>>> มูลค่าแบรนด์พุ่ง 44% Viettel รักษาแชมป์ แบรนด์ที่มีมูลค่าสูงสุด ด้าน MB Bank คว้าแบรนด์สุดแกร่ง ส่วน Bach Hoa Xanh เติบโตแรงสุด

0
1124

.

>> Viettel เป็นแบรนด์ที่มีมูลค่ามากที่สุดของเวียดนามที่ 8.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ <<

Viettel (มูลค่าแบรนด์เพิ่มขึ้น 44% เป็น 8.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) เป็นแบรนด์เวียดนามที่มีมูลค่ามากที่สุด ตามรายงานฉบับใหม่จาก Brand Finance ซึ่งเป็นที่ปรึกษาด้านการประเมินมูลค่าแบรนด์ชั้นนำ Viettel ยังคงครองตำแหน่งแบรนด์เวียดนามที่มีมูลค่าสูงสุดเป็นปีที่สี่ติดต่อกัน แซงหน้า VNPT อันดับสอง (มูลค่าแบรนด์เพิ่มขึ้น 4% เป็น 2.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) และ Vinamilk (มูลค่าแบรนด์เพิ่มขึ้น 18% เป็น 2.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ)

ทุกๆ ปี Brand Finance จะทดสอบแบรนด์ชั้นนำของโลกหลายพันแบรนด์ โดยประเมินว่าแบรนด์ใดมีมูลค่าและแข็งแกร่งที่สุด Brand Finance เพิ่งเปิดเผยรายงานประจำปีของ Brand Finance Vietnam 50 2022 ซึ่งแสดง 50 แบรนด์เวียดนามที่มีมูลค่าและแข็งแกร่งที่สุด

Viettel คาดการณ์ว่าองค์กรให้ความสำคัญกับความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมและความหลากหลายทางชีวภาพในเมือง ดังที่เห็นได้ชัดเจนทั่วทั้งสำนักงานใหญ่ของบริษัท Viettel Global บริษัทลูกของ telco Viettel และหนึ่งในนักลงทุนต่างประเทศรายใหญ่ที่สุดของเวียดนาม รายงานรายรับสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 237 ล้านดอลลาร์ในไตรมาส 1 ของปีนี้ เพิ่มขึ้น 17% เมื่อเทียบเป็นรายปี ภูมิภาคแอฟริกา เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และละตินอเมริกาทั้งหมดยังคงเป็นตัวขับเคลื่อนที่สำคัญของการเติบโตทั่วโลกของ Viettel

.

>> VNPT (2.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) และ Vinamilk (2.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) มีมูลค่าสูงสุดเป็นอันดับ 2 และ 3 <<

รองจาก Viettel แบรนด์โทรคมนาคมอีกแบรนด์หนึ่งคือ VNPT (มูลค่าแบรนด์เพิ่มขึ้น 4% ถึง 2.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ยังคงเป็นแบรนด์ที่มีมูลค่าสูงสุดเป็นอันดับสอง ในช่วงห้าปีที่ผ่านมา VNPT ได้เพิ่มมูลค่าแบรนด์และความแข็งแกร่งของแบรนด์ VNPT อยู่ในอันดับที่สองในการจัดอันดับประเทศเป็นเวลาสี่ปีติดต่อกันและอยู่ในสามอันดับแรกตั้งแต่ปี 2560 ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา VNPT ได้ลงนามข้อตกลงกับรัฐบาลเวียดนามและพันธมิตรอื่น ๆ เพื่อปรับปรุงการเชื่อมต่อและการเข้าถึงมือถือ 5G ในประเทศ

Vinamilk #VNM (มูลค่าแบรนด์เพิ่มขึ้น 18% เป็น 2.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) อยู่ในอันดับที่สามในด้านมูลค่าแบรนด์โดยมีมูลค่าแบรนด์เพิ่มขึ้น 18% ในปีนี้ Vinamilk ครองอันดับ 3 ติดต่อกันเป็นปีที่ 4 และในฐานะแบรนด์อาหารที่มีค่าที่สุดในเวียดนาม บริษัทยังคงพยายามอย่างต่อเนื่องในการพิชิตตลาดต่างประเทศ โดยเข้าใกล้เป้าหมายที่จะเป็นหนึ่งใน 50 แบรนด์ผลิตภัณฑ์นมที่ใหญ่ที่สุดในโลก

.

