เมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ในเวียดนามได้ประสบปัญหาราคาไก่เลี้ยงตกต่ำ จนเหลือราคาราว 13,000 ดอง(56เซนต์)ต่อกิโลกรัม ซึ่ง Le Van Quyet รองประธานสมาคมเพาะพันธุ์ปศุสัตว์ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้เหตุผลว่า เพราะการเลี้ยงสุกรเกิดปัญหาโรคไข้หวัดหมูแอฟริกันระบาด ที่พบการระบาดตั้งแต่เดือนก.พ.ที่ผ่านมาและได้ระบาดไปทั่วทุกพื้นที่ของประเทศ ซึ่งในตอนแรกนั้นส่งผลให้ราคาไก่สูงขึ้นถึง 40,000ดอง(1.73ดอลล่าร์ฯ) ด้วยจึงเป็นแรงจูงใจให้เกษตรกรจำนวนมากหันมาเลี้ยงไก่แทนสุกร ตามรายงานของเดือนนี้จำนวนไก่เลี้ยงในจ. Dang Nai เพิ่มขึ้น 24.8 ล้านตัว สูงขึ้น 16.8%จากเดือนเม.ย.ที่พบว่ามีสุกรติดโรคระบาดในจังหวัดนี้ Tran Van Quang หัวหน้าฝ่ายของ Livestock Breeding and Veterinary Department ของ จ.Dong Nai กล่าวว่ามีจำนวนสัตว์ปีกเพิ่มขึ้นเป็นหลักล้านในเดือนก่อนและมีฟาร์มไก่จำนวนหนึ่งที่ขยายตัว หากยังมีแนวโน้มเช่นนี้ต่อไปอาจทำให้บางธุรกิจต้องขาดทุนย่อยยับ

มีการกล่าวถึงการนำเข้าไก่ที่มีราคาต่ำกว่า ที่มีการนำเข้าเพิ่มมากขึ้น ว่าเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ราคาไก่ตกต่ำ ซึ่งในครึ่งปีแรกนี้ เวียดนามนำเข้าไก่ 142,190 ตันมูลค่า 120 ล้านดอลลาร์ หรือในราคา 19,500ดอง(84เซนต์)ต่อกิโลกรัม สหรัฐฯเป็นตลาดนำเข้าที่ใหญ่ที่สุดของเวียดนามนับเป็น44%ของมูลค่าไก่ที่นำเข้าทั้งหมด ซึ่งไก่ที่นำเข้าจากสหรัฐฯมีราคาเพียง 22,420 ดอง(97เซนต์)ต่อกิโลกรัม ซึ่งต่ำกว่าราคาไก่ในประเทศ นาย Phong หนึ่งในเกษตรกรเผยว่าเขาต้องขาดทุนไปราว 1พันล้านดอง(43,100ดอลล่าร์ฯ)หลังจากขายไก่จำนวนหนึ่งไปในราคา 12,000 ดอง(52เซนต์)ต่อกิโลกรัม ซึ่งได้เพียงครึ่งหนึ่งของต้นทุนที่ใช้ในการเลี้ยงซึ่งอยู่ที่ 26,000 ดอง(1.12 ดอลล่าร์ฯ) ซึ่งเขากล่าวว่าหากยังเป็นเช่นนี้ คงไม่มีทุนพอที่จะลงทุนครั้งถัดไป และยังพบปัญหาคล้ายกันในจ.ทางตอนใต้ มีเกษตรกรจำนวนมากที่ขาดทุนจากการเพาะเลี้ยงครั้งล่าสุดของพวกเขา

ลงทุนหุ้นโภคภัณฑ์ ไม่ว่าจะเป็นพลังงาน หรืออาหาร คงต้องระมัดระวังและจับจังหวะให้ดี อย่าว่าแต่เวียดนามเลยค่ะ ราคาหุ้นบริษัทโภคภัณฑ์ในไทยอย่าง CPF – บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร, TFG – บริษัท ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ป , GFPT – บริษัท จีเอฟพีที ช่วงเดือนนี้ก็ย่อตัวลงมา ทั้งที่ก็หวังว่าเทศกาลสาร์ทจีนทั้งไทยและเวียดนามจะช่วยหนุนอุปสงค์เนื้อสัตว์ เช่น เป็ด ไก่ หมู ฯลฯ ระยะสั้นได้

Credit: https://e.vnexpress.net/news/business/industries/farmers-suffer-as-chicken-prices-drop-to-10-year-low-3984523.html