10 ปีที่ผ่านมาเวียดนามพัฒนาประเทศมาอย่างรวดเร็วใครๆๆก็รู้ แต่รู้ไหมว่า ทำไมคุณควรสนใจ ลงทุนหุ้นเวียดนาม แต่ตอนนี้ เรามาดู 5 เหตุผลที่คุณควรสนใจ ลงทุนหุ้นเวียดนาม

เหตุผลที่ 1 : ถูก
—–
แอดมินได้เริ่ม ลงทุนหุ้นเวียดนาม มา 3 ปีกว่า หากถามว่าผลตอบแทนการลงทุนดีไหม? ก็ต้องบอกว่าหากนำผลตอบแทนทบต้น 3 ปีแล้วดีกว่าเมืองไทย เพราะได้เริ่มลงทุนในปีที่ VN Index ประมาณ 600 จุด (ปัจจุบัน 970 จุด)แต่ผลตอบแทนที่ได้มากคือ ความรู้เรื่องการลงทุนหุ้นเวียดนามทั้งจากนักลงทุนฝั่งสถาบันและรายย่อย ทั้งชาวไทยและต่างประเทศได้เรียนรู้การลงทุนทั้งจากกองทุน นักวิเคราะห์ และจากเพื่อนนักลงทุนที่สนใจลงทุนหุ้นเวียนนาม
ทำให้วันนี้แอดมินมีความกล้าที่จะเพิ่มน้ำหนักการ ลงทุนในหุ้นเวียดนาม จนมูลค่า พอร์ตหุ้นเวียดนาม มากกว่าหุ้นในประเทศไทยแล้วค่ะ

หุ้นเวียดนาม เคยขึ้นไปทำ New High ที่ 1,200 จุด จนเป็นตลาดหุ้น ที่ให้ผลตอบแทนที่ดีที่สุดในโลก ในช่วงต้นปีที่แล้ว
วันนี้หุ้นเวียดนามได้ปรับฐานย่อตัวลง VN index อยู่ที่ 970 โดยส่วนตัวแล้วถือว่าเป็นโอกาสในการลงทุนมากกว่า
ดังที่ Warren กล่าวว่า “จงกลัวในยามที่คนอื่นกล้า จงกล้าในยามที่คนอื่นกลัว” เพราะปัจจัยพื้นฐานเวียดนามไม่ได้มีอะไรเปลี่ยนแปลง
นอกจากนี้ค่าเงินบาทไทยแข็งขึ้นในช่วงนี้ยิ่งเหมาะกับการลงทุนระยะยาวในหุ้นเวียดนาม
ปัจจุบันค่าดองเวียดนามมีเสถียรภาพขึ้นมาก แต่อาจจะอ่อนกว่าไทยเล็กน้อยเนื่องจากเวียดนามต้องปล่อยค่าเงินให้อ่อนลงเพื่อแข่งขันในการส่งออกซึ่งเป็นรายหลักของประเทศ
ดังนั้นดัชนีหุ้นเวียดนามปรับลด ขณะที่กำไรของบริษัทจดทะเบียนโดยรวมเพิ่มขึ้น อีกทั้งค่าเงินบาทที่แข็ง ทำให้ตอนนี้น่าจะเป็นโอกาสของการลงทุนหุ้นเวียดนาม

—–
เหตุผลที่ 2 : ง่าย
—–
ตอนที่แอดมินเริ่ม ลงทุนในหุ้นเวียดนาม ใหม่ๆ การลงทุนเป็นไปด้วยความยากลำบาก อย่าว่าแต่หาข้อมูลเป็นภาษาไทยเลยค่ะ แค่ภาษาอังกฤษยังยากเลย
แต่ปัจจุบันเรียกว่าข้อมูลเยอะจนอ่านไม่ไหว แต่ละโบรคเกอร์ส่งบทวิเคราะห์รายวันให้วันละหลายฉบับ
อีกทั้งท่านสามารถเปิดพอร์ตซื้อขายหุ้นเวียดนามกับโบรคเกอร์ไทยได้มากมายหลายเจ้า และยังมีบริษัทโบรกเกอร์ไทยที่เทรดออนไลน์ได้ด้วย เช่น Finansia Syrus (ล่าสุดเมื่อวานนี้ KT-Zmico ก็สามารถเทรดหุ้นเวียดนามออนไลน์ผ่านคอมพิวเตอร์ได้แล้วค่ะ)

