ฟ้าหลังฝน

0
12825

โลกในมุมมองของ Value Investor     2 ธันวาคม 2566

ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร

คำพังเพย  “ฟ้าหลังฝน” นั้น  ผมคิดว่าน่าจะตรงกับสถานการณ์ตลาดหุ้นไทยปีหน้าที่ผมคิดว่าน่าจะดีงามขึ้นหลังจากที่ประสบกับปัญหาใหญ่ที่หุ้นตกแรง  “ที่สุดในโลก” ในปีนี้ที่ถึงวันที่ 1 ธันวาคม 2566 หุ้นตกลงมาจากปลายปีที่แล้วจาก 1669 จุดเหลือเพียง 1380 จุด หรือลดลงถึงกว่า 17% หลังจากที่ปี 2565 ตลาดหุ้นไทยก็แทบไม่ขยับเลยจากปี 2564  หรือผลตอบแทนประมาณ 0%

ประสบการณ์ของผมกับตลาดหุ้นไทยในช่วงประมาณ 27 ปี ก็คือ  ดัชนีตลาดหุ้นไทยมักจะขึ้นประมาณ 60% ของปี  และลงประมาณ 40% ซึ่งทำให้การลงทุนในแต่ละปีมีความเสี่ยงค่อนข้างสูง  ในขณะที่ตลาดหุ้นอย่างสหรัฐนั้น  ผมคิดว่าปีที่หุ้นขึ้นน่าจะอย่างน้อย 70% ขึ้นไป  ในขณะที่ปีที่หุ้นลงน่าจะไม่เกิน 30%

พฤติกรรมอีกอย่างหนึ่งของตลาดหุ้นไทยก็คือ ถ้าปีไหนตลาดหุ้นไทยขึ้นแรงมาก  ปีต่อไปตลาดก็มักจะตกลงมาแรง  ตัวอย่างก็เช่น  ปี 2542 ดัชนีตลาดปรับตัวขึ้นไป 36% แต่พอถึงปี 2543 ตลาดก็ตกลงไป 44% จริงอยู่คนอาจจะบอกว่าปี 2543 หรือปี 2000 เป็นปีที่เกิดวิกฤติหุ้นไฮเทคของสหรัฐ  แต่หุ้นในดัชนีหลัก ๆ ที่ไม่ใช่ไฮเทคก็ไม่ได้ตกมากนัก  ดังนั้น  คงเป็นเรื่องทาง “เทคนิค” ที่ดัชนีต้องปรับตัวลงมาหลังจากที่ขึ้นไปแรงมากกว่า

เช่นเดียวกัน  ปี 2546 ดัชนีตลาดหุ้นปรับขึ้นไปปีเดียวถึง 117% ซึ่งสูงที่สุดในยุคหลังวิกฤติปี 2540 จนถึงวันนี้  แต่แล้ว  ปี 2547 ที่ตามมา  ดัชนีก็ปรับตัวลง 14%  ต่อมาในปี 2550 ดัชนีหุ้นก็ขึ้นไปแรงที่บวก 26% ซึ่งก็ตามมาด้วยการปรับตัวลงในปี 2551 ที่ 48% อานิสงค์จากวิกฤติซับไพร์มปี 2008

ในทางตรงกันข้าม  หลังจากปีที่ตกไปแรง  หรืออาจจะรวม 2 ปีที่ตกไปแรง  ปีต่อไป  ดัชนีก็มักจะปรับตัวขึ้นแรงที่เป็นเสมือนการ “ชดเชย” ดัชนีที่ตกลงมา  ตัวอย่างเช่น  ในปี 2540 และ2541 ซึ่งเป็นช่วงวิกฤติต้มยำกุ้ง ที่ดัชนีตกลงมา 53% และ 5% ตามลำดับ  ปี 2542 ก็ได้เห็นดัชนีตลาดปรับตัวขึ้นถึง 36%

ปี 2543 ที่ดัชนีลดลง 44% ก็ตามมาด้วยปี 2544 ที่ดัชนีปรับเพิ่มขึ้น 13% และตามด้วย 17% และ 117% ในปี 2545 และ 2546 ตามลำดับ  มาถึงปี 2551 ที่ดัชนีปรับลดลงถึง 48% เนื่องจากเกิดวิกฤติซับไพร์มก็ตามมาด้วยการปรับตัวขึ้นถึง 63% ในปี 2552  

