VSH – เขื่อนที่ได้รับประโยชน์จากต้นทุนพลังงานที่สูงขึ้น ?

0
1879

Event driven play?

VSH เป็นบริษัทย่อยของ REE และเป็นเจ้าของเขื่อนผลิตไฟฟ้า (hydropower plant) ที่ตั้งอยู่ตอนกลางของประเทศทั้งหมด 3 แห่งด้วยกันคือ

  1. Vinh Son hydropower plant (66MW capacity, COD 1994)
  2. Son Hinh hydropower plant (70MW capacity, COD 2001)
  3. Upper Kon Tum hydropower plant (220MW capacity, COD 2021)

Vinh Son และ Son Hinh ได้มีการต่อสัญญา PPA กับทาง EVN อีกราว 25 ปีไปเมื่อปี 2014 ส่วน Upper Kon Tum นั้นล่าช้ามากคือเริ่มก่อสร้างตั้งแตปี 2011 โดยผู้รับเหมาสัญชาติจีนแต่ประสบปัญหาในการก่อสร้าง และมีการเปลี่ยนเป็น JV ผู้รับเหมาร่วมระหว่างบริษัทอเมริกาและเวียดนาม ทำให้ก่อสร้างแล้วเสร็จและเริ่มดำเนินงานในเดือน เม.ย. 2021 ทำให้กำลังในการผลิตไฟฟ้าเพิ่มขึ้นอีกเกือบเท่าตัว

เขื่อนทั้ง 3 แห่งมีข้อได้เปรียบคือ ตั้งอยู่ในภาคกลางที่มี ปริมาณ rainfall มากกว่าภาคเหนือและภาคใต้ และยังเป็นเขื่อนที่สามารถกักเก็บน้ำได้มาก (large reservoir) ทำให้มีค่าความพร้อมจ่ายสูงโดยเฉพาะ Upper Kon Tum (แม้จะอยู่ในช่วงหน้าร้อนที่ฝนไม่ค่อยตก)

นอกจากนี้ VSH เองยังได้รับการอนุมัติให้สร้าง Vinh Son hydropower plant #2&3 ที่มี capacity 110MW ตั้งแค่ปี 2007 แต่ยังไม่ได้เริ่มก่อสร้างเนื่องจากติดขัดข้อกฎหมายบางประการ

Opportunity
ในช่วงที่ต้นทุนที่ใช้ในการผลิตไฟฟ้าโดยเชื้อเพลิงฟอสซิลไม่ว่าจะเป็น ก๊าซธรรมชาติ ถ่านหิน หรือน้ำมันเตา ทรงตัวอยู่ในระดับราคาสูง คาดว่าทาง EVN (การไฟฟ้าของเวียดนาม) น่าจะเรียกไฟฟฟ้าที่ผลิตจาก renewable energy และ hydropower plant ในสัดส่วนที่สูงเพราะมีราคาที่ตำ่กว่าเพราะต้นทุนที่ตำ่ นอกจากนี้ La Niña เองก็ยังคงมีอิทธิพลต่อเนื่องไปอีกจนถึงกลางปี 2022 (จากเดิมที่จะเปลี่ยนผ่านไปเป็น El Niño ตั้งแต่ต้นปี) ทำให้ hydropower plant ต่างๆ รวมถึงเขื่อนของ VSH เองก็จะได้ประโยชน์และทำกำไรได้สูงมากในปีนี้

Catalyst
1. นับจากที่ Upper Kon Tum hydropower plant เริ่มดำเนินการผลิต ราคาขายไฟฟ้าเป็นสัญญา PPA ชั่วคราวคือประมาณ 900-1000 vnd/kWh แต่ราคา PPA ระยะยาวที่อยู่ระหว่างเจรจากับ EVN คือ 1308 vnd/kWh ซึ่งสูงกว่า ราคาขายปัจจุบันกว่า 30% (คาดว่าจะได้อนุมัติในไม่ช้านี้ จากข้อมูลของ Viet Capital research #VSH’s Upper Kon Tum hydropower plant’s new price was approved by Vietnam Electricity Group’s (EVN) CEO and is waiting for approval from EVN’s board of directors. We maintain our expectation that Upper Kon Tum can successfully raise its power purchase agreement (PPA) price to VND1,308/kWh in 2022F#)

