จนถึงตอนนี้ด้วยมูลค่าทางตลาดปัจจุบันที่ 15 ทริลเลี่ยนVND (639.25 ล้านเหรียญสหรัฐ) ตามด้วย Masan ที่ 6 ทริลเลี่ยนVND (255.7ล้านเหรียญสหรัฐ) และ Vietjet Air ที่ 3.7 ทริลเลี่ยนVND (157.68 ล้านเหรียญสหรัฐ)
ด้วยการลงทุนในหลักทรัพย์เกือบ 30 ทริลเลี่ยนVND (1.3 พันล้านเหรียญสหรัฐ) ในเวียดนาม กองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติของสิงค์โปร GIC จึงเป็นหนึ่งในผู้ลงทุนรายใหญ่ที่สุดในประเทศ รวมไปถึง Dragon Capital ,VinaCapital
และ Korea Investment Mangement(KIM)
เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม GIC โดยผ่านทางบริษัทย่อย Ardolis Investment ได้ซื้อหุ้นราวครึ่งหนึ่งของ 47%ของ US-based KKR & Co มูลค่าราว 100 ล้านเหรียญสหรัฐใน
Marsan หนึ่งในสามกลุ่มบริษัทเอกชนที่ดำเนินการโดยเอกชนที่ใหญ่ที่สุดในเวียดนาม ในแง่ของมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด หลังจากการซื้อขาย GIC ถือหุ้นทั้งหมดที่ 75.7 ล้านหุ้น หรือ หุ้น 6.5% ของ Marson
การลงทุนใน Marsan จะเชื่อมโยงกับการซื้อของ GIC ในสายการบิน การธนาคาร และอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ของเวียดนาม Lim Chow Kiat ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ GIC กล่าวเมื่อเดือนก่อนว่า เขามองเห็นโอกาสที่อาจเป็นไปได้ในตลาดเกิดใหม่ที่กำลังเผชิญกับ ความต้องการเฉพาะ มากกว่า ความท้าทายเกี่ยวกับระบบ ตามรายงานของ Bloomberg
นอกจากนี้ GIC ยังถือหุ้นใน VinHomes (5.74%), Vietjet Air (5%), Vinamilk (0.7%), FPT (3.5%), Pan Group, Vinasun และอื่นๆอีก ในทั้งหมดนี้ VinHomes คือการลงทุนขนาดใหญ่ที่สุดจนถึงตอนนี้ด้วยมูลค่าทางตลาดในปัจจุบันที่ 15 ทริลเลี่ยนVND (639.25 ล้านเหรียญสหรัฐ)
ตามด้วย Masan และ Vietjet Air ตามที่กล่าวข้างต้น
ในปี 2015 GIC รายงานหุ้นที่ได้มา 10% ในบริษัทด้านเทคโนโลยีชั้นนำของเวียดนามที่ 100 ล้านเหรียญสหรัฐ ที่บอกถึงการประเมินค่าภายหลังที่ 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ
GIC ก่อตั้งขึ้นในปี 1981 เพื่อจัดการทุนสำรองระหว่างประเทศของสิงค์โปร เป็นผู้ลงทุนระยะยาวในทั่วโลกด้วยสินทรัพย์มากกว่า 100 พันล้านเหรียญสหรัฐในมากกว่า 40 ประเทศทั่วโลก
นอกเหนือจาก GIC รัฐบาลสิงค์โปรยังเป็นเจ้าของกองทุนรวมอื่นอีกในชื่อ Temasek Holding ด้วยสินทรัพย์ที่ 200 ล้านเหรียญสหรัฐด้วย

เครดิตที่มา https://www.vietnamvi.com/board/viewtopic.php?t=1752

https://m.english.vietnamnet.vn/fms/bus … #ui=mobile