“เปิดพอร์ตหุ้นเวียดนามยังไง ที่ไหนดี?” เป็นคำถามยอดฮิตที่ inbox มาหาแอดในช่วงนี้ ช่วงที่ดัชนีหุ้นเวียดนามเริ่มพุ่งใกล้ New High เดิม

ผลตอบแทนจากดัชนี 6 เดือนล่าสุด VN index ของเวียดนาม +36.2% ขณะที่ SET index ของไทย +10.2%

โพสต์นี้แอดยังไม่ขอพูดเรื่อง Valuation หรือ ตอบว่าซื้อหุ้น/ ETF เวียดนามตอนนี้แพงไหม แต่สิ่งที่แอดอยากบอกในโพสต์นี้คือ ถ้าเพื่อนๆ ตั้งใจลงทุนหุ้นเวียดนามแบบโฟกัสในระยะยาว  “การเปิดพอร์ตลงทุนหุ้นเวียดนามมีความสำคัญมาก และควรรีบเปิด”

เพราะ

  1. 1 การเปิดพอร์ตหุ้นเวียดนามจะช่วยให้เราได้รับบทวิเคราะห์และข้อมูลประกอบการลงทุน

การรีบเปิดพอร์ต ไม่ได้แปลว่าต้องรีบซื้อหุ้น (รอให้ชัวร์ก่อนแล้วค่อยซื้อหุ้นเวียดนามนะคะ) แต่การเปิดพอร์ตหุ้นเวียดนามจะช่วยให้เราได้รับบทวิเคราะห์และข้อมูลประกอบการลงทุน ทั้งทาง E-mail ที่โบรกเกอร์ส่งให้รายวัน อีกทั้งเราก็สามารถขอ Username Password อ่านบทวิเคราะห์ย้อนหลังในเว็บของโบรกเกอร์เวียดนามด้วย (ข้อมูลหุ้นเวียดนามจะไม่ค่อย Publish เหมือนหุ้นไทย-อเมริกา-จีน ส่วนใหญ่ต้องเป็นลูกค้าเค้าก่อนถึงจะมี access บทวิเคราะห์ค่ะ)

2. การเปิดพอร์ตเป็นการเตรียมความพร้อมในการซื้อหุ้นเมื่อมีจังหวะลงทุน

แม้ตลาดหุ้นเวียดนามจะดูดีมีอนาคต แต่ก็ยังเป็นตลาด Frontier ที่มีความผันผวนค่อนข้างสูง แต่หากเรามีพอร์ตหุ้นเวียดนามแล้ว เราสามารถใช้ประโยชน์จากความผันผวนในการซื้อหุ้นตอนที่ตลาดตกหนัก ทั้งหุ้นรายตัว และ ETF ได้

ตัวอย่างสัปดาห์ที่ผ่านมา อยู่ดีๆ ก็ตลาดหุ้นก็ติด Floor ทั้งที่ไม่ได้มีข่าวร้ายอะไรเป็นพิเศษ  นลท. รายย่อยเวียดนามก็ Panic เทขายหุ้นแบบไม่ค่อยมีเหตุผลเท่าไหร่ 

จากประสบการณ์ 5 ปี ในตลาดหุ้นเวียดนาม แอดมักเห็นภาวะ Panic ที่บางทีราคาหุ้นเวียดนามถูกจนงง (แอดไม่ค่อยเห็นภาวะนี้ในไทย ที่เป็นแนว sideway มากกว่า)   

เราก็ไม่รู้ว่าจะมีโอกาสที่หุ้นตกมากทั้งที่ Valuation ยังดีอีกเมื่อไหร่

สิ่งที่ดีที่สุดที่เราทำได้คือ “ การเตรียมความพร้อมเปิดพอร์ตไว้รอวันที่เราชัวร์ในการซื้อหุ้นเวียดนาม”

สิ่งสำคัญในการเลือกโบรกเกอร์ลงทุนหุ้นเวียดนาม

  1. เลือกโบรกเกอร์ที่มี “ความเข้าใจ และ Focus ตลาดหุ้นเวียดนาม” ข้อนี้สำคัญสุดในความคิดเห็นของแอดค่ะ

