อะไรนะ  เวียดนามก็มี SGO 48 เหรอ!!!

โอตะชาวเวียดนามเตรียม เฮ กันลั่นๆ เมื่อ Yeah 1 จับมือกับ AKS (AKS Kabushiki-gaisha)  เจ้าของลิขสิทธิ์วง AKB 48 ของญี่ปุ่น  เปิดตัววง SGO 48 (Saigon 48) วงพี่วงน้องกับ AKB 48 รวมทั้ง BNK 48 ของไทยเราด้วย  โดยได้แถลงข่าวเปิดตัวมาตั้งแต่วันที่ 21 มิถุนายนที่ผ่านมาค่ะ

SGO48 เป็นวงลำดับที่ 7 ที่ได้ซื้อลักษณะแฟรนไชร์ธุรกิจจาก AKB48 ของประเทศญี่ปุ่น

โดยเค้าจะเริ่มรับสมัครน้องๆ สาวๆ เวียดนามทั้วประเทศตั้งเดือนกรกฎาคม นี้เป็นต้นไปค่ะ … สนใจไป casting กันมั้ยคะ?

.
————————–
แล้ว Yeah 1 คือใคร?
————————–
Yeah1 Group Corporation (ticker: YEG) เพิ่งเข้าระดมทุนผ่าน IPO เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยมี DFJ Vina Capital เป็นแบ็คอัพ  และนำหุ้น  27.37 ล้านหุ้น เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ HOSE  เมื่อวันที่ 26  มิถุนายนค่ะ

โดยทาง Yeah 1  ได้เข้าจดทะเบียนในตลาดฯ ด้วยราคาหุ้นละ VND 300,000  ทำลายสถิติที่ทำเอาไว้โดย Sabeco และ Vinamilk  ทำให้ Yeah 1 มี  Mkt cap ประมาณ VND 9.4 trillion (USD 410 million) แล้วนะคะ

—————–
ประวัติ Yeah1
——————
Yeah1 Group Corporation เริ่มก่อตั้งในปี 2006 โดย Mr. Tong Nguyen (Chairman) และ Mr. Tri Dao (CEO) ดำเนินธุรกิจสายบันเทิง ใน 2 กลุ่มหลักๆ คือ

1. ช่องทางเดิม หรือ Traditional channels (ทีวีช่องต่างๆ)  ยกตัวอย่างเช่น  Yeah1TV, Yeah1 family, Imoview, SCTV2 รวมไปถึงบริษัทโฆษณาอย่าง TNT Advertising Communication (TNT)   ซึ่งช่องทางนี้มีรายได้คิดเป็นประมาณ  43%  ของกลุ่ม (ข้อมูล ณ. สิ้นปี 2017)

2. ช่องทาง Digital media พวกทาง YouTube, Google, Facebook และ Netlink online
ต่อมาในปี 2008 DFJ VinaCapital ซึ่งเป็น venture fund ของทาง Vina Capital ได้เข้าไปร่วมลงทุนใน Yeah1 รวมถึงไปนั่งเป็น board member  ด้วย

นับเป็นหุ้นสายธุรกิจบันเทิงตัวแรกที่เข้าจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ของเวียดนามค่ะ

———
รายได้
———
รายได้หลักๆของทาง Yeah1 เค้ามาจากค่าโฆษณาที่สินค้ายี่ห้อดังๆ มาซื้อช่วงเวลาในการออกอากาศค่ะ รวมทั้งที่ฝังตัวตาม content ต่างๆใน ช่อง YouTube และอื่นๆ

———
วิสัยทัศน์
———
วิสัยทัศน์ของ  Yeah 1ในอีก  3 ปีข้างหน้าเค้าต้องการเป็นเบอร์ 1 ในภูมิภาคนี้ ทางด้าน digital content, media, advertising และต้องการเป็น Unicorn ตัวแรกของวงการ media ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้… ลองมาลุ้นดูกันค่ะ

แต่ระหว่างนี้ เรามารอลุ้นว่าสาวๆวง SGO 48 จะน่ารักกันขนาดไหนค่ะ

… ช่วงนี้รอเค้าคัดเลือกกันไปก่อนค่ะ
… ระหว่างนี้เหล่าโอตะไทย หยอดกระปุก ซ้อมจีบสาวภาษาเวียดนามรอกันไปก่อนนะคะ
Koi Suru ^^

Cr.
Admin Pae
-https://www.dealstreetasia.com/stories/98295-98295/
-Vietnam News 27 June 2018
-HSC Analyst Coverage 14 May 2018
-SSI Initial Coverage
-ภาพจาก Google
– https://todayidol.com/news/entertainment/29605