VN-INDEX ฟื้นตัวแรง สู่ตลาดสุดแกร่งแห่งเดือนสิงหา

0
827
VN-INDEX ฟื้นตัวแรง
VN-INDEX ฟื้นตัวแรง สู่ตลาดสุดแกร่งแห่งเดือนสิงหา

หลังจากสองไตรมาสแรกของปี 2565 มีความผันผวนค่อนข้างมาก ดัชนี VN-INDEX เริ่มแสดงสัญญาณการฟื้นตัวในไตรมาสที่สาม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเดือนสิงหาคม ดัชนีหลักของตลาดหุ้นเวียดนามทำผลงานได้อย่างน่าประทับใจ โดยเพิ่มขึ้นมากกว่า 74 จุด คิดเป็น 6.2% เมื่อเทียบกับสิ้นเดือนกรกฎาคม และทำให้ลดการติดลบลงจากต้นปีเหลือ 14.4%

สถิติจาก Stockq การฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งทำให้ VN-Index กลายเป็นหนึ่งในดัชนีหุ้นที่มีผลการดำเนินงานดีที่สุดในโลกในเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2565

เปรียบเทียบในภูมิภาค ดัชนี VN-Index มีความโดดเด่นกว่าตลาดส่วนใหญ่ เช่นมาเลเซีย (FPMKLCI +0.5%) สิงคโปร์ (STI Index, +1.2%) อินโดนีเซีย (JCI Index, +2.6%) และไทย (SET ดัชนี +4.3%) โดยเป็นรองเพียงแค่ดัชนีตลาดหุ้นฟิลิปปินส์ (PCOMP, +6.9%)

มูลค่าตลาดของ HOSE เพิ่มขึ้นเกือบ 300,000 พันล้านดอง (~13 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในเดือนสิงหาคม และปัจจุบันอยู่ที่ 5,092,550 พันล้านดอง มูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยรวมของการแลกเปลี่ยน 3 แห่ง HoSE, HNX และ UPCoM มีมูลค่าถึง 18,521 หมื่นล้านดองเวียดนามในเดือนสิงหาคม เพิ่มขึ้น 34% เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยของเดือนกรกฎาคม

ตามข้อมูลจากแพลตฟอร์ม Algo ณ จุดปิดเดือนสิงหาคมที่ 1,280.51 จุด การประเมินค่า P/E ของดัชนี VN-Index อยู่ที่ 13.67 เท่า เพิ่มขึ้นจาก 12.95 เท่า ณ สิ้นเดือนกรกฎาคม ราคาที่น่าดึงดูดใจนี้ เป็นปัจจัยหนึ่งที่กระตุ้นการกลับมาของกระแสเงินสด โดยในเดือนที่ผ่านมีเม็ดเงินมากมาย หมุนเวียนไปยังกลุ่มอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น การขายปลีก หลักทรัพย์ เหล็ก เคมีภัณฑ์ น้ำมันและก๊าซ วัสดุก่อสร้าง ฯลฯ

จากข้อมูลของ VNDirect การฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งของดัชนี VN ในเดือนสิงหาคมได้รับแรงหนุนจากปัจจัยต่างๆ รวมถึงการผ่อนคลายอัตราเงินเฟ้อทั้งในสหรัฐฯ และเวียดนาม ความเชื่อมั่นของตลาดที่ปรับตัวดีขึ้นโดยคาดว่าเฟดจะชะลอตัวลง การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในไตรมาสที่สี่

ทั้งนี้สภาพคล่องของตลาดยังฟื้นตัวอย่างมีนัยสำคัญด้วยมูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อเซสชัน ในเดือนสิงหาคม ที่ 15,795 พันล้านดอง/เซสชัน เพิ่มขึ้น 36% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า

VNDirect เชื่อว่าการฟื้นตัวของสภาพคล่องในตลาดได้รับการสนับสนุนจากปัจจัยพื้นฐานที่เป็นบวก เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐฯ ชะลอลง 8.5% YoY ในเดือนกรกฎาคม อัตราเงินเฟ้อของเวียดนามก็ชะลอตัวลงเป็นเพิ่มขึ้น 3.1% ในเดือนกรกฎาคม (เทียบกับการเพิ่มขึ้น 3.4% ในเดือนมิถุนายน) ในเวลาเดียวกัน ตลาดยังคาดว่า FED อาจชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในไตรมาสที่สี่เมื่อแรงกดดันด้านเงินเฟ้อลดลง และจีดีพีของเวียดนามสามารถเติบโตเป็นตัวเลขสองหลักได้ในไตรมาสที่สาม