ถ้าเป็นหุ้นไทย อเมริกา จีน แอดว่าเปิดพอร์ตโบรกไหนก็ไม่ต่างกันเท่าไหร่ ต่างบ้างก็แค่ค่าธรรมเนียม ซึ่งเราเทรดเองอยู่แล้ว  แต่จากปัญหาที่เพื่อนๆ inbox มาช่วงนี้  แอดก็รู้สึกเวียดนามนี่เปิดพอร์ตผิดโบรกเกอร์ชีวิตอาจเปลี่ยนได้เหมือนกันนะคะ เพราะตลาดหุ้นเวียดนามมีความยากกว่าตลาดไทย และที่อื่นๆ ในโลก 

เปรียบเหมือนทั่วโลกต่อยมวยสากล แต่เวียดนามมีต่อยมวยวัดผสมผสาน บางทีก็มีกฎอะไรแปลกๆ  เช่น  Foreign Ownership Limit  หุ้นดีๆ หลายตัวที่ ไม่สามารถเทรดซื้อผ่านกระดานทั่วไป โบรกเกอร์บางแห่งก็จะไม่ค่อยช่วยนักลงทุนในการซื้อหุ้นประเภทนี้

หรือ ช่วงที่ผ่านมามีคนมาบ่นกับแอดเยอะว่าไม่สามารถซื้อ Diamond ETF ได้เพราะ Broker บอกว่า Foreign room เต็มตลอดมาหลายเดือน ซึ่งไม่ก็ถูกต้องค่ะ Diamond ETF ไม่มีคำว่า Foreign room เต็ม แล้วตอนนี้ ETF ก็ขึ้นมาเยอะแล้ว เพื่อน นลท. ท่านนั้นก็พลาดโอกาสลงทุนไป   

หรือบางทีมีหุ้น IPO บางโบรกที่เค้าไม่ Active เวียดนามเค้าก็จะทำเรื่อง IPO ให้เรา  หรือ บางทีมีหุ้นเพิ่มทุน หรือ สิทธิ์จองซื้อ convertible bond บางโบรกเกอร์ก็อาจไม่บอกเราเพราะถือว่าเป็นหน้าที่ของ นลท. ต้องศึกษาติดตามเองค่ะ

แอดก็เข้าใจมุมมองของโบรกเกอร์นะคะว่าตลาดหุ้นเวียดนามยังเล็ก Volume น้อย เลยจะไม่คุ้มที่จะ Active เท่าไหร่ วิธีแก้สำหรับนักลงทุนที่ Focus และ Active กับตลาดหุ้นเวียดนาม คือ เปิดพอร์ตโบรกเกอร์ที่เค้า “ เข้าใจและ Focus เวียดนาม” ควบคู่ไปด้วยค่ะ  (เพื่อนๆ คิดว่าโบรกเกอร์ไหน “ มีความเข้าใจและ Focus หุ้นเวียดนาม” ก็มาช่วยกัน comment อธิบายใต้โพสต์นี้หน่อยนะคะ  แอดไม่อยากฟันธงค่ะ ^^ )

2.เลือกโบรกเกอร์ที่ให้บทวิเคราะห์ที่ดีและหลากหลาย

เรื่องนี้อาจเป็นสิ่งที่แอดมินให้ความสำคัญอันดับ 2 ค่ะ  เวียดนามเค้าค่อนข้างหวงข้อมูล Search หาเรื่องที่เราสงสัยไม่ได้จาก Google  แต่สิ่งเหล่านี้มีบอกในบทวิเคราะห์ โบรกเกอร์ไทยบางแห่งก็เป็น Partner กับโบรกเกอร์เวียดนามหลายเจ้าก็ ซึ่งเป็นประโยชน์ให้เราได้รับบทวิเคราะห์ที่ดีและหลากหลายนะคะ  แถมบางโบรกเกอร์ไทยบางแห่งเค้าแปล Recap หุ้นเวียดนามเป็นภาษาไทยให้เราอ่านทุกวันด้วยนะคะ  ส่วนตัวแอดมินชอบอ่านบทวิเคราะห์ของ Vietcapital , SSI ,  VNdirect,  HSC  ฯลฯ ค่ะ

