ค่าเช่ากลางกรุงฮานอยพุ่งสูง ท่ามกลางการฟื้นตัวของร้านค้าปลีก

0
1089
Hanoi Rent Surges
ค่าเช่ากลางกรุงฮานอยพุ่งสูง ท่ามกลางการฟื้นตัวของร้านค้าปลีก

.

การฟื้นตัวของตลาดค้าปลีกหลังโควิด-19 และการเข้ามาของแบรนด์หรูจากต่างประเทศ ส่งผลทำให้ค่าเช่าที่ดินพุ่งสูงขึ้นในฮานอย โดยเฉพาะในย่านใจกลางเมือง

ตามรายงานล่าสุดของ CBRE Vietnam ราคาค่าเช่านั้นเพิ่มขึ้นถึง 39.5% เมื่อเทียบเป็นรายปีในไตรมาสที่สาม

พื้นที่ชั้นล่างของอาคารในย่านใจกลางเมืองมีราคา 144 เหรียญสหรัฐต่อตารางเมตรต่อเดือน เพิ่มขึ้น 9% จากไตรมาสก่อน ส่วนพื้นที่นอกตัวเมือง ค่าเช่าอยู่ที่ 27 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 6.9% จากไตรมาสก่อน และ เพิ่มขึ้น 14% เมื่อเทียบเป็นรายปี

แบรนด์ค้าปลีกระดับไฮเอนด์ที่กำลังมองหาพื้นที่รอบๆ Hanoi Opera House และโรงแรม Metropole ซึ่งเป็นบริเวณใจกลางเมืองนั้น ต่างพาให้ราคาค่าเช่าบริเวณนั้นพุ่งสูงขึ้น ในขณะที่อัตราค่าเช่าในบริเวณอื่นในย่านใจกลางเมือง Hoan Kiem ยังคงทรงตัว

ในไตรมาสที่สามนี้ แบรนด์หรูระดับนานาชาติเช่น Breitling, Marc Jacobs และ Berluti ต่างตบเท้าเข้ามาเปิดสาขาแรกในเวียดนาม โดยที่ส่วนมากเลือกตั้งร้านค้าในทำเลชั้นนำบนถนน Ly Thai To และ Trang Tien

ส่วนแบรนด์ที่มีอยู่ก่อน เช่น Aeon MaxValu, Annam Gourmet, Mothercare และ Lyn ต่างเปิดร้านใหม่ที่ห้างสรรพสินค้าใหญ่ๆ เช่น Lotte Center Hanoi และ Vincom

จากข้อมูลของ CBRE พื้นที่ค้าปลีกในทำเลชั้นนำยังคงเป็นที่ต้องการอย่างมาก ส่งผลให้ค่าเช่าเพิ่มขึ้นอีก

อย่างไรก็ตาม แรงกดดันด้านเงินเฟ้อยังคงมีอยู่ และมีผลทำให้ผู้บริโภคสามารถใช้ได้จ่ายน้อยลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับสินค้าฟุ่มเฟือย ซึ่งจะทำให้การฟื้นตัวของตลาดค้าปลีกชะลอตัวลง

Nick Bradstreet หัวหน้าฝ่ายตลาดค้าปลีกของ Savills’ Asia-Pacific กล่าวว่า แบรนด์หรูมีโอกาสที่จะขยายสาขาและพัฒนาต่อยอดในเวียดนามมากกว่าในประเทศอื่นๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น สิงคโปร์และไทย  อย่างไรก็ตาม พื้นที่ขายสำหรับแบรนด์หรูเหล่านั้น โดยเฉพาะในตัวเมืองฮานอย ก็มีจำกัดเช่นกัน

ขอบคุณข้อมูล: vnexpress (13/10/22)

.

______

.

สนใจสมัครคอร์ส / สัมมนา / VVI Membership

คลิ๊กดูรายละเอียดและสมัครได้ที่
https://class.vietnamvi.com/