อุตสาหกรรมยานยนต์แนวโน้มสดใส พร้อมทะยานครึ่งหลังปี 2022

0
543
Vietnam Auto Industry
อุตสาหกรรมรถยนต์เวียดนามพร้อมทะยาน

BVSC คาดว่ายอดขายรถยนต์จะทรงตัวในช่วงเดือนที่เหลือของไตรมาสที่ 3 ก่อนเข้าสู่ฤดูพีคในไตรมาสที่สี่ของปี 2022

จากข้อมูลของ สมาคมผู้ผลิตรถยนต์เวียดนาม (VAMA) ยอดขายรถยนต์ในเดือนกรกฎาคมเพิ่มขึ้นอีกครั้ง โดยแตะระดับ 10.8% จากช่วงเดียวกันของเดือนที่แล้วที่ 24,461 คัน ซึ่งสอดคล้องกับการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วถึง 69.2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว (หมายเหตุ: ในไตรมาสที่ 3 ของปี 2021 กิจกรรมการขายในประเทศหยุดชะงักอย่างรุนแรง เนื่องจากการระบาดของโควิด-19)

ดังนั้น เมื่อสะสมในช่วง 7 เดือนแรกของปี 2022 ยอดขายรถยนต์เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว 39.9% จากช่วงเวลาเดียวกันเป็น 209,928 คัน

ในรายงานฉบับล่าสุด บริษัทหลักทรัพย์ Bao Viet Securities (BVSC) กล่าวว่าแม้ว่าไตรมาสที่สามของทุกปีมักจะเป็นช่วงโลว์ซีซันสำหรับตลาดรถยนต์ของเวียดนาม แต่ในปี 2022 นี้ ยอดขายรถยนต์จะยังคงทรงตัวในช่วงเดือนที่เหลือของไตรมาสที่ 3 ก่อนเข้าสู่ช่วงพีคซีซันในไตรมาสที่สี่ของปี 2022

มุมมองของ BVSC ได้รับการสนับสนุนจากการเปลี่ยนแปลงของอุปสงค์และอุปทานในปีนี้ ซึ่งอุปสงค์ในปีนี้มามาก (pent-up demand) ในขณะที่อุปทานมีจำกัดเนื่องจากการขาดแคลนชิปทั่วโลก ด้วยอุปทานที่จำกัดและความต้องการสูง ผู้ซื้อรถยนต์ยินดีที่จะสั่งซื้อและรอเป็นเดือน การส่งมอบคำสั่งซื้อในไตรมาสที่สองมีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นในไตรมาสที่สาม ดังนั้นเราจึงคาดว่ายอดขายรถยนต์จะเติบโตอย่างแข็งแกร่งเมื่อเทียบเป็นรายปีและได้ประโยชน์บางส่วนจากฐานเปรียบเทียบที่ต่ำมากในไตรมาสที่สามของปี 2021

ในขณะที่การส่งมอบรถจะช่วยกระตุ้นการเติบโตของรายได้ในไตรมาสที่สาม BVSC ยังเชื่อว่าอัตรากำไรของผู้จัดจำหน่ายรถยนต์มีแนวโน้มที่จะยังคงสูงอย่างต่อเนื่อง โดยได้แรงหนุนจากอำนาจต่อรองที่เพิ่มขึ้น ซึ่งคาดว่าจะชดเชยกำไรจากการเพิ่มส่วนลดของผู้จัดจำหน่ายเพื่อกระตุ้นความต้องการในระยะสั้นในเดือนที่ตกต่ำ นอกจากนี้ การส่งมอบที่เพิ่มขึ้นยังช่วยเพิ่มผลกำไรของผู้ผลิตรถยนต์ได้อย่างแน่นอนในไตรมาสที่สาม