นอกจากนี้ยังสามารถที่จะซื้อหุ้นอิงดัชนีเวียดนาม VN 30 ได้จากหุ้นที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ไทย เช่นเดียวกับหุ้นตัวหนึ่ง คือการลงทุนที่เรียกว่า E1VFVN3001 โดยมีบริษัทหลักทรัพย์บัวหลวงเป็นผู้ดูแล จึงเป็นโอกาสที่นักลงทุนสามารถลงทุนในหุ้นเวียดนามได้
อย่างง่ายดายเปรียบเหมือนการหุ้นตัวหนึ่งในกระดานซื้อขายประเทศไทย

หรือหากต้องการลงทุนในรูปแบบกองทุน ก็มีทั้งกองทุนรวมและกองทุนส่วนบุคคลที่ลงทุนในเวียดนาม แม้กระทั่งการลงทุนโดยใช้เทคโนโลยีเลือกหุ้น Jitta ก็ยังมีกองทุนลงทุนสำหรับตลาดหุ้นเวียดนามด้วย

ปัจจุบันนักลงทุนสามารถเลือกวิธีลงทุนหุ้นเวียดนามได้ง่ายตามแบบฉบับที่ตัวเองชอบและถนัด

—–
เหตุผลที่ 3 : ใกล้
—–
ระยะเวลาการบินไทย-เวียดนามแค่ประมาณ 1-2 ชั่วโมง (รถติดใน กทม. ยังนานกว่า)
แถมสายการบินไทย-เวียดนาม เปิดบินตรงไปยังเมืองต่างๆ มากจนส่งผลให้ 4 เดือนแรกของปีนี้ นักท่องเที่ยวจากไทยเดินทางเยือนเวียดนามโตสูงสุด (ขยายตัวขึ้นมากถึง 46.5%)
ยิ่งเอื้อต่อนักลงทุนที่ต้องการบินไปดูธุรกิจ ดูการจับจ่ายใช้สอย ดูวิถีชีวิตชาวเวียดนาม

แม้ว่าประเทศอื่นๆ ในโลกอย่าง อินเดีย อินโดนีเซีย ฯลฯ โตเร็วพอๆกับเวียดนาม แต่แอดเลือกที่จะ Focus ไปยังเวียดนามมากกว่า
เพราะนอกจากใกล้แล้ว นิสัยใจคอยังใกล้เคียงกับคนไทยอีก ทำให้เราน่าจะพอเข้าใจผู้บริโภคและธุรกิจที่นั่นได้ง่ายกว่าประเทศอื่นค่ะ

ใกล้ๆ แบบนี้ VVI ก็จะจัดทริปไปเมืองเศรษฐกิจของเวียดนาม 28-30 ก.ค.นี้ค่ะ

—–
เหตุผลที่ 4 : โต
—–
ประชากรเวียดนามที่มีอยู่ถึง 95 ล้านคนเวียดนาม เป็นคนฉลาดและมีไอคิวสูง ภูมิประเทศดีมีทางออกทางทะเลและมีแหล่งท่องเที่ยวมากมายเช่นเดียวกับประเทศไทย
นอกจากนี้ประชากรส่วนใหญ่ยังมีอายุค่อนข้างน้อย ด้วยเหตุที่เวียดนามมีสงครามมาตลอดและเพิ่งสิ้นสุดสงครามเมื่อ 40 กว่าปีที่ผ่านมา หลังจากสงครามสิ้นสุดประเทศเวียดนามได้พัฒนามาโดยตลอด โดยมีจีดีพีโตสูงปีละ 7%
ดังนั้นการลงทุนในเวียดนามจึงเป็นที่สนใจของนักลงทุนสำหรับตลาดเกิดใหม่