ตั้งแต่ปี 2556 หรือประมาณ 10 ปีมาแล้ว  ดัชนีตลาดหุ้นไทยก็เริ่ม “เปลี่ยนพฤติกรรม” จากตลาดหุ้นที่มีความผันผวนแรง  เป็นตลาดที่มีความผันผวนต่ำ  คือปีที่ขึ้นก็ไม่แรงและปีที่ลงก็ไม่มากเหมือนในอดีต  คือขึ้นก็ประมาณไม่เกิน 15% ลงก็มักจะไม่เกิน 10% อะไรทำนองนั้น  เมื่อเปรียบกับอดีตที่มักขึ้นลง 20-30%  ถ้าจะเปรียบเทียบก็คงคล้ายๆ  คนหนุ่มสาวที่เริ่มแก่ตัวลงมาอย่างกระทันหัน  เวลาเต้นรำก็ไม่สวิงเหมือนเดิม

ปี 2558 ดัชนีตลาดหุ้นตกลงมาแรงที่ 14% ก็ตามมาด้วยการปรับตัวขึ้น 20% ในปี 2559  ปี 2563 หุ้นตกลงมาแรงที่ 8% ก็ตามมาด้วยการปรับตัวขึ้นในปี 2564 ที่ 14% 

และถ้าปี 2566 ดัชนีหุ้นตกลงมาแรง  เช่น 17% ถ้าหุ้นไม่ตกต่อไปนับจากวันนี้  หุ้นในปีหน้าคือปี 2567 ก็มีโอกาสที่จะดีขึ้นหลังจากที่หุ้น “แย่มานาน”  เพราะในปี 2565 เองนั้น  หุ้นก็แทบไม่ได้ให้ผลตอบแทนเลย  หรือพูดง่ายๆ  หุ้นแย่มา 2 ปีแล้ว  ถึงเวลาที่หุ้นจะดีขึ้นหรือเปรียบเป็นฟ้าหลังฝน

ทั้งหมดนั้นก็เป็นการทำนายหุ้นแนวเทคนิคที่แทบไม่มีวิชาการรองรับอะไรเลย  ดังนั้น  ผมจึงต้องหันมาดูว่าปัจจัยทางด้านพื้นฐานอะไรที่จะทำให้ดัชนีปีหน้าดีขึ้น  ซึ่งก็จะเป็นตัวขับดันราคาหุ้นให้ขึ้นไปได้แรงพอ

ตัวแรกก็คือ  ภาวะเศรษฐกิจ  ที่มีการคาดการณ์ว่าจะดีขึ้น  อานิสงค์จากการท่องเที่ยวที่จะเพิ่มขึ้น  การส่งออกที่จะดีขึ้น  ซึ่งทั้งสองเรื่องก็ดูเหมือนมีแนวโน้มดีขึ้นเร็ว ๆ นี้แล้ว  ในส่วนของการบริโภคเองนั้น  เงินกระตุ้นเศรษฐกิจจำนวนกว่า 500,000 ล้านบาท ก็มีโอกาสผ่านสภาในช่วงกลางปีหน้า  และถ้าไม่สำเร็จ  รัฐบาลก็คงต้องหาทางใหม่ที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจอยู่ดี  เพราะได้หาเสียงไว้แล้ว  ถ้าไม่ทำก็จะเสียความนิยม  ดังนั้น  ปัจจัยตัวนี้มีโอกาสเกิดขึ้นมากพอสมควร

ตัวที่สองก็คือเรื่องดอกเบี้ย  ซึ่งที่ค่อนข้างแน่ก็คือ  คงไม่เพิ่มขึ้นอีก  แม้ว่าโอกาสที่จะปรับลดลงยังไม่แน่นอน  อย่างไรก็ตาม  ก็อาจจะมีโอกาสบ้างเนื่องจากอัตราเงินเฟ้อปรับตัวลดลงอย่างชัดเจนจนไม่น่าจะมีปัญหาสำหรับประเทศไทย  ประเด็นนี้ผมคิดว่าถ้าอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงของอเมริกาลดลง  ของไทยก็จะต้องลดลงตามแน่

กำไรของบริษัทจดทะเบียนในปี 2566 มีการปรับตัวลดลงจากปี 2565  แต่การคาดการณ์ส่วนใหญ่ก็ดูว่า  กำไรของบริษัทจดทะเบียนในปี 2567 น่าจะดีขึ้นพอสมควร  อย่างน้อยก็น่าจะกลับไปเท่ากับปี 2565  ซึ่งนี่ก็จะช่วยทำให้ดัชนีหุ้นปรับตัวขึ้นได้

ค่า PE ของตลาดหลักทรัพย์ในวันนี้ที่ประมาณ 17-18 เท่าเองนั้น  ถึงจะไม่ต่ำหรือแสดงว่าหุ้นถูก  แต่ก็ไม่ได้สูงกว่าปกติ  ดังนั้น  นี่คือปัจจัยที่เป็นกลาง  ไม่ได้ส่งเสริมหรือเป็นอุปสรรคที่จะช่วยขับดันตลาดหุ้น

