นับตั้งแต่เริ่มเปิดทำการซื้อขายเมื่อปี 2000 ตลาดหลักทรัพย์ HOSE ก็เติบโตขึ้นเรื่อย ๆ จวบจนวันนี้ มีบริษัทเข้ามาจดทะเบียนแล้วหลายร้อยบริษัท แต่บริษัทบิ๊กเบิ้มที่ยังครองตำแหน่งมูลค่าบริษัทสูงสุด และมีน้ำหนักมากในดัชนี ก็ยังคงเป็นบริษัทเดิม ๆ ที่นักลงทุนคุ้นหูกันดี อย่าง

คู่หูดูโอ้ตระกูลวิน อย่าง Vingroup (VIC) และ Vinhomes (VHM)

ธนาคารยักษ์ใหญ่อย่าง Vietcombank (VCB) และ VietinBank (CTG)

บริษัทพลังงานแห่งชาติ Petrovietnam Gas (GAS)

หรือแม้กระทั่งบริษัทผลิตนม ที่แม้แต่เด็กเล็ก เด็กน้อยชาวญวน ต่างก็ต้องคุ้นเคยกับผลิตภัณฑ์ของเขาอย่าง Vinamilk (VNM)

แม้จะมีการสลับตำแหน่งกันบ้างตามราคาหุ้นที่ขึ้นลง แต่ในปีที่ผ่านมา 6 บริษัทดังกล่าว ยังคงสามารถยืนหยัดอยู่ใน 10 อันดับบริษัทที่มีมูลค่าสูงสุดได้อย่างแข็งแกร่ง

โดย Vingroup (VIC) ยังคงครองแชมป์อันดับ 1 แม้มูลค่าบริษัทจะลดลงมากว่า 4,103 พันล้านดอง แต่ความมั่งคั่งของ ตระกูลวิน คงไม่ได้ถดถอยลงมาก เพราะ มูลค่าของอีกบริษัทในเครืออย่าง Vinhomes (VHM) นั้นได้เพิ่มขึ้นมา 57,277 พันล้านดอง ขึ้นแซงหน้า ธนาคารอันดับ 1 ในเวียดนามอย่าง Vietcombank (VCB) มารั้งอันดับ 2 ของกระดานไว้ได้

แต่แม้ พี่ใหญ่อย่าง Vietcombank จะเพลี้ยงพล้ำ เขาก็ไม่ถูกปล่อยให้เหงา เพราะในปีที่ผ่านมา ได้มีน้องใหม่ในกลุ่มธนาคารอย่าง Techcombank (TCB) และ VPBank (VPB) เข้ามาร่วมวง Top10 ด้วย

ส่วนอีกบริษัทที่มาแรงแซงทุกโค้ง ก็คงต้องยกให้ เจ้าพ่อเหล็ก Hoa Phat Group (HPG) ที่ปาดหน้าเจ้าเดิม ๆ ขึ้นมารั้งอันดับ 4 ได้อย่างหล่อ ๆ ด้วยอานิสงค์จากราคาเหล็กที่พุ่งกระฉูดอย่างหยุดไม่อยู่

และ สุดท้าย ไม่พูดถึง Masan Group (MSN) คงไม่ได้ เพราะหลังจากที่บริษัทเคยมีมูลค่าพีคไปเมื่อปี 2018 ราคาหุ้นก็ตกลงมาอย่างต่อเนื่องยาวนานเกือบ 2 ปี จากการไปลงทุนในกิจการต่าง ๆ จนเมื่อสองปีที่ผ่านมา แผลเริ่มหาย MSN ก็พร้อมกลับมาในสังเวียน เดินหน้าลุยต่อ จนมูลค่าบริษัทวิ่งขึ้นมา มากกว่า 4 เท่า นับตั้งแต่จุดต่ำสุดเมื่อตอนเดือนมีนาคม 2020

และ ก่อนจากกัน แอดมินได้ไปแอบสืบมาว่า ณ ต้นปี 2022 บริษัทในเครือ VINGROUP ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ HOSE อันได้แก่ VIC (Vingroup) , VHM (Vinhomes) , VRE (Vincom Retail) มีมูลค่าตลาดรวมกันกว่า 1.2 ล้านล้านบาท ทีเดียว!!! โอ้โห… นี่มันใหญ่กว่า ปตท. ในบ้านเราอีกนะเนี่ย!!!

ขอบคุณข้อมูลจาก Vietstock

 ———

—–

🎉 เปิดรับสมัครแล้ว!

สัมมนา  : Super stock เวียดนาม อเมริกา จีน

วันที่ 29 – 30 ม.ค. 2565 (เสาร์ อาทิตย์ 2 วันเต็ม)

รับชมสัมมนาระบบ Online (ดูย้อนหลังได้) : ผ่านทาง Facebook กลุ่ม VVI membership – สัมมนา Super Stock เวียดนาม อเมริกา จีน (กลุ่มใหม่)

ราคา 1,490  บาท

( เฉพาะ Early bird ชำระเงิน 8-18 ม.ค. เท่านั้น หลังจากนั้น 1,990 บาท ทันที )

ดูรายละเอียด

กรอกใบสมัคร และส่งหลักฐานการโอนเงิน คลิ๊กลิงค์ https://bit.ly/3F3mTKn

(ผู้สมัครต้อง login เข้าบัญชี Google ของท่านก่อนจึงจะกรอกใบสมัครและแนบสลิปการโอนเงินได้)