VinaCapital เตือนเงินเฟ้อกระทบต้นทุนธุรกิจ พร้อมเผยหุ้นน่าลงทุน-หลีกเลี่ยง 

0
510
VinaCapital เตือนเงินเฟ้อ
VinaCapital

VinaCapital บริษัทจัดการกองทุนชื่อดัง ได้ส่งจดหมายเตือนนักลงทุนถึงความเสี่ยงและผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น จากสงคราม รัสเซีย-ยูเครน ต่อตลาดหุ้นเวียดนาม 

โดย คุณ Nguyen Hoai Thu (กรรมการผู้จัดการฝ่ายการลงทุนหลักทรัพย์และตราสารหนี้ ของ VinaCapital) ได้กล่าวว่า ความเสี่ยงที่ชัดเจนที่สุดที่จะส่งผลกระทบต่อพอร์ตการลงทุนคือ ความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อ

-ในด้านอุปทาน การคว่ำบาตร และ การหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทาน อาจนำไปสู่การขาดแคลนของสินค้าพื้นฐาน และ สินค้าโภคภัณฑ์ต่าง ๆ จำนวนมาก ซึ่งจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อต้นทุนของหลายธุรกิจ

-ในด้านอุปสงค์ เงินเฟ้อ อาจชะลอการบริโภค การลงทุน และ การเบิกจ่ายของภาครัฐ

บริษัทที่จะได้รับผลกระทบโดยตรง คือบริษัทที่มีต้นทุนผูกโยงกับราคาสินค้าพื้นฐานจำนวนมาก แต่ไม่สามารถเพิ่มราคาขายได้ ตามต้นทุนที่เพิ่มขึ้น ยกตัวอย่างเช่น สายการบิน ที่ไม่เพียงแต่จะโดนผลกระทบจากราคาน้ำมันที่ทะยานสูงขึ้น แต่ยังโดนกระทบจากการปิดเส้นทางและน่านฟ้าของหลาย ๆ เมือง ทำให้ธุรกิจยังไม่สามารถกลับมาดำเนินการตามปกติได้

แม้สถานการณ์มหภาคจะยังมีความไม่แน่นอนสูง แต่คุณ Thu เชื่อมั่นว่า สินทรัพย์ในพอร์ตการลงทุนของ VinaCapital นั้น จะไม่โดนผลกระทบรุนแรงจากความเสี่ยงต่าง ๆ เพราะ VinaCapital เลือกลงทุนในธุรกิจที่สามารถรักษาอัตรากำไรได้เป็นอย่างดี แม้จะมีการปรับขึ้นราคาของวัตถุดิบและต้นทุนอื่น ๆ 

อีกทั้ง VinaCapital ยังมุ่งเน้นลงทุน ไปใน อุตสาหกรรม และ กลุ่มบริษัทที่มี ความสามารถในการแข่งขันระยะยาวที่ดี และ จะเติบโตไปกับ ประเทศเวียดนาม เช่น ธนาคาร นิคมอุตสาหกรรม และ การบริการภายในประเทศ อย่างการขนส่ง การเดินเรือ และ สาธารณูปโภคด้านพลังงาน เป็นต้น 

ท้ายที่สุด คุณ Thu ได้เตือนสตินักลงทุนให้คิดให้รอบคอบและถี่ถ้วนก่อนตัดสินใจนำเงินออกจากตลาดในสถานที่ผันผวนเช่นนี้ เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่ตลาดตกลงมาอย่างหนัก นั่นอาจเป็นโอกาสที่ดีในการเลือกซื้อหุ้นที่ดี ในราคาที่เหมาะสม ก็เป็นได้

ขอบคุณข้อมูล: Cafef.vn , Economic Life  (26/2/22)

———————–

 เรียนออนไลน์-สัมมนา

สามารถดูรายละเอียดและสมัครได้ที่: https://www.vietnamvi.com/onlinecourse/

ติดตามข่าวสารจาก Vietnam VI

Website: https://www.vietnamvi.com

Facebook: vvinvestor

Line: @vietnamvi

YouTube: https://youtube.com/c/Vietnamvi

ห้องคุยหุ้นเวียดนาม:https://www.facebook.com/groups/473890360486727