย่างเช่น…

–   ธนาคารธนชาต (SET: TCAP) และ ธนาคารทหารไทย (SET: TMB) ควบรวมกลายเป็น ธนาคารทหารไทยธนชาต (SET: TTB)

–   เซ็นทรัลพัฒนา (SET: CPN) เข้าถือหุ้น สยามฟิวเจอร์ ดีเวปลอปเมนต์ (SET: SF)

–   กลุ่ม เจมาร์ท (SET: JMART, JMT, SINGER, J) จับมือกับ กลุ่ม บีทีเอส (SET: BTS, PLANB, VGI, MACO, U)

–   กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี (SET: GULF) จับมือกับ กลุ่ม อินทัช (SET: INTUCH, ADVANC)

–   กลุ่ม ธนาคารไทยพาณิชย์ (SET: SCB) เข้าถือหุ้นใน บริษัท บิทคับ ออนไลน์ (BITKUB)

–   ดีแทค ที่ถือหุ้นโดยกลุ่ม เทเลนอร์ (SET: DTAC) ตกลงควบรวมกับ ทรู (SET: TRUE)

จะเห็นว่ามีทั้งการร่วมมือกันของกลุ่มธุรกิจในอุตสาหกรรมเดียวกัน และข้ามอุตสาหกรรม โดยแต่ละดีลนั้นน่าสนใจ และ นำพาราคาหุ้นที่เกี่ยวข้องขึ้นมาไม่มากก็น้อย  และหากข้ามฝั่งมามองที่ตลาดน้องใหม่อย่าง ตลาดหลักทรัพย์เวียดนาม นักลงทุนเองก็จะได้เห็น ดีลการควบรวมกิจการ รวมถึงการร่วมทุน จำนวนไม่น้อยเช่นกัน

เริ่มต้นที่กลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยี ซึ่ง ผู้นำอย่าง FPT Corporation (HOSE: FPT) ได้ประกาศเข้าลงทุนใน สตาร์ทอัพ ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มสำหรับธุรกิจ Base.vn โดยแม้จะมิได้เปิดเผยเงินลงทุน แต่ก็มากพอที่ทาง FPT ประกาศว่า หลังจากการเข้าลงทุนครั้งนี้ บริษัทจะสามารถรวมงบของ Base.vn เข้ามาที่บริษัท FPT ได้

ต่อด้วยอุตสาหกรรมอาหาร ที่ CP Vietnam Livestock JSC เข้าถือหุ้นประมาณ 17% ของ Sao Ta Food Joint Stock Company (HOSE: FMC) กลายเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับ 1 และคาดการณ์ว่า FMC จะออกหุ้นเพิ่มทุนอีก 6.5 ล้านหุ้น ซึ่งผู้ลงทุนที่สนใจก็คือ CP Vietnam Livestock JSC ซึ่งหากมีการเข้าลงทุนเพิ่มจริง CP Vietnam Livestock JSC จะมีสัดส่วนการถือหุ้น FMC อยู่ที่ราว 25%

ในอุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่องกับ วัสดุก่อสร้าง รวมถึง บรรจุภัณฑ์ เราเห็น

Dongnai Plastics เข้าเป็นผู้ถือหุ้นหลัก CMC JSC (HOSE: CVT) ด้วยสัดส่วนการถือหุ้นกว่า 51% ทำให้ CVT กลายเป็นบริษัทลูก (Subsidiary) ของ DNP ทันที โดยมูลค่าการเข้าลงทุนครั้งนี้อยู่ที่ราว 1013 พันล้านดอง

ส่วน Vietnam Electrical Equipment Corporation หรือที่เราคุ้นเคยในนาม GELEX (HOSE: GEX ) เข้าซื้อหุ้นเพิ่มเติมอีกกว่า 18 ล้านหุ้น ในบริษัท Viglacera Corporation (HOSE: VGC) หลังจากที่ได้มีการเข้าลงทุนอยู่ก่อนแล้ว ทำให้ GEX กลายเป็นหนึ่งในผู้ถือหุ้นใหญ่ของ VGC

ข้ามมาที่ อุตสาหกรรมการเงินและธนาคาร

VPBank หรือ Vietnam Prosperity Commercial Joint Stock Bank (HOSE: VPB) ได้มีการขายหุ้นของ Vietnam Prosperity Bank Finance Company Limited (FE Credit) สัดส่วน 49% ให้แก่ SMBC Consumer Finance Company (SMBCCF) บริษัทลูกของ Sumitomo Mitsui Financial Group of Japan

ส่วนธนาคารในประเทศไทยอย่าง ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (Krungsri) (SET: BAY) ก็ไม่น้อยหน้า เพราะหลังมีบริษัทแม่ที่แข็งแกร่งอย่าง เครือ MUFG ของญี่ปุ่น ก็เร่งสยายปีกในอาเซียน โดยได้มีการเข้าซื้อกิจการ SHB Finance 100% โดยจะแบ่งการรับโอนเงินทุนก่อตั้ง (Charter Capital) เป็น 2 ครั้ง ที่ 50% ในปีนี้ และอีก 50% ในอีก 3 ปี

ปิดท้ายที่ อุตสาหกรรม Real Estate ที่เติบโตอย่างมากในปีนี้

โดยหนึ่งในบริษัทอสังหาริมทรัพย์ที่โดดเด่นที่สุดในเรื่องการเติบโตโดยใช้กลยุทธ์การควบรวมกิจการอย่าง No Va Real Estate Investment Group JSC (HOSE: NVL) ก็ไม่พลาดที่จะ เข้าซื้อที่ดิน และร่วมทุนในกิจการจำนวนมาก ซึ่งไม่ได้จำกัดอยู่แค่ในอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์แต่ขยายไปยัง อุตสาหกรรม อาหาร ฟาร์ม ยา และ การศึกษาในปีที่ผ่านมา

อีกหนึ่งบริษัทคือ Phat Dat Real Estate Development Joint Stock Company (HOSE: PDR) ที่เข้าซื้อธุรกิจอสังหาริมทรัพย์หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น Binh Duong Building Investment and Development Real Estate JSC หรือ Serenity Investment JSC (Ba Ria – Vung Tau) เพื่อขยาย Land Bank และ เพิ่มความหลากหลายของ Portfolio ของบริษัท

การร่วมทุน และ การควบรวมกิจการ มีมานานแล้วในโลกแห่งการทำธุรกิจ และนับวันจะยิ่งมีมากขึ้นเรื่อย ๆ  เพราะในยุคที่การแข่งขันดุเดือด การหาพันธมิตรที่ดี และ เติบโตไปด้วยกัน อาจเป็นทางเลือกที่เหมาะสมที่สุด เหมือนกับ คำขวัญของ เพจ VietnamVI ที่ว่า “ไปด้วยกัน ไปได้ไกล”

ขอบคุณข้อมูลจาก Vietstock

https://vietstock.vn/2021/12/buc-tranh-ma-2021-nhiet-van-khong-ngung-tang-764-918420.htm

สรุปและเรียบเรียงโดย Nan Wasusopon #VVI Team


(สนใจเรียนออนไลน์) กลุ่มปิด! ปรับทัพลงทุนหุ้นเวียดนามฯ สามารถดูรายละเอียดและสมัครได้ที่: https://bit.ly/316AyPX

🇻🇳ติดตามข่าวสารจาก VietnamVI

Website: https://www.vietnamvi.com

Facebook: vvinvestor

Line: @vietnamvi

YouTube: https://youtube.com/c/Vietnamvi

ห้องคุยหุ้นเวียดนาม:https://www.facebook.com/groups/473890360486727/