PYN คาด GDP Q3 โตกว่า 13% หนุนโดยการบริโภคภายในประเทศ

0
546
PYN Q3 GDP Forecast
PYN Q3 GDP Forecast

.

Pyn Elite Fund ประมาณการว่า GDP ไตรมาส 3 ของเวียดนามจะเติบโต 13% ซึ่งเป็นบวกมากกว่าการลดลง 6% ในไตรมาสที่ 3 ปี 2021

Pyn Elite Fund เผยแพร่รายงานผลการดำเนินงานในเดือนสิงหาคม โดยกองทุนมีผลการดำเนินงานที่เป็นบวกที่ 1.91% ซึ่งนี่เป็นเดือนที่สองติดต่อกันที่กองทุน Pyn Elite ทำกำไรหลังจากขาดทุนติดต่อกัน 5 เดือน (กุมภาพันธ์ถึงมิถุนายน 2022) ตัวเลขนี้สูงกว่าการเพิ่มขึ้น 0.85% ในเดือนกรกฎาคม แต่ก็ยังต่ำกว่าการเติบโต 6.2% ของดัชนี VN ในเดือนสิงหาคม 2022

ในเดือนสิงหาคม ตลาดหุ้นเวียดนามมีการเคลื่อนไหวในเชิงบวกอย่างมาก VN-Index เพิ่มขึ้น 6.2% และปิดช่วงสุดท้ายของเดือนที่สูงกว่า 1,280 จุด เนื่องจากผลประกอบการที่เป็นบวกของ VCB, BCM และหุ้นขายปลีก จากข้อมูลของ Pyn Elite การที่ธนาคารต่างๆ ได้เสนอแผนในแง่ดีสำหรับทั้งปี 2022 ในการบรรยายสรุปการลงทุนล่าสุด และมีแนวโน้มว่า SBV จะคลายวงเงินสินเชื่อในต้นเดือนกันยายน คาดการณ์การเติบโตของสินเชื่อที่ 14% ได้ผลักดันกระแสเงินสดของนักลงทุนกลับมายังหุ้นธนาคาร

ในทางกลับกัน ข้อมูลที่สนับสนุนกลุ่มค้าปลีกมาจาก Apple ซึ่งกำลังเจรจาเพื่อผลิต Apple Watch และ MacBook ในเวียดนาม ในขณะที่ Samsung วางแผนที่จะผลิตชิ้นส่วนเซมิคอนดักเตอร์ในเวียดนามและลงทุนเพิ่มอีก 3 พันล้านเหรียญสหรัฐภายในปี 2022 ซึ่งการลงทุนเหล่านี้สามารถขับเคลื่อนภาคการผลิตของเวียดนามให้ก้าวไปสู่ห่วงโซ่คุณค่าได้ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

นอกจากนี้ การเปิดตัวตลาดหลักทรัพย์เวียดนามและการทำให้วงจรการซื้อขายสั้นลงเป็น T+1.5 จะช่วยให้ตลาดมีความคล่องตัวมากขึ้น ทำให้กรอบกฎหมายสำหรับตลาดทุนสมบูรณ์ ซึ่งอาจส่งเสริมสภาพคล่องของตลาดในระยะยาว

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับการสนับสนุนอย่างแข็งขันจากสถานการณ์มหภาคที่มีเสถียรภาพ เศรษฐกิจของเวียดนามกำลังฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งจากการบริโภคภายในประเทศ โดยปกติยอดขายปลีกเพิ่มขึ้น 50.2% YoY ในเดือนสิงหาคมจากฐานที่ต่ำ การส่งออกเพิ่มขึ้น 22.1% และการเบิกจ่ายโดยตรงจากต่างประเทศเพิ่มขึ้น 10.5% ในช่วงเวลาเดียวกันเป็น 12.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วง 8 เดือนแรกของปี 2022 โดยเฉพาะอย่างยิ่งแม้ว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง เงินเฟ้อยังคงถูกควบคุมอย่างต่อเนื่อง ตัวเลขในเดือนสิงหาคมยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง เป็น 2.9% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

Pyn Elite Fund ประมาณการว่า GDP ไตรมาส 3 จะเติบโต 13% ซึ่งเป็นบวกมากกว่าการลดลง 6% ในไตรมาสที่ 3 ของปีที่แล้ว ธนาคารโลก มูดี้ส์ และบริษัทนายหน้าหลายแห่งได้ปรับเพิ่มการคาดการณ์จีดีพีของเวียดนามในปี 2565 เป็นร้อยละ 7.5-8.5% ซึ่งแสดงถึงโอกาสที่สดใสสำหรับเศรษฐกิจของประเทศเวียดนาม

ในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้ กองทุน PYN Elite มีผลประกอบการติดลบ 17.81% ซึ่งไม่น่าแปลกใจเลยที่กองทุนเพื่อการลงทุนส่วนใหญ่ที่ถือหุ้นขนาดใหญ่จะประสบปัญหาเมื่อตลาดผันผวนอย่างมากในทิศทางที่ไม่เอื้ออำนวยในช่วงครึ่งแรกของปี

ณ สิ้นเดือนสิงหาคม หุ้นธนาคารยังคงมีสัดส่วนสูงในพอร์ตการลงทุนของ Pyn Elite ซึ่งรวมถึง CTG ของ VietinBank, TPB ของ TPBank, MBB ของ MBBank หรือ HDB ของ HDBank ในส่วนของหุ้นอื่นๆ ในพอร์ตโฟลิโอ 10 อันดับแรกของกองทุน ได้แก่อสังหาริมทรัพย์ (VHM, VRE, KDH), บริการสายการบิน (ACV, SCS) และ ค้าปลีกยานยนต์ VEA

.

ขอบคุณข้อมุลจาก cafef.vn (7/9/22)

.

______

.

.

สนใจสมัครคอร์ส / สัมมนา / VVI Membership คลิ๊กดูรายละเอียดและสมัครได้ที่
https://class.vietnamvi.com/