2. ปริมาณไฟฟ้า (Qc volume of contract quantity) ของ Upper Kon Tum hydropower plant จะยังอยู่ในระดับสูงทุกปีไปอีก 7-10ปี (ตามค่าความพร้อมจ่ายซึ่งขึ้นอยู่กับระดับน้ำใน reservoir) เนื่องจากทางโดยทั้วไป EVN จะ mobiize ไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าใหม่ๆในระดับสูงเในช่วงปีแรกๆเพื่อให้โรงไฟฟ้าเหล่านั้นมีสถานะทางการเงินดีขึ้นและสามารถผลิตไฟฟ้าให้ต่อไปได้อย่างมั่นคงในระยะยาว

3. CGM คาดว่า VSH จะเพิ่ม profitability โดยขายไฟฟ้าผ่านทาง CGM (bidding) ได้ทั้งจากต้นทุนที่ต่ำกว่าและราคาขายที่คาดว่าน่าจะสูงกว่าราคา PPA@1308vnd/kWh

Risk
1. การผลิตไฟฟ้าได้ไม่เต็มที่เนื่องจากต้องเก็บไว้ (ป้องกันน้ำท่วม น้ำบ่า)

2. กรณีที่บริษัทผู้รับเหมาจีนฟ้องร้อง VSH จากการเปลี่ยนไปเป็นบริษัท JVในปี 2014

อีกกรณีคือ MCM (Moc Chau Milk) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตและจำหน่ายนมพร้อมดื่มที่มีแบรนด์ค่อนข้างแข็งแกร่งทางภาคเหนือได้เข้ามา list ในตลาด UPCOM ในปี 2021 หลังจาก ที่ถูก VNM ซื้อกิจการไปในปี 2019 (โดยเป็นการเข้าซื้อ บริษัท GTN ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของ MCM อีกทีและมีการปรับโครงสร้างภายในเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพรวมถึงเข้ามาใช้ระบบการขายและข่นส่งของ VNM เอง) ทำให้ผลประกอบการดีขึ้นมากทำให้ราคาที่ลงไปกองอยู่ที่ 45-50k vnd ปรับตัวขึ้นมากว่า 30% (โดยทั่วไป ราคาหุ้นที่เข้ามาเทรดในตลาดในช่วงเดือนแรกๆมีแรงเก็งกำไรสูงแต่จะหมดไปเมื่อเข้าสู่เดือนที่ 2 หรือ 3 ซึ่งมีหลายๆบริษัทที่ราคาหุ้นตกลงมาจนราคาน่าสนใจ)

ที่ประเทศเวียดนามนั้น โอกาสในการลงทุนแบบ event driven play นั้นมีอยู่เรื่อยๆ นอกเหนือจาก MCM หรือ ราคาปลาแพนกาเซียสดอร์รี่ (ปลาสวายสายพันธุ์หนึ่ง) ที่ถีบตัวสูงขึ้นมากจาก temporary demand-supply imbalance ทำให้ราคาหุ้นของบริษัทที่เลี้ยงปลาสายพันธุ์นี้ (VHC, ANV) ราคาพุ่งขึ้ามาสูงมากในปีนี้

แต่ทุกการลงทุนนั้นมีความเสี่ยง และ event driven play เองก็มีความเสี่ยงเฉพาะตัวของมันเช่นกันและยังต้องตามข้อมูลที่ลึกและถี่กว่าลงทุนในหุ้นขนาดใหญ่ที่แข็งแกร่ง อย่างไรก็ตามเราสามารถลดความเสี่ยงลดได้ถ้า focus การลงทุนไปยัง event ที่ involve กับบริษัทที่เก่งและมี CG ที่ดีดังเช่นกรณีของ VSH และ MCM เป็นต้น

ขอบคุณบทความดีๆ จาก พี่ณัฐ (Nuttakit.S) วิทยากรสัมมนา Super Stock เวียดนาม อเมริกา จีน มา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ


🔸 หาหุ้นไปกับสัมมนา Super stock เวียดนาม อเมริกา จีน และ Live อับเดททุกเดือน พร้อมสิทธิ์พิเศษ VVI membershipคลิ๊ก: https://bit.ly/3F3mTKn

🔸 มือใหม่ลงทุนหุ้นเวียดนาม ดูคลิปย้อนหลังกว่า 35 ตอน 40 ช.ม. คลิ๊ก: https://bit.ly/316AyPX