ผมดูที่เวียดนามปรากฏว่าไตรมาสนี้ผลกำไรบริษัทใหญ่ๆ โตขึ้นไปเกือบ 100%  รายได้ก็โตขึ้นไป 6-70% หุ้นเค้าจะไปยังไงอ่ะ ก็ขึ้นอย่างเดียว เพราะเค้าไม่เดือดร้อนมากเท่าเรา อนาคตก็พุ่งฉิว 

เวียดนามตอนนี้ ติดโควิดก็ยังเยอะ ขยาย Lockdown ยังน่าสนใจอยู่ไหม แพงยังคะ?

ผมว่าน่าสนใจ เพราะทำให้ราคาหุ้นตกมา ทำให้ไม่แพง ผมว่า Growth ของมันยิ่งกว่า High Tech กำไรเป็นเท่าตัว บริษัทใหญ่ๆ แล้วพวกนี้มั่นคงด้วย 

ราคาก็ไม่แพง P/E 10 กว่าเท่า พวกที่เป็น Growth stock , Super stock ผมก็ลงไปหลายตัว 

บริษัทใหญ่ๆ ขึ้นไปเท่าตัวไม่ใช่ง่าย แต่ก็ยังไม่แพง เพราะกำไรเค้าขึ้นเยอะ  

อนาคตเค้าก็ยังไปได้อีกเยอะ เจอโควิดก็ทรุดมาหน่อย เดี๋ยวก็กลับมา

ตอนนี้ Lockdown มากกว่าไทย แต่คิดว่าของเค้าน่าจะกลับมาได้เร็วกว่า ที่สำคัญไม่ถูกการกระทบภาคของการท่องเที่ยวที่เสียหายมาก 

ภายในประเทศคนก็มีตังค์ ของเค้าไม่มีความเสี่ยงว่าปีนี้เศรษฐกิจจะตกต่ำกว่าปีที่แล้ว ของไทยนักเศรษฐศาสตร์บอกว่าปีนี้ไทยมีโอกาสติดลบ ครั้งสุดท้ายที่เศรษฐกิจไทยติดลบกัน 2 ปี คือต้มยำกุ้ง

หุ้น PE 10 ปันผล 6% ในเวียดนาม น่าสนใจไหมคะ?

มีเยอะแยะครับ อาจจะไม่น่าสนใจพวกนี้ เพราะว่าพวก P/E 10 ปันผล 6 อาจไม่ค่อยโต ไม่ใช่ superstock เป็นหุ้นตัวเล็ก ซื้อกินปันผลอาจได้ อนาคตก็ไม่รู้จะถูก Disrupt เปล่า ผมเคยซื้อหุ้นแบบนี้ 100 กว่า ตัว แต่ว่าไม่ค่อยไปไหน

ตอนหลังเปลี่ยน เอาปันผลไปซื้อ Super stock ปรากฏว่าหุ้นดีๆ ขึ้นเยอะ  ผมมี 2 พอร์ต พอร์ต Super stock แบบที่ผมเลือกเอง กับมีพอร์ตแบบที่กรอง ซื้อ 100 กว่าตัว นาทีนี้เห็นความแตกต่างเยอะมาก หุ้น Super stock ตอนนี้ happy มากเลย เพราะนั้นผมคิดว่าอย่าเลย

ถ้าไม่มีอะไรก็กองทุน Diamond ที่เป็น Super stock หรือ VN30 

แบงค์เวียดนาม P/B สูงเกิน 2 ยังไหวไหมคะ ?

ผมว่าต้องดูเป็นรายตัว แต่ผมเชื่อว่าก็ยังไม่แพง เพราะแบงค์ใหญ่ๆ เวียดนามโตเป็นบ้าเลย แล้วก็ไม่ใช่โตปีเดียว คนเวียดนามยังใช้แบงค์น้อย 10 ปี ก่อนเป็นเศรษฐกิจเงินสดอยู่ เดี๋ยวนี้เพิ่งจะเริ่มว่าทุกคนมากู้เงินได้ถ้ามีสลิปเงินเดือน 

แบงค์ใน VN30 Diamond ก็มีหลายตัวนะคะ?

เยอะมาก ถ้าคิด Market cap แล้วอาจมีการเงินเกือบครึ่งหนึ่ง

อาจารย์ประเมินว่าโควิดจะจบเมื่อไหร่ ?

มันขึ้นอยู่ว่าวัคซีนจะมาได้เมื่อไหร่ เค้าส่งไม่พอ ส่งน้อยกว่าความเป็นจริง ของที่ส่งใหม่ก็มาช้า ต้องอาศัยที่เค้าบริจาคแล้วมั้ง ผมว่ากลางปีหน้าน่าจะใกล้เคียงไม่น่าเกินจากนั้น 

Credit: FM 96.5 | รู้ใช้เข้าใจเงิน | 2 ส.ค. 64


 สนใจเรียนรู้ออนไลน์ ลงทุนหุ้นเวียดนาม (เชิงลึก) กลุ่มปิด ปรับทัพลงทุนหุ้นเวียดนาม อเมริกา จีน สามารถดูรายละเอียดและสมัครได้ที่: https://bit.ly/316AyPX

ติดตามข่าวสารจาก VietnamVI

Website: https://www.vietnamvi.com

Facebook: vvinvestor

Line: @vietnamvi

YouTube: https://youtube.com/c/Vietnamvi

ห้องคุยหุ้นเวียดนาม:

https://www.facebook.com/groups/473890360486727