และสุดท้ายก็คือ  เรื่องของการขายหุ้นสุทธิของนักลงทุนต่างชาติซึ่งก็เป็นประเด็นที่กดดันดัชนีหุ้นไทยมาตลอด  และปี 2566 ก็เป็นปีที่มีการหุ้นจากต่างชาติสูงมาก  อาจจะเป็นระดับสองแสนล้านบาท  ซึ่งก็คงมีส่วนสำคัญที่ทำให้ดัชนีตลาดหุ้นไทยตกลงมารุนแรง  อย่างไรก็ตาม  ปี 2567 ก็อาจจะเป็นช่วงที่เพลาการขายลงได้  ซึ่งถ้าเป็นอย่างนั้น  หุ้นไทยก็อาจจะมีโอกาสปรับตัวขึ้นได้แม้ว่ายังมีการขายสุทธิอยู่

โดยรวมแล้ว  ถ้าหุ้นจะปรับตัวขึ้นในปีหน้าก็มีความเป็นไปได้มองจากปัจจัยทางด้านพื้นฐาน  อย่างไรก็ตาม  หลายปัจจัยที่กล่าวถึงก็ยังมีความไม่แน่นอนพอสมควร  เฉพาะอย่างยิ่งก็คือ  ในยามที่ประเทศ  “แก่ตัวลง” อย่างรวดเร็ว  การคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจบ่อยครั้งก็มักจะพลาดเป้าในทางที่ลดลง  ซึ่งสิ่งนี้เราก็พบเห็นบ่อย ๆ ในระยะหลัง  ผมเองยังจำได้ว่าในช่วงที่ประเทศไทยมีพลเมืองที่เติบโตเป็นกำลังแรงงานเพิ่มขึ้นและอายุของประชากรยังไม่สูงอย่างทุกวันนี้  เรามักจะพบว่าการเติบโตของ GDP และตัวเลขอื่น ๆ  ทางเศรษฐกิจ  “สูงกว่าเป้าหมาย”  และนี่ก็เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นในประเทศเวียตนามในช่วงนี้เช่นกัน  ที่ตัวเลขจริงมักจะสูงกว่าเป้าหมาย

ไม่มีใครบอกได้แน่นอนว่าหุ้นในปี 2567 จะต้องดีขึ้น  แต่ผมเองก็ยังคงไม่ถอนหุ้นออกไปในยามนี้แน่นอน  ในยามที่ฝนยังกระหน่ำอย่างรุนแรงและฟ้ามืดมิดจนแทบไม่เห็นแสงตะวัน  แต่สิ่งที่เรารู้ก็คือ ยังไงฝนก็จะต้องหยุด  และฟ้าก็จะกลับมาสดใสแน่นอน  

ผมมีความหวัง  และก็เชื่อว่านักลงทุนส่วนใหญ่ก็ยังมีความหวัง  ว่าประเทศกำลังจะเปลี่ยนไปสู่บทใหม่หลังจากที่เรา “ติดหล่ม” มาไม่น้อยกว่า 10 ปีแล้ว  แต่นอกจากความหวังแล้ว  เราคงต้องอาศัย “โชค” โดยเฉพาะในยามที่ประเทศกำลังจะเปลี่ยนผ่านไปสู่สิ่งใหม่ที่เราเองก็อาจจะไม่รู้ว่าจะเป็นอย่างไร  คำว่า “โชคดี” สำหรับผมแล้ว  เป็นเรื่องที่สำคัญมากไม่แพ้ความพยายามทั้งหมดที่ลงไป  พูดตามจริง  ผมได้ดีมาทุกวันนี้ก็อาศัยคำว่า “โชคดี” มาตลอด  ความพยายามทั้งหมดของผมนั้น  ดูเหมือนว่าจะทำเพื่อเตรียมพร้อมเมื่อ  “โชค” หรือ “โอกาส” ผ่านเข้ามาเท่านั้น  ช่วยกันภาวนาให้ประเทศไทยและตลาดหุ้นครับ


VVI Membership 🇻🇳

ดูรายละเอียดและสมัครได้ที่ https://class.vietnamvi.com/

หรือ ติดตามเราได้ที่

– Line :@vietnamvi คลิ๊ก https://lin.ee/Jy9n680

– Website: https://www.vietnamvi.com

– Facebook: https://www.facebook.com/vvinvestor

– Youtube:http://youtube.com/c/vietnamvi

– E-mail: info@vietnamvi.com