3. ค่าธรรมเนียม  

เรื่องนี้ นลท. ชอบ inbox มาถามสั้นๆ ว่าโบรกไหนค่ะธรรมเนียมต่ำสุด  ซึ่งแอดก็ไม่ได้ตอบกลับ เพราะส่วนตัวให้ Value กับโบรกเกอร์ที่มีความเข้าใจ Focus หุ้นเวียดนาม มี Service Mind  ดี ช่วยอำนวยความสะดวกเรามากกว่าเรื่องของค่าธรรมเนียมค่ะ  (แต่ถ้าเป็นหุ้นไทย อเมริกา จีน แอดจะซีเรียสเรื่องค่าคอมหน่อย) คร่าวๆ คือ ค่าธรรมเนียมเทรดหุ้นเวียดนามประมาณ 0.428% (รวม VAT 7%) ถ้าเทรดออนไลน์เองบางแห่งจะอยู่ที่ประมาณ 0.36% (รวม VAT 7%)   สำหรับ นลท. รายย่อยที่ไม่ได้เทรดทีละเยอะๆ แนะนำให้เลือกโบรกเกอร์ที่ไม่มีค่าคอมขั้นต่ำ เพราะเวียดนามบางหุ้นสภาพคล่องต่ำต้องทยอยเก็บหุ้นหลายวัน หรือบางคนอยาก DCA ก็จะได้ไม่ต้องมีกฏตรงนี้มาให้คิดค่ะ

4. เลือกโบรกเกอร์ที่มี Online Trading สำหรับตลาดหุ้นเวียดนาม เป็นอีกทางเลือกให้พิจารณาตลาดหุ้นเวียดนาม ณ. วันนี้ ก็มี Finansia Syrus KT-Zmico และ Bualuangที่ให้บริการ Online Trading ซึ่งเหมาะกับท่านที่ชอบความรวดเร็วและทำอะไรด้วยตัวเองค่ะ  ในอนาคตคาดว่าจะมีบริการ Online Trading เพิ่มอีกอย่างแน่นอนในหลายโบรกเกอร์

สำหรับท่านที่อยากฟังเรื่องจริงประสบการณ์ตรง ในการเปิดพอร์ต ในไลฟ์สดมีเฉพาะในกลุ่มปิดเท่านั้น. ครั้งแรกในการไลฟ์สดเจาะลึก ” เปิดพอร์ตหุ้น-กองทุนเวียดนามที่ไหน อย่างไรดี? “ เท่านั้น เปิดพอร์ตผิดที่. คิดได้อีกทีก็สายไปแล้ว


วิธีการเปิดพอร์ตหุ้นเวียดนามผ่านโบรกเกอร์ไทย


  1. เลือกโบรกเกอร์ที่จะเปิดพอร์ต (เช่น KT-Zmico / Finansia Syrus / Bualuang / CGS CIMB/ SCBS  ฯลฯ )

แต่ละโบรกเกอร์จะมีข้อกำหนดต่างกัน เช่น  KT-Zmico ต้องแสดง Statement  รวมไม่น้อยกว่า 200,000 บาท  Finansia Syrus ต้องแสดง Statement รวมไม่น้อยกว่า 300,000 บาท  หรือ Bualuang ก็จะกำหนดว่าโอนเงินไปเทรดครั้งแรกต้องไม่ต่ำกว่า 500,000 บาทค่ะ ( Statement หมายความรวมถึง พอร์ตหุ้น-กองทุน บัญชีเงินฝากในธนาคาร ฯลฯ ที่เป็นชื่อเรานะคะ )

2. โทรหาเจ้าหน้าที่ของแต่ละโบรกเกอร์ (ตามเบอร์โทรตามข้อมูลด้านล่าง) เพื่อขอเปิดพอร์ตหุ้นเวียดนาม (เจ้าหน้าที่จะจัดส่งเอกสารคำขอเปิดบัญชีให้เราเซ็นต์ พร้อมให้เราแนบสำเนาบัตรประชาชน และ สำเนา book bank กลับมา

3. ส่งเอกสารฯ กลับ ให้เจ้าหน้าที่ (ท่านที่อยู่ กทม. โบรกเกอร์ส่วนใหญ่จะมี messenger มารับ-ส่งเอกสารถึงที่ค่ะ)

