มุมมองหุ้นเวียดนามจาก Vietnam Emerging Forum 2019

สัปดาห์ที่แล้วแอดมินได้ไปร่วมงาน Vietnam Emerging Forum 2019 ที่โรงแรม Le Meridien Saigon ประเทศเวียดนาม
ซึ่งเป็นการสัมมนาเฉพาะกลุ่มที่ต้องได้รับเชิญจาก HSC เท่านั้น โดยมีเป้าหมายเพื่อเชื่อมบริษัทชั้นนำของเวียดนาม (ส่วนใหญ่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์) กว่า 60 บริษัท กับนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศเกือบ 500 คน จัดขึ้นระหว่างวันที่ 12-14 มิถุนายน 2562

การสัมมนามีเนื้อหาสาระค่อนข้างอัดแน่นตลอดเวลา 2 วัน ซึ่งมีการจัดขึ้นทั้งในห้อง Ballroom ใหญ่ โดยเป็นการนำเสนอและเสวนาจากผู้เชี่ยวชาญชั้นนำ 41 คนในหลาย ๆ สาขาเช่น หลักทรัพย์ อสังหาริมทรัพย์ เทคโนโลยี เป็นต้น
และห้องสัมมนาย่อยเน้นการพบปะกับบริษัทจดทะเบียนกว่า 60 บริษัท
ส่วนวันที่ 3 เป็นการออกเยี่ยมชมกิจการ โดยแบ่งเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ ทัวร์เทคโนโลยี ทัวร์อสังหาริมทรัพย์ และทัวร์ค้าปลีก

สิ่งที่แอดมินเห็นชัดเจนคือนักลงทุนต่างชาติส่วนใหญ่จะสนใจสมัครร่วมกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ และเทคโนโลยี แต่สำหรับนักลงทุนไทยแล้วสนใจกลุ่มค้าปลีก ดังนั้นเวลาแยกกลุ่มแล้วกลุ่มนี้จะมีคนไทยเป็นส่วนใหญ่
เรื่องนี้แม้แต่โบรกเกอร์เวียดนามเองก็รู้ และคงนึกสงสัยอยู่ในใจว่าทำไมเป็นเช่นนั้น 
ในความเห็นของแอดมินเองแล้ว คิดว่านักลงทุนไทยที่สนใจในหุ้นเวียดนามส่วนใหญ่มักเป็นผู้ประสบผลสำเร็จในการลงทุนหุ้นไทย โดยหุ้นกลุ่มค้าปลีกและธุรกิจห้างสรรพสินค้ามีการเติบโตมาโดยตลอดและยาวนานวันนี้การเติบโตหุ้นกลุ่มนี้ในเมืองไทยในเริ่มอิ่มตัว เป็นเหตุให้
นักลงทุนไทยหันมาสนใจหุ้นกลุ่มนี้ในเวียดนามแทน

แต่บทสรุปการลงทุนหุ้นค้าปลีกในเวียดนามจะเดินตามหุ้นไทยในอดีตที่เติบโตมายาวนานรึไม่เป็นสิ่งท้าทายและน่าติดตาม เพราะแม้ Vietnam จะเป็น The next Thailand and beyond แต่เวลาเปลี่ยนไปหลายๆอย่างก็เปลี่ยน ธุรกิจอีคอมเมิร์ซเข้า
มามีบทบาทในชีวิตประจำวันของทั้งคนไทยและเวียดนามมากขึ้น ธุรกิจร้านค้าและพาณิชย์ห้างสรรพสินค้าในเวียดนามจะถูก Disrupt ด้วยธุรกิจอีคอมเมิร์ซเร็วขึ้นรึเปล่าเป็นสิ่งที่น่าติดตาม 
เพราะปัจจุบันตัวแอดมินและคนรอบข้างก็สั่งของออนไลน์ จาก Lazada Shopee มากกว่าซื้อสินค้าจากห้างสรรพสินค้าแล้ว

——
ศึกษาธุรกิจ-หุ้นเวียดนามไปพร้อมกับการท่องเที่ยวเมืองโฮจิมินห์ ได้ในทริปสัมมนา Tour-Learn-Earn more in Ho Chi Minh City 28-30 กรกฏาคม 2562
สนใจคลิ๊ก:
https://forms.gle/BV3Ww6vJh7Kh3bDc9