ล่าสุด หัวหน้านักวิจัยและหัวหน้าเศรษฐกรด้านเศรษฐกิจโลกแห่งธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด ยังบอกว่าเวียดนามติด TOP 5 ชาติเอเชียกลุ่มเศรษฐกิจเติบโต 7% ในยุค 2020
โดยเศรษฐกิจที่ขยายตัวดีจะส่งผลให้รายได้ต่อหัวประชากร (per-capita incomes ) เวียดนามขยับสูงขึ้น เป็น 10,400 ดอลลาร์สหรัฐฯในปี 2030 จาก 2,500 ดอลลาร์สหรัฐฯในปี 2018

—–
เหตุผลที่ 5 : เร็ว
—–
เวียดนามไม่ได้โตแบบธรรมดา แต่โตแบบมีตัว “เร่ง” ให้โต “เร็ว” ค่ะ
ปลายปี 2018 ที่ผ่านมา FTSE Russell เพิ่งประกาศเพิ่มเวียดนามเข้าไปใน Watchlist เพราะตลาดหุ้นเวียดนามได้สร้างธรรมมาภิบาลและกฏเกณฑ์ขึ้นมาในระดับหนึ่งจนเป็นที่พอยอมรับได้ ตลาดหุ้นเวียดนามมีความเป็นสากลมากขึ้น ตลอดจนเป็นที่สนใจของนักลงทุนต่างประเทศ โดยเชื่อว่าอีกไม่นานตลาดเวียดนามก็จะถูกนำเข้าคำนวณใน MSCI Emerging Market (ปัจจุบันเวียดนามอยู่ในดัชนี MSCI Frontier Market) เมื่อนั้นเม็ดเงินก็จะเข้าสู่ตลาดหุ้นของเวียดนามอีกมหาศา นักลงทุนประเภทกองทุนเขาสามารถซื้อหุ้นเวียดนามได้มากขึ้น ราคาหุ้นเวียดนามก็อาจจะปรับตัวสูงขึ้นไปอีกได้ ดังนั้นเราควรศึกษาหาข้อมูลการลงทุนแต่เดี๋ยวนี้!

อีกทั้งวิกฤติสงครามการค้า สหรัฐ-จีน ที่ทำให้ตลาดหุ้นทั่วโลกสั่นสะเทือน กับส่งผลบวกต่อเวียดนาม บริษัทใหญ่ๆที่ลงทุนในจีนกำลังย้ายฐานการผลิต ประเทศที่ได้รับผลประโยชน์ตรงนี้มากที่สุด คือเวียดนามด้วยเหตุที่ค่าแรงเวียดนามต่ำกว่าจีน มีชายแดนประเทศติดต่อกับประเทศ
จีนและสามารถส่งสินค้าออกทางทะเลได้ เวียดนามจึงได้รับประโยชน์ด้วยการย้ายฐานการผลิตจากสงครามการค้าสหรัฐ-จีนในครั้งนี้ด้วย นี่ขนาดยังไม่เกิดสงครามการค้าจริง แต่ปีนี้รายได้จากสิ่งทอของเวียดนามที่ส่งออกไปยังสหรัฐปีนี้ก็โตกระฉูดค่ะ

—–
สรุป 5 เหตุผลที่คุณควรสนใจลงทุนหุ้นเวียดนามตอนนี้ : ถูก-ง่าย-ใกล้-โต-เร็ว ศึกษาเพิ่มเติม

แต่อย่าลืมนะคะว่า Investing is a marathon, not a sprint : การลงทุนระยะสั้นอาจไม่เหมาะกับเวียดนาม
และการลงทุนมีความเสี่ยงผู้ลงทุนควรศึกษาหาข้อมูลก่อนตัดสินใจลงทุน

สนใจเรียนรู้เรื่องหุ้นเวียดนามเพิ่มเติม สมัคร สัมมนารวมพลคนลงทุนหุ้นเวียดนาม คลิ๊ก http://bit.ly/32fIaOn

Tour Learn Earn more ณ นครโฮจิมินห์ ครั้งที่ผ่านมา

หรือLine :@vietnamvi /