รอไปก่อน! FTSE ยังไม่อัพเกรด ตลาดหุ้นเวียดนามสู่ตลาดเกิดใหม่

0
1612
FTSE ยังไม่อัพเกรด ตลาดเวียดนาม
FTSE ยังไม่อัพเกรด ตลาดเวียดนาม

จากประกาศล่าสุดของ FTSE Russell เวียดนามจะยังคงอยู่ในกลุ่มตลาดชายขอบ (Frontier Market) และอยู่ในรายการ Watchlist ของ ตลาดเกิดใหม่ ระดับ 2 (Secondary Emerging Market) โดย FTSE จะประเมินโอกาสในการยกระดับตลาดเวียดนามสู่ ตลาดเกิดใหม่ระดับ 2 อย่างเป็นทางการอีกครั้งในปีหน้า

จากข้อมูลของ FTSE Russell ความคืบหน้าของกระบวนการอัพเกรดตลาดหุ้นของเวียดนามนั้นช้ากว่าที่คาด ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากผลกระทบของการระบาดของ Covid-19 

ปัจจุบัน เวียดนามยังไม่สามารถนำ ระบบการชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ในเวลาเดียวกัน (Delivery versus Payment หรือ DvP) ตามมาตรฐานสากลมาใช้ได้ ฉะนั้นจึงยังไม่ผ่านเกณฑ์ของ FTSE อีกทั้ง ระบบการลงทะเบียนบัญชีที่จะสามารถเอื้ออำนวยให้นักลงทุนต่างชาติ สามารถซื้อหลักทรัพย์ที่มี Foreing Limit ได้ง่ายขึ้นนั้น ยังคงไม่ถูกนำมาใช้

เวียดนามจะยังคงอยู่ในกลุ่มตลาดชายแดน (Frontier) และอยู่ใน Watchlist ของตลาดเกิดใหม่ ระดับ 2 (Secondary Emerging Market) และในเดือนมีนาคม 2023 FTSE จะประเมินโอกาสในการยกระดับตลาดเวียดนามอีกครั้ง

ในประกาศล่าสุด กระทรวงการคลังกล่าวว่าปัญหาของตลาดหุ้นเป็นหนึ่งในเป้าหมายหลักที่จะถูกพัฒนา 

“ปัจจุบัน ตามเกณฑ์ที่กำหนดโดยหน่วยงานจัดอันดับ เวียดนามได้บรรลุเกณฑ์ที่สำคัญมากมาย แต่ยังมีหลายเกณฑ์ที่ต้องใช้ความมุ่งมั่นร่วมกันและการประสานงานอย่างใกล้ชิดจากกระทรวงและหน่วยงานต่างๆ รวมถึงอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องเพื่อขจัดปัญหาเพื่อช่วยให้ตลาดได้รับการยกระดับในไม่ช้า ” รัฐมนตรีกระทรวงการคลังเวียดนามกล่าว

ขอบคุณข้อมูล: cafef.vn (30/9/22)

.

______

สนใจสมัครคอร์ส / สัมมนา / VVI Membership
คลิ๊กดูรายละเอียดและสมัครได้ที่
https://class.vietnamvi.com