Deutsche เสริมทัพ Be Group พร้อมสู้ Grab-Gojek

0
453
Deutsche เสริมทัพ Be Group
Deutsche เสริมทัพ Be Group

.

ผู้ให้บริการรถเช่าเวียดนามได้รับเงินกู้ 60 ล้านดอลลาร์จาก Deutsche Bank เพื่อต่อสู้กับ Grab

.

ธนาคารดอยซ์แบงก์ให้เงินกู้ 60 ล้านดอลลาร์แก่ Be Group ในเวียดนาม ผู้ให้บริการเรียกรถเอกชน ที่มีคู่แข่งที่แข็งแกร่งอย่าง Grab และ Gojek ซึ่งต่างดิ้นรนเพื่อดึงดูดผู้ขับขี่ท่ามกลางความท้าทายของโควิดและราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น

Be Group กล่าวว่าจะใช้เงินทุนเพื่อขยายธุรกิจ 3 หน่วย ได้แก่ บริการเรียกรถจักรยานยนต์และรถยนต์ บริการจัดส่งอาหาร และธนาคารดิจิทัล Be Group ยังกล่าวอีกว่า บริษัทดูเหมือนว่าจะทำกำไรในไตรมาสนี้ แม้ว่ายังไม่สามารถพิสูจน์รูปแบบธุรกิจที่ยั่งยืนในตลาดบริการเรียกรถได้ก็ตาม

ในทำนองเดียวกัน บริษัทยังไม่แน่ใจว่ามีความต้องการของ Super App (แอพที่รวมหลากหลายบริการไว้ในที่เดียว) นอกประเทศจีนหรือไม่ แต่มีอย่างอื่นที่ Be Group จับตามองในขณะที่กำลังเพิ่มบริการต่างๆ เช่น โทรคมนาคมและการประกันภัย

การต่อสู้ที่ยากเย็นแสนเข็ญเพื่อการขนส่งเริ่มรุนแรงขึ้นในปีที่ผ่านมา เมื่อโควิด-19 ทำให้คนขับต้องออกจากอุตสาหกรรมแท็กซี่และเรียกรถ พวกเขายอมละทั้งรถยนต์ของตนเนื่องจากขาดลูกค้า ทำให้ไม่สามารถชำระคืนเงินกู้รถยนต์ หรือหลบหนีไปยังพื้นที่ชนบทหลังจากที่เวียดนามยกเลิกการล็อกดาวน์ หรือทั้งสองอย่าง จากนั้นรัสเซียก็บุกยูเครน ซึ่งทำให้ค่าน้ำมันแพงขึ้น ซึ่งโดยปกติแล้วคนขับจะต้องเป็นฝ่ายรับผิดชอบค่าใช้จ่ายส่วนนี้ด้วยตนเอง

“แม้จะมีการแข่งขันที่ท้าทาย แต่ฉันเชื่อว่า Be Group จะได้รับการสนับสนุนอย่างดี เพื่อบรรลุความทะเยอทะยานในระยะกลางและระยะยาวในฐานะบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำท้องถิ่น” หวู่ ฮวง เยน ซีอีโอของ Be Group กล่าว

บริษัทของเธอร่วมมือกับ VPBank ของเวียดนามเพื่อดำเนินการธนาคารดิจิทัลภายใต้ชื่อ Cake ซึ่งให้สินเชื่อแก่ผู้ขับขี่และวางแผนที่จะเพิ่มสินเชื่อเพื่อผู้บริโภคด้วยการอนุมัติแบบทันท่วงที

ต่างจาก Grab และ Gojek ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ซึ่งก่อตั้งขึ้นในมาเลเซียและอินโดนีเซียตามลำดับ Be Group ยังคงเป็นบริษัทสตาร์ทอัพเอกชน ซึ่งบริษัทได้กล่าวว่าจะไม่เผาเงินสดเพื่อได้มาซึ่งยอดผู้ใช้ “คล้ายกับคู่แข่งบางราย”

ก่อนการจัดหาเงินทุนของ Deutsche Bank แพลตฟอร์มเทคโนโลยีของ Be Group ได้รับทุนจากผู้ก่อตั้งเป็นส่วนใหญ่ แต่บริษัทปฏิเสธที่จะตอบคำถามของ Nikkei Asia ว่าใครเป็นนักลงทุนเหล่านั้น

Sreenivasan Iyer หัวหน้าฝ่ายวาณิชธนกิจเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของ Deutsche Bank ผู้ให้กู้รายใหญ่ที่สุดของ Be Group กล่าวว่า เขากำลังมีส่วนทำให้เกิด “การเติบโต” ของประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และ เสริมว่า “ในขณะที่เศรษฐกิจของเวียดนามยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง เราเห็นโอกาสมากมายที่จะร่วมมือกับลูกค้าของเราเพื่อสนับสนุนการเติบโตของพวกเขา”

ขอบคุณข้อมูลจาก: Nikkei Asia (5/9/22)

.

__________

.

สนใจสมัครคอร์ส / สัมมนา / VVI Membership คลิ๊กดูรายละเอียดและสมัครได้ที่ https://class.vietnamvi.com/