HOSE ยังคงต่อสู้กับภาวะโอเวอร์โหลด

0
1594
HOSE ยังคงต่อสู้กับภาวะโอเวอร์โหลด

แอดจำได้ว่า 3 ปีที่แล้วมีแต่นักลงทุนไทยบ่นว่าตลาดหุ้นเวียดนามไม่มีสภาพคล่อง
แต่ปัจจุบันเรียกว่าหนังคนละม้วน เพราะเดือนนี้ทุกวันมูลค่าการซื้อขาย HOSE กว่า 1 พันล้านเหรียญสหรัฐทุกวัน ใหญ่กว่าตลาดหุ้นสิงคโปร์ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ (แต่ยังแพ้ไทย) ค่ะ

กลายเป็นว่าปัญหาใหม่ที่ยังแก้ไม่จบดี คือระบบเทรดไม่รองรับ เนื่องจากระบบเทรดหุ้นเวียดนามสร้างโดยผู้เชี่ยวชาญชาวไทยเมื่อ 20 กว่าปีที่แล้ว และไม่สามารถขยายขนาดได้

มีความไม่แน่นอนมาหลายเดือนแล้ว โดยคำสั่งต่างๆ จะถูกระงับ หรือดำเนินการช้ามาก และราคาหุ้นแสดงขึ้น ส่งผลให้นักลงทุนต้องเสี่ยงโดยไม่จำเป็น

เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน มูลค่าการซื้อขายสูง 935.3 ล้านดอลลาร์ในช่วงเช้า ระบบส่งเสียงเตือน และ HoSE ถูกบังคับให้ระงับการซื้อขายในช่วงบ่ายเพื่อป้องกันตลาดล่ม

หลังจากนั้น HOSE บอกห้ามนักลงทุนยกเลิกหรือแก้ไขคำสั่งซื้อเพื่อป้องกันการโอเวอร์โหลดทำให้นักลงทุนโกรธและหงุดหงิด

มีการตั้งคำถามเกี่ยวกับความเป็นผู้นำและวิสัยทัศน์ของคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์แห่งรัฐ (SSC) โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อ HoSE ล้มเหลวอย่างชัดเจนในการคาดการณ์และเตรียมแผนสำรองสำหรับ Volume มหาศาล

ในขณะเดียวกัน FPT ยักษ์ใหญ่ด้านไอทีกำลังสร้างระบบการซื้อขายใหม่ที่สามารถรองรับคำสั่งซื้อได้ 3-5 ล้านรายการต่อเซสชั นและมีแนวโน้มที่จะเริ่มดำเนินการในเดือนกรกฎาคม นี่เป็นเพียงความหวังเดียวของนักลงทุน

Credit: Ho Chi Minh Stock Exchange continues to struggle with overload
By Phuong Dong June 14, 2021 | VN Express


??

 สำหรับเพื่อนๆ สนใจเรียนรู้หุ้นเวียดนาม รับฟังประสบการณ์การเปิดพอร์ตจริงจากเพื่อนนักลงทุน. ตลอดจนรายละเอียดอื่นๆ ดูคลิปวีดีโอ Update การลงทุนหุ้นต่างประเทศ สามารถดูรายละเอียดและสมัครได้ที่: https://bit.ly/316AyPX ค่ะ (กลุ่มปิด! ปรับทัพลงทุนหุ้นเวียดนาม อเมริกา จีน เท่านั้น )