ในส่วนของรถมอเตอร์ไซค์นั้น หลังจากที่ลดลงในช่วงเดือนพฤษภาคมและมิถุนายน เนื่องจากการขาดแคลนของชิ้นส่วนประกอบ ยอดขายรถจักรยานยนต์ของฮอนด้าในเดือนกรกฎาคมดีดตัวขึ้น 11.2% เมื่อเทียบกับเดือนมิถุนายนก่อนหน้า และเพิ่มขึ้นมากกว่า 42% ในช่วงเวลาเดียวกันมาอยู่ที่ 164,273 คัน จากข้อมูลของ BVSC การผลิตที่เพิ่มขึ้นในจีนทำให้อุปทานสามารถฟื้นตัวได้ เนื่องจากช่องว่างที่ลดลงตั้งแต่เดือนมิถุนายน จึงเป็นการอธิบายการฟื้นตัวของยอดขายในเดือนกรกฎาคมนี้

ในมุมมองของ BVSC อุปทานที่เพิ่มขึ้นทำให้ราคาขายที่ตัวแทนจำหน่ายลดลง ส่งผลให้ยอดขายรถจักรยานยนต์เพิ่มขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

ในส่วนของ สินค้ายางล้อรถยนต์ ตามข้อมูลที่ผู้บริหารของบริษัท Da Nang Rubber Joint Stock Company เปิดเผยนั้น รายได้ของบริษัทชั้นนำในกลุ่มยางล้อรถยนต์ในเดือนกรกฎาคมเพิ่มขึ้น 90% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้วที่ ซึ่งมาจากทั้งยอดขายส่งออกที่สูงเป็นประวัติการณ์ที่ 12 ล้านดอลลาร์ (เพิ่มขึ้น 55% YoY) และการบริโภคภายในประเทศที่แข็งแกร่ง รวมถึงราคาขายที่เพิ่มขึ้น 3% ในเดือนสิงหาคมปีนี้

ในความเห็นของ BVSC การเพิ่มขึ้
นของราคาขายพร้อมกับผลผลิตที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก จะช่วยให้อัตรากำไรของบริษัทยางล้อยังคงรักษาโมเมนตัมการขยายตัวเมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 2 ก่อนหน้า

เมื่อมาดูผลประกอบการของ 3 ยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมยานยนต์นั้น พบว่า

ในไตรมาส 2 Vietnam Engine and Agricultural Machinery Corporation JSC (VEA)) ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายรถยนต์ และ รถจักรยานยนต์ รายใหญ่นั้น มีรายได้สุทธิ 1,109 พันล้านดอง (+3.9% YoY) และ กำไรขั้นต้น 162 พันล้านดอง (+14.8% YoY) และหากรวมรายได้ 6 เดือนแรกของปี 2021 VEA จะมีรายได้ถึง 2,248 พันล้านดอง (+10% YoY)

ส่วน Hang Xanh Automotive Service JSC (HOSE: HAX) ตัวแทนจัดจำหน่ายรถยนต์แบรนด์หรู Mercedes Benz เองก็ไม่น้อยหน้า
รายได้ไตรมาส 2 อยู่ที่ 1,475 พันล้านดอง (+27% YoY)
และถ้าไม่รวมค่าใช้จ่าย HAX รายงานกำไรหลังหักภาษีของตัวเองในไตรมาสที่สองของปี 2022 ที่เกือบ 82 พันล้านดอง ซึ่งสูงกว่าช่วงเดียวกันของปี 2021 เกือบ 13 เท่า
เมื่อสะสมในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2022 HAX บันทึกรายรับสุทธิที่ 3,080 พันล้านดองดอง และกำไรหลังหักภาษี 138 พันล้านดอง เพิ่มขึ้น 24% และ 134% ตามลำดับจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

ในกลุ่มยางล้อ Da Nang Rubber (HOSE: DRC) บันทึกรายได้ 1,148 พันล้านดอง (-5% YoY) และกำไรหลังหักภาษีบันทึกไว้ที่ 84 พันล้านดอง (-21% YoY)
เมื่อสะสมในช่วง 6 เดือนแรกของปี Da Nang Rubber มีรายรับอยู่ที่ 2,432 พันล้านดอง (+15% YoY) และกำไรหลังหักภาษีมูลค่า 150 พันล้านดอง (-12% YoY) เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปี 2021
.
.
ขอบคุณข้อมูล: cafef.vn (19/8/22)

—————————————————-
.
🇻🇳 สนใจสมัครคอร์ส / สัมมนา / VVI Membership
คลิ๊กดูรายละเอียดและสมัครได้ที่
https://class.vietnamvi.com/