ศึกรัสเซีย-ยูเครนกระทบสั้น Dragon Capital แนะนักลงทุนมองยาว

0
1032
DragonCapital

Dragon Capital เชื่อว่า ผลกระทบโดยตรงจาก สงครามรัสเซีย-ยูเครน ต่อเวียดนามนั้นมีไม่มาก แต่ในทางอ้อมอาจได้รับผลกระทบจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์และพลังงานที่สูงขึ้น 

กลุ่มธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ ได้แก่ เหล็ก อลูมิเนียม ปุ๋ย เคมีภัณฑ์ เนื่องจากรัสเซียคือผู้ส่งออกรายใหญ่ของสินค้าดังกล่าว ส่วนกลุ่มธุรกิจที่ได้รับผลกระทบ ได้แก่ สิ่งทอ และ อาหารทะเลส่งออก เนื่องจาก รัสเซียและยูเครนมีการนำเข้าสินค้าดังกล่าวเพื่อบริโภคภายในประเทศ

ปัจจุบัน การค้าขายกับรัสเซียและยูเครน คิดเป็นเพียง 1% และ 0.1% ของมูลค่าการค้าขายทั้งหมดของเวียดนามเท่านั้น
เวียดนาม นำเข้า ปุ๋ย เหล็ก ถ่านหิน และ สินค้าเกษตร จากสองประเทศนี้ และ ส่งออก โทรศัพท์มือถือ อุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์ และ สิ่งทอ ไปยังสองประเทศนี้

รัสเซียและยูเครน คือผู้ผลิตและส่งออกหลักของแร่สำคัญ เช่น nickel, neon, krypton, aluminum และ palladium ซึ่งเป็นวัตถุดิบในการผลิตชิ้นส่วนอุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์ ฉะนั้น ความขัดแย้งและการคว่ำบาตร อาจส่งผลกระทบต่อ ห่วงโซ่อุปทานของสินค้าที่เกี่ยวข้อง

ในแง่ของเงินเฟ้อนั้น Dragon Capital มองว่า ราคาน้ำมันที่ปรับขึ้น แม้จะส่งผลทำให้เกิดเงินเฟ้อมากขึ้นในเวียดนาม เนื่องจาก สินค้าพลังงานคิดเป็น 3.6% ของตะกร้าเงินเฟ้อของประเทศ แต่นโยบายภาษี รวมถึง มาตรการ การควบคุมราคาพลังงาน จะช่วยคุมเสถียรภาพให้กับราคาน้ำมันในประเทศได้เช่นกัน

ท้ายที่สุด Dragon Capital เชื่อว่า กำไรของบริษัทจดทะเบียนในเวียดนาม จะสามารถเติบโตได้มากกว่า 20% ในปี 2022 พร้อมแนะนำนักลงทุนให้มองที่แนวโน้มการเติบโตในระยะยาวของเศรษฐกิจในประเทศ และ ธุรกิจที่ลงทุน มากกว่าความผันผวนระยะสั้นจากปัจจัยภายนอก

ขอบคุณข้อมูล: cafef.vn 

———————–

 เรียนออนไลน์-สัมมนา

สามารถดูรายละเอียดและสมัครได้ที่: https://www.vietnamvi.com/onlinecourse/

ติดตามข่าวสารจาก Vietnam VI

Website: https://www.vietnamvi.com

Facebook: vvinvestor

Line: @vietnamvi

YouTube: https://youtube.com/c/Vietnamvi

ห้องคุยหุ้นเวียดนาม:https://www.facebook.com/groups/473890360486727