>> 50 แบรนด์ที่มีมูลค่าสูงสุดของเวียดนามมีมูลค่าแบรนด์เพิ่มขึ้น 36% <<

ในปีที่ผ่านมา บรรดา 50 แบรนด์ชั้นนำของเวียดนามมีมูลค่าแบรนด์เพิ่มขึ้นโดยรวมถึง 36% แม้จะมีผลกระทบด้านลบจากโควิด-19 แต่แบรนด์ที่ใหญ่ที่สุดของประเทศก็สามารถส่งมอบผลลัพธ์ที่น่าชื่นชมและการเติบโตของมูลค่าแบรนด์ได้ เนื่องจากเศรษฐกิจเวียดนามต้องพึ่งพาการส่งออกไปยังประเทศต่างๆ เช่น สหรัฐอเมริกา จีน และญี่ปุ่น ปัญหาด้านห่วงโซ่อุปทานยังคงส่งผลกระทบต่อการเติบโตของแบรนด์เวียดนาม

ในช่วงที่มีการระบาดใหญ่ ความสามารถในการส่งออกไปยังจุดหมายปลายทางสำคัญของประเทศเพิ่มขึ้นและสามารถฟื้นตัวได้ด้วยมูลค่าแบรนด์ที่เพิ่มขึ้นตลอดการจัดอันดับ แบรนด์เวียดนาม 10 อันดับแรกมีมูลค่า 24.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปีนี้ คิดเป็น 67% ของ 36.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐจากห้าสิบแบรนด์ชั้นนำของเวียดนาม

และ มีผู้เข้าใหม่สี่รายในการจัดอันดับที่สะท้อนถึงคุณค่าของแบรนด์ที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้นในการจัดอันดับ ผู้เข้าชิงใหม่ 4 รายในการจัดอันดับ ได้แก่ Nam Long #NLG (มูลค่าแบรนด์ 164 ล้านเหรียญสหรัฐ), Vinacomin (มูลค่าแบรนด์เพิ่มขึ้น 97% ถึง 83 ล้านเหรียญสหรัฐ), Chin-Su #MSN (มูลค่าแบรนด์เพิ่มขึ้น 97% เป็น 68 ล้านเหรียญสหรัฐ) และ Masan Consumer #MCH (มูลค่าแบรนด์เพิ่มขึ้น 84% เป็น 66 ล้านเหรียญสหรัฐ)

.

>> มูลค่าของ ภาคโทรคมนาคม การธนาคาร และอาหารมีสัดส่วนมากสุด <<

แบรนด์โทรคมนาคมสี่แบรนด์ อันได้แก่ Viettel, VNPT, Vinaphone (มูลค่าแบรนด์เพิ่มขึ้น 11% เป็น 859 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) และ Mobifone (มูลค่าแบรนด์ลดลง 21% เหลือ 661 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) มีมูลค่าแบรนด์รวม 13.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

ส่วนภาคการธนาคารมีมูลค่าแบรนด์รวม 8.5 พันล้านดอลลาร์จาก 12 แบรนด์

และภาคอาหารเป็นภาคที่มีมูลค่าสูงสุดเป็นอันดับสาม (3.5 พันล้านดอลลาร์จาก 7 แบรนด์)

.

>> MB Bank (#MBB) เป็นแบรนด์เวียดนามที่แข็งแกร่งที่สุดด้วยคะแนน Brand Strength Index (BSI) ที่ 87.1 และอันดับแบรนด์ AAA <<

นอกเหนือจากการคำนวณมูลค่าแบรนด์แล้ว Brand Finance ยังกำหนดความแข็งแกร่งของแบรนด์ ผ่านดัชนีชี้วัดที่สมดุลของตัวชี้วัดที่ประเมินการลงทุนทางการตลาด สัดส่วนของผู้ถือหุ้น และผลการดำเนินธุรกิจของแบรนด์ และจากเกณฑ์เหล่านี้ MBBank (มูลค่าแบรนด์เพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวเป็น 642 ล้านเหรียญสหรัฐ) เป็นแบรนด์ที่แข็งแกร่งที่สุดของเวียดนาม โดยมีดัชนีความแข็งแกร่งของแบรนด์ (BSI) ที่ 87.1 จาก 100 และคะแนนความแข็งแกร่งของแบรนด์ AAA

ส่วนแบรนด์ที่เติบโตสูงที่สุดในปีที่ผ่านมาได้แก่ Bach Hoa Xanh (แบรนด์ร้านค้าปลีก ของชำ อาหารสด ในเครือ Mobile World Corporation #MWG)

.

ขอบคุณข้อมูล: Brand Finance Vietnam 50 2022

.

__________________

.

สนใจสมัครคอร์ส / สัมมนา / VVI Membership
คลิ๊กดูรายละเอียดและสมัครได้ที่
https://class.vietnamvi.com