อย่างไรก็ตาม การฟื้นตัวของสภาพคล่องไม่ได้มาพร้อมกับการเพิ่มขึ้นของนักลงทุนกลุ่มใหม่ จำนวนบัญชีหลักทรัพย์ที่เพิ่งเปิดใหม่มีจำนวนเพียง 198,988 บัญชีในเดือนกรกฎาคม ลดลง 57% จากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนมิถุนายน ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2564

การทำธุรกรรมของนักลงทุนต่างชาติก็มีการเคลื่อนไหวมากขึ้นหลังจากการขายสุทธิในเดือนกรกฎาคม ในแง่ของปริมาณ มูลค่าการซื้อขายทั้งหมดในเดือนสิงหาคมอยู่ที่ 45,460 พันล้านดอง คิดเป็น 5.3% พวกเขาซื้อ 23,269 พันล้านดอง และขายได้ 22,290 พันล้านดอง ดังนั้นมูลค่าการซื้อสุทธิคือ 980 พันล้านดองในเดือนสิงหาคม อย่างไรก็ตาม นี่เป็นมูลค่าการซื้อสุทธิที่ต่ำที่สุดในแต่ละเดือนนับตั้งแต่ต้นปี 2565 จนถึงปัจจุบัน

จากข้อมูลของ VNDirect สาเหตุของการกลับมาของกระแสเงินสดของนักลงทุนต่างชาตินั้นมาจากบริบทที่อัตราเงินเฟ้อของสหรัฐฯ มีสัญญาณการชะลอตัว และตลาดคาดว่าการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดอาจชะลอตัวลงในสิ้นปีนี้ กระแสเงินสดจากการลงทุนระหว่างประเทศกลับคืนสู่สินทรัพย์เสี่ยง ซึ่งรวมถึงหุ้นในตลาดเกิดใหม่ (Emerging Markets) และตลาดชายขอบ (Frontier Markets) เช่น เวียดนาม

รายงานเชิงกลยุทธ์ฉบับปรับปรุงของ VNDirect ระบุว่าการประเมินมูลค่าตลาดในปัจจุบันเป็นที่น่าสนใจสำหรับนักลงทุนระยะยาวที่กำลังมองหาธุรกิจที่มีการควบคุมดูแลและรายได้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง

ด้วยการเติบโตของ EPS ที่สูงในช่วงปี 2565-2567 VNDirect ประเมินว่าตลาดหุ้นเวียดนามยังคงมีความน่าสนใจเมื่อเทียบกับในอดีตและเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค เวียดนามโดดเด่นในหมู่ตลาดเกิดใหม่ด้วยค่า Forward P/E สำหรับปี 2565 ที่ 12.2 และค่า Forward P/E สำหรับปี 2566 ที่ 10.4 เท่า ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ย P/E ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาอย่างมาก 16.4 เท่า ปัจจัยพื้นฐานของตลาดกำลังดีขึ้น และการปรับฐานในครั้งนี้เป็นโอกาสที่ดีสำหรับนักลงทุนในการสร้างพอร์ตการลงทุนสำหรับไตรมาสที่ 4 และในปี 2566

จากมุมมองของ MBS มีแนวโน้มว่าตลาดในอนาคตจะได้รับผลกระทบจากการปรับฐานของตลาดหุ้นโลก ดังนั้น ช่วงการปรับฐานจะเป็นโอกาสในการ ปรับโครงสร้างพอร์ตโฟลิโอ ตามวัฏจักรเฉลี่ยในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา เดือนกันยายนมักจะเป็นเดือนที่มีอัตราการเติบโตเป็นบวกที่ 0.9% สำหรับดัชนี VN-INDEX

และหากดัชนี VN กลับมาที่ 1,300 ได้ MBS เชื่อว่าสิ่งนี้จะทำให้เงินไหลเข้าตลาดมากขึ้นเพื่อพิชิตจุดสูงสุดในเดือนมิถุนายนที่ 1,315 จุด และตั้งเป้าหมายไว้ที่ 1,350 จุด สำหรับสถานการณ์พื้นฐาน (Base-case scenario) โดยดัชนีมีแนวโน้มที่จะเเหวี่ยงในช่วงแคบๆ อยู่ในช่วง 1,280 – 1305 จุด

ขอบคุณข้อมูล: cafef.vn (5/9/22)
.
____________
.

สนใจสมัครคอร์ส / สัมมนา / VVI Membership คลิ๊กดูรายละเอียดและสมัครได้ที่
https://class.vietnamvi.com/