4. ประมาณ 1 สัปดาห์ เจ้าหน้าที่ก็จะแจ้งว่าบัญชีเปิดได้แล้ว ให้โอนเงินไปเวียดนามได้ (บัญชีเราจะ เป็นแบบ Cash Balance โอนเงินเท่าไหร่ซื้อหุ้นได้เท่านั้น) ใช้เวลาการโอนเงินประมาณ 2 วันทำการ เดิมการโอนเงินแต่ละครั้งจะมี Fix cost ทีประมาณ 1,000 กว่าบาท แต่ปัจจุบันหลายโบรกเกอร์จัดโปรโอนฟรี เช่น KT Zmico , Finansia Syrus , Bualuang (โอนฟรีทุกวันอังคารและพุธ)  ก่อนโอนลองโทรเช็คกับมาร์นะคะ เวลาเรา Convert เงินบาทไทยไปเวียดนาม จะเป็น Corporate rate เรทจะดีกว่าเวลาเราไปแลกเงินเที่ยวต่างประเทศกับธนาคารนะคะ

ตัวอย่างค่าธรรมเนียมที่ให้ในการโอนเงินเพื่อลงทุนปัจจุบันค่อนข้างประหยัดหลักร้อยเองนะคะ Credit: Finansia Syrus

5. เจ้าหน้าที่จะแจ้งให้ทราบว่าสามารถซื้อขายหุ้นเวียดนามได้แล้ว ต้องการซื้อ-ขาย หุ้นอะไร จำนวนเท่าไหร่สามารถโทร / E-mail / คีย์เทรด ได้  ค่าคอมประมาณ 0.428 % (แต่ละโบรกเกอร์จะต่างกัน  บางโบรกเกอร์จะมีค่ารักษาบัญชีหุ้น ฯ ด้วยค่ะ)

6.แจ้งโบรกเกอร์ได้รับคำแนะนำการเปิดพอร์ตจาก vvi group จะขอบคุณเป็นอย่างสูง

สนใจเรียนรู้ออนไลน์ ลงทุนหุ้นเวียดนาม อเมริกา จีน สามารถดูรายละเอียดและ

สมัครได้ที่: https://class.vietnamvi.com/

ท่านสามารถติดตามข่าวสารจาก vietnamviได้ที่

Website – https://www.vietnamvi.com

Facebook –https://www.facebook.com/vvinvestor/

Line @vietnamvi- https://lin.ee/47V0kep

YouTube- https://youtube.com/c/Vietnamvi

ข้อมูลโบรกเกอร์ที่ท่านสามารถเปิดพอร์ตหุ้นเวียดนามได้

บริษัทหลักทรัพย์ เคที ซีมิโก้ จำกัด

ฝ่ายค้าหลักทรัพย์ต่างประเทศ โทรศัพท์ : +66 2 695 5959-60 Email: Z-Inter@ktzmico.com

บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน)

ฝ่ายธุรกิจสถาบันและการตลาดต่างประเทศ โทรศัพท์:  +66 2 625 2477-82 Email: gt@fnsyrus.com

บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน)

ฝ่าย Offshore Trading & TFEX Product โทรศัพท์ : 02-618-1999 Email : globalinvest@bualuang.co.th

บริษัทหลักทรัพย์ ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) จำกัด: CGS-CIMB

http://www.cimbsecurities.co.th โทร . 02 846-8698-99

บริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จำกัด

ฝ่ายธุรกิจหลักทรัพย์ต่างประเทศ โทรศัพท์: +662 9491225-6, +662 949 1231 Email:offshore@scb.co.th

บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)

โทรศัพท์: +662-658-6300 #1801


สำหรับเพื่อนๆ สนใจเรียนรู้หุ้นเวียดนาม รับฟังประสบการณ์การเปิดพอร์ตจริงจากเพื่อนนักลงทุน. ตลอดจนรายละเอียดอื่นๆ ดูคลิปวีดีโอ Update การลงทุนหุ้นต่างประเทศ เป็นสมาชิก vvi membership คลิก สมัครได้ที่: https://class.vietnamvi.com/