มุมมองการเลือก ETF ในเวียดนามของ.ดร.นิเวศน์ 

วิธีเลือกกองทุนรวมที่ดีเอาง่ายๆค่าธรรมเนียมต่ำๆ S&P500 SET50  อิงดัชนี เช่นดัชนี HighTech HealthCare อะไรต่างๆซื้อตอนจุดต่ำๆ 

บางคนบอกว่าซื้อกองทุนรวมเมื่อไหร่จะรวยได้แค่ค่าเฉลี่ย  ถ้าซื้อ S&P 500 ปีหนึ่งได้ 10% กว่าแต่ทบต้นนานๆ นี่มันเยอะมาก

ผมนึกถึงหนังสือเล่มหนึ่งที่ผมไปเจอมาไม่ได้อ่านหรอกเค้าบอกว่า “Average is the New Awesome” แปลว่าโลกยุคใหม่มันเปลี่ยนไปแล้วถ้าคุณได้ Average คุณทำได้เท่าค่าเฉลี่ยกองทุนรวมน่ะดีแล้วคิดดูนะผู้จัดการกองทุนในโลกนี่จบ Harvard จบ MIT ค่อยๆทยอยลงทุน

แต่การเลือกกองทุนมันยังมีอีกจุดหนึ่งไม่ใช่เอาแค่ค่าเฉลี่ยเพราะถ้าคุณเอาค่าเฉลี่ยหุ้นไทยตลาดหุ้นไทยสมมติอีก 10 ปีข้างหน้ามันไม่ไปไหน มันได้แค่ 5%  คุณก็แย่นะคุณได้ค่าเฉลี่ยแต่แค่ 5% 

ผมเลยมีอีกข้อเพิ่มเติมที่คุณต้องเลือกคือ  คนที่เลือกกองทุนคุณยังต้องเลือกว่าประเทศไหน  Sector ไหน ? ไฮเทคไหม  เลือกก่อนที่มั่นในสูงๆว่ามันจะดี

“ เวียดนามผมไปมา 5-6 ปีแล้วเดิมทีเราก็เลือกเองตอนหลังเราก็เริ่มรู้แล้วว่าอย่าโง่เราเลือกเองเราไม่เป็นเราไม่ได้ค่าเฉลี่ยเราไปแล้วตกบ๊วย ตลาดนี้เราไม่รู้จักดีอันนี้ก็เลยว่าเอาค่าเฉลี่ยขอเลือกกองทุนรวมแต่สมัยก่อนมันก็ไม่มีนะตอนนี้มันมีก็เลือกกองทุนรวมหรือ ETF ผมไม่ได้เชียร์นะเดี๋ยวขาดทุนแล้วจะมาว่าผม 

ที่เวียดนามเนี๊ยบังเอิญมันมีกองทุน ETF ตัวหนึ่งชื่อว่า Diamond ซึ่งตัวนี้ผมฝันมานานแล้วว่าอยากจะมี ผมเคยแม้กระทั่งไปคุยกับโบรกเกอร์บางแห่งในเวียดนามว่าตั้งสิเดี๋ยวผมจะลงปรากฏว่ารอบนั้นไม่สำเร็จ  

เวียดนามมันมีหุ้นกลุ่มหนึ่งที่มี Foreign Premium เยอะ คือเป็นหุ้นที่แบบต่างชาติซื้อเยอะมาก เพราะต่างชาติเล่นแบบ Fundamental เค้ารู้ว่าหุ้นกลุ่มนี้หลายตัวมันดีมากเค้าซื้อได้ถึง 30% บ้าง 50% บ้างพอซื้อถึงจุดปุ๊บมันซื้อไม่ได้ก็ต้องซื้อกับต่างชาติคนที่ขายก็บอกว่าขายก็จะไม่ขายราคานี้  กลายเป็นว่าราคาร้อยหนึ่งถ้าเราเป็นต่างชาติซื้อก็ 130 150 เราก็บอกว่าอย่างงี้เราก็ไม่อยากซื้อหรอกเราซื้อแพง  เค้าก็ไปตั้งกองทุน ETF ที่บอกว่าไม่มีพรีเมี่ยมหรอกเพราะ ETF ของเค้าเป็น Local เค้าซื้อหุ้นแบบนี้ได้

ผมเรียกมันว่านี่คือ ETF ของกองทุน Super Stock 

เพราะผมคิดว่าหุ้นที่เค้าเอาเข้ามาอยู่ใน ETF ของเค้ามันมีโอกาสจะเป็น Super Stock หลายตัว

เป็น Passive แต่ก็ Active โดยคิดก่อนว่าเค้าจะลงทุนหุ้นอะไรกี่ %  

ก็ซื้อไปก็ซื้อตลอดผลตอบแทนก็ดีไม่ได้หวือหวามากแต่ก็ค่อนข้างดี 

เนื่องจากเราคิดว่าหุ้น Super Stock ของเวียดนามยังเล็กมากยังไม่โตเพราะว่ายังเพิ่งเริ่มหุ้นหลายตัวกำลังขยายสาขากันทั่วเวียดนามเรารู้ว่ามันต้องเกิดแต่ราคาหุ้นมันถูกไม่มีใครสนใจหรอกเหมือนเมืองไทยสมัยก่อนสมัย 10 กว่าปีที่แล้วที่ผมซื้อหุ้นมันก็ตัวเล็กนิดเดียวถ้าเก็บนานๆมันโตๆกลายเป็น Super Stock เวียดนามหลายตัวก็ยังเล็กเมื่อเทียบกับศักยภาพ

นี่ก็เป็นตัวอย่างให้ฟังเฉยๆ  ถ้าใครบอกว่าอยากจะซื้อ Diamond ETF 

*ผมเรียนไว้ก่อนนะไม่ได้แนะนำ แต่ก็ปรึกษาโบรกเกอร์ได้เลยเหมือนหุ้นตัวหนึ่งในเวียดนามก็ซื้อได้ซื้อกี่ตัวก็ได้  เปิดบัญชีไปลงทุนต่างประเทศ

คุณบิว: ด้วยความที่ Diamond เป็น ETF มีการกำหนดสัดส่วนชัดเจนพอเทียบกับดัชนีเวียดนามตอนนี้ที่เป็น VN30 เค้าชนะหรือไม่คะ

อ.นิเวศน์: คือยังสั้นนะ Diamond เพิ่งเกิดมาปีเดียวมั๊ง ที่ผ่านมา Diamond น่าจะดีกว่าแต่คงไม่มากหรอกแต่นี่ต้องมองยาวมองอนาคต 

คุณบิวอาทิตย์ที่แล้วมีคนถามว่าอาจารย์ชอบอุตสาหกรรมไหนเวียดนามที่เป็น Stock อาจารย์บอกว่า Retail

Diamond มันมี Super Stock ทุกตัวแหละที่เป็น Retail ก็มีที่เป็น High Tech ก็มี (เวียดนามมี HighTech ไม่มากแต่ก็มี)

เค้าก็มี Bank  แต่ Bank ก็อาจเป็น SuperStock ได้เพราะบางตัวก็ยังเล็กอยู่คือตัวนี้มีทุกอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพเป็น SuperStock 

คำว่ามีศักยภาพเป็น SuperStock คือหุ้นที่ต่างชาติถือเยอะโตเร็วหุ้นที่ต่างชาติถือส่วนใหญ่ก